พิธา..นายกฯ คนต่อไป? – สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

ไม่เคยจะระแคะระคาย

ได้ยิน-ได้รู้ก็แต่เพียงเมื่อเดือนที่ผ่านมา ถูกประกาศเป็น “บุคคลล้มละลาย” ให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อื้ออึง จึงให้รู้สึกใจหายพลันทราบว่า..

เจ้าของฉายา “เล็กๆ ต๊ะไม่ ใหญ่ๆ ต๊ะทำ” ทายาทกันตนา “ต๊ะ-นิรัตติศัย กัลย์จาฤก” ผู้กำกับละคร-ภาพยนตร์ ได้จากลาโลกไปในวัย 61 ปี!

เห็นข่าวจากที่พี่ชาย คุณจาฤก กัลย์จาฤก ให้สัมภาษณ์.. “พวกเราไม่ทราบว่า ต๊ะเสียชีวิตที่ไหน เพราะต๊ะได้แยกตัวจากครอบครัวไปอยู่ตามลำพัง ผมทราบข่าวพร้อมกับทุกคน

ว่าต๊ะจากพวกเราไปอย่างสงบในเวลาตีสองของวันที่ 28 ต.ค…ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้น ได้รับแจ้งจากแพทย์นิติเวชว่า มาจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจโตทำให้ขาดเลือดไปเลี้ยงหัวใจ

ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการทำงานหนักจนไม่ดูแลสุขภาพ และภาวะกล้ามเนื้อโตที่เป็นกรรมพันธุ์ของคนในครอบครัว

การจากไปของต๊ะถือเป็นความสูญเสียของกันตนา เพราะต๊ะเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่เก่งและมากความสามารถ”

นี่..คุณจาฤกไม่ได้จะอวยน้องชาย หากแต่เป็นความจริงที่ทุกคนได้ประจักษ์เห็น ว่าทายาทคนที่ 4 ของ “ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก” ผู้ก่อตั้งบริษัทกันตนา..

เป็นผู้กำกับหนัง-ละคร “ยอดฝีมือ” คนหนึ่งแห่งวงการ!

อันผลงานกำกับที่โดดเด่นก็เห็นจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง “กาเหว่าที่บางเพลง” จากหนังสือที่เขียนโดยหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี2537

และวันนี้-31ตุลา จะเป็นคืนสุดท้ายของการสวดพระอภิธรรม ณ ศาลา 10 ก่อนจะมีพิธีฌาปณกิจในวันที่ 1 พ.ย. เวลา 17.00น. ที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร

อีกศพ (ตายวันเดียวกัน).. “มืด ไข่มุก” อดีตสมาชิกวงพลอย ผู้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “ตำนานปรมาจารย์มือกลองทอม” แม้จะได้ระแคะระคาย มีข่าวสารเข้าหู-เข้าตามาก่อนว่า..

นอนป่วยติดเตียง มีหลายโรครุมเร้า ทั้งมะเร็ง ความดัน เบาหวาน เส้นเลือดในสมองตีบ เป็นอัมพาตครึ่งซีก ไม่สามารถพูดได้!

กระนั้นก็ให้รู้สึกเศร้าอยู่ดีที่รู้ว่า “พี่มืด” ได้หมดลมหายใจลงอย่างสงบ คงเหลือไว้แต่เสียง.. “คนจนมีสิทธิ์ไหมครับ คนจนมีสิทธิ์ไหมครับ” ให้ได้ระลึกนึกถึงกันต่อไป!

สำหรับศพพี่มืด ตั้งสวดพระอภิธรรมที่ศาลา 3 วัดนวลจันทร์ไปจนถึงวันที่ 2 พ.ย. และจะมีพิธีฌาปนกิจในวันพฤหัสฯที่ 3 พ.ย. เวลา 15.00น…ขอให้ดวงวิญาณของทั้งสองได้ไปสู่ภพภูมิที่ดีเทอญ!

ครับ..หมดเรื่องคนตายแล้ว คราวนี้ก็มาว่ากันเรื่องของคนเป็นต่อ เห็นข่าว “นิด้าโพล” เปิดเผยผลสำรวจ เมื่อถามถึงบุคคลที่คนกรุงเทพฯจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้

พบว่าอันดับ 1 ร้อยละ 20.40 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพราะเป็นคนมีความมุ่งมั่น มีความรู้ความสามารถ เป็นคนรุ่นใหม่ และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล

อันดับ 2 ร้อยละ 15.20 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะ เป็นคนมีความซื่อสัตย์ ชื่นชอบผลงาน ทำให้บ้านเมืองสงบ และต้องการ ให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง

อันดับ 3 ร้อยละ 14.10 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เพราะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ และต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ

ก็..ให้รู้สึกยินดีและดีใจกับนายพิธา ที่คนเมืองหลวงชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล จะได้ครองอำนาจเป็นนายกฯสมใจไอ้ตี๋เสียที!

อย่างไรก็ตาม เมื่อเหลือบมองสำนักวิจัย “ซูเปอร์โพลล์” ที่ได้เสนอผลสำรวจเรื่อง “ผู้นำการเมือง เหนือความขัดแย้งของสังคม” กลับพบ..

อันดับหนึ่งหรือร้อยละ 35.8 นายอนุทิน ชาญวีรกูล อันดับสองหรือร้อยละ 29.7 พลเอกประยุทธ์ อันดับสาม 13.1 แพธารทอง ส่วนนายพิธารั้งท้ายมาอยู่อันดับสี่!

อย่างงี้..จะเชื่อขนมกินคงยังไม่ได้ หรือต่อให้นายพิธามาอันดับ 1ทุกสำนักโพลล์ ก็อดสงสัยไม่ได้อยู่ดี..

ก้าวไกลจะจับมือกับพรรคไหนตั้งรัฐบาล..หือ?

 



Written By
More from pp
ชาวเคหะคลองจั่นกรี๊ดสนั่น “ลุงตู่” ลงพื้นที่เซอร์ไพรส์ ดูการแก้ปัญหาค้านตึกสูง ชี้เป็นตัวอย่างชุมชนเข้มแข็ง ร่วมแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลไร้ขัดแย้ง
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่ชุมชนเคหะคลองจั่น ตรวจสอบความคืบหน้าการแก้ปัญหาร้องเรียนค้านการสร้างคอนโดมิกส์ยูซของการเคหะ ฯ พร้อมระบุ เป็นการแก้ไขปัญหาที่ยอดเยี่ยม พูดคุยอย่างมีเหตุผล ไม่ขัดแย้ง
Read More
0 replies on “พิธา..นายกฯ คนต่อไป? – สันต์ สะตอแมน”