ม้วนเดียวจบ?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

แก้..แต่ไม่ใช่ยกเลิก!

นี่..ได้ยินกับหู ได้เห็นกับตาจากปากคุณเศรษฐา ทวีสิน ในการตอบสื่อต่อคำถาม “จะแก้มาตรา112 หรือไม่”?

ฉะนั้น..ที่คนของพรรคเพื่อไทยออกมาแถ พยามแก้ตัว.. “เศรษฐาไม่ได้พูด ๆ ๆ” นั้น ก็ให้เข้าใจ-เห็นใจ แต่จะให้ตำหนิ หรือปรามคนที่เขาขุดคลิปขึ้นมาแฉ..

“หมูเขาจะหาม อย่า (เสือก) เอาคานเข้าไปสอด” ก็ให้กระอักกระอ่วนใจอย่างไงอยู่!

และนี่กระมังที่เขาว่า “ปลาหมอตายเพราะปาก” เพราะหากสว.ไม่พลิ้ว ตรงไป-ตรงมา ยึด “มาตรฐานเดียว” หนักแน่น คุณเศรษฐาก็คงยากที่จะผ่านด่านหินนี้ไปได้..

โหวตคุณพิธาแบบไหน..คุณเศรษฐาก็ต้องแบบนั้น ไม่เป็นอื่น!

ส่วนประโยคจากคลิป..“เอาปืน เอารถถังออกมายึดอำนาจจากพวกเรา จากประชาชน แล้วคิดว่าคนอย่างผม นายเศรษฐา อยากไปร่วมกับเขาหรอ ผมไม่คิดไปร่วม ไม่มีความคิดเลยด้วย”

ก็..เป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่อาจทำให้คนแดนไกลต้องกุมขมับ จะไม่จับมือกับลุงแล้วจะเอาเสียงสนับสนุน 375 มาจากไหนล่ะ..หือ?

ยิ่งถ้า “เอกสาร” ในซองที่คุณชูวิทย์หนีบจั๊กกะแร้อยู่ถูกเปิดเผยออกมา และมีประเด็นคอบาดตายจริง (ไม่ใช่แค่ขู่) ก็เห็นจะ “ม้วนเดียวจบ” อย่างคุณอดิศร เพียงเกษว่านั่นแหละ

แต่หมายถึง..คุณเศรษฐา “ม้วนกลับ” ไปนั่งเฝ้าตึกแสนสิริน่ะ!

แล้วอย่างไงต่อ?..อย่าถามเพราะผมไม่ใช่นายโทนี่ แต่ถ้าจะถามตอนนี้มีซีรี่ส์-มีหนังเรื่องไหนน่าดูบ้างในเน็ตฟลิกซ์ เออ..อย่างงี้ก็พอจะตอบได้บ้าง

ละครไทย ก็มี “มาตาลดา” แหละยืนหนึ่ง อีกเรื่องของเกาหลี.. “King the land” ที่ดูไป-ดูมาก็คล้าย “มาตาลดา” เข้าไปทุกที เป็นซีรี่ส์อารมณ์ดี ที่อยากแนะนำให้ดูสลับกับข่าวการเมือง!

อีกเรื่อง หนังไทยชื่อ “เมอร์เด้อเหรอ ฆาตกรรมอิหยังวะ” ผมเพิ่งดูไปเมื่อคืนวาน เป็นผลงานกำกับของคุณวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง คนเดียวกับที่กำกับเรื่อง “ฟ้าทะลายโจร” เมื่อหลายปีก่อนนู่น

เป็นเรื่องราว การฆาตรกรรม 7 ศพ ที่หมู่บ้านดอนกระโทก ในภาคอีสาน มีผู้ต้องสงสัยเป็น “เขยฝรั่ง” ส่วนผู้ติดตามสืบสวนคดีก็คือคุณหม่ำ จ๊กมก ในบท “สารวัตรณวัฒน์” หน้าโหด!

ผม..ต้องออกตัวก่อนว่าไม่ใช่นักรีวิวหนัง และไม่ชอบสปอยล์หนัง แต่ทุกครั้งที่เห็นหนังไทย ซีรี่ส์-ละครไทยได้ออกจอเน็ตฟลิกซ์ก็อดไม่ได้ที่จะนำมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟัง

อย่าง “เมอร์เด้อเหรอ ฆาตกรรมอิหยังวะ” นี้ เห็นชื่อเรื่อง นักแสดงนำ หลายท่านคงส่ายหน้าคิดเอาว่าเป็นหนังไร้สาระ บ้าบอคอแตกตามแบบฉบับของคุณหม่ำอีกแล้ว

ผมเอง ตอนแรกก็คิดและรู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน จึงได้รีบเปิดดูเพราะรสนิยมส่วนตัวก็ชอบเรื่องไร้สาระ บ้าบอคอแตกอยู่ในบางเวลา นั่นก็เพื่อเป็นการถนอมหัวใจไม่ให้เครียดเกินไป

อะไรไม่ว่า บ้าบอคอแตกกับละครกับหนัง ผมว่ายังดีกว่าไร้สาระ บ้าบอกับข่าวน้ำเน่าของสื่อ-ของนักการเมืองเสียอีกนะ?

แต่พอได้ดู.. ที่ไหนได้ มันไม่ใช่หนังตลกบ้าๆบอๆนี่หว่า ที่ตั้งใจจะดูคุณหม่ำปล่อยมุกฮาให้ได้พอผ่อนคลาย หาย (บ้า) เครียดกับการ “พยากรณ์นายกฯ” ของสื่อ กูรู-กูเดา..

กลับกลายเป็นว่าต้องตามลุ้น-ตามเดาใครกันคือ “ฆาตกร” โดยที่คุณหม่ำค่อยๆ คลำทางไปทีละย่างทีละก้าวด้วยพยานหลักฐานที่ซับซ้อนพลิกไป-พลิกมา!

อย่างไรก็ตาม..หนังก็ไม่ได้เครียด (เหมือนโทนี่ยามนี้) แม้ผู้กำกับจะบีบ-จะบรีฟให้คุณหม่ำต้องจริงจังกับดาวบนบ่า..

แต่ถ้าเอาคุณหม่ำมาเล่นแล้วไม่ให้ขำ-ให้หัวเราะ จะเอามาให้เปลืองงบทำไม?

เหตุนี้ คุณหม่ำจึงต้องจริงจังไปพร้อมๆ กับต้องตลกให้คนขำตามผู้กำกับสั่ง ซึ่งหากไม่ “อัจฉริยะ” จริงๆ เห็นจะทำได้ยาก ต้องบอก.. “นายแน่มากวะหม่ำ”!

ส่วนจะตลกแบบไหน-อย่างไร เอาไว้ได้เห็น-ได้ดูกับตาคุณเองแล้วจะรู้ แต่ที่บอกให้รู้ไว้เลย..หนังเรื่องนี้ พูดเสียงอีสานล้วนๆ

ถ้ามีคนคอยแปลนอนอยู่ด้วยข้างๆก็..

OK..เบตง!

Written By
More from pp
“นายกฯ” แนะชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบศาสนกิจหรือประกอบพิธีฮัจญ์ ขอให้ยึดมาตรการดูแลสุขภาพ เพื่อความปลอดภัย โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3,955 ราย
31 พฤษภาคม 2565-นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความห่วงใยชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบศาสนกิจหรือทำพิธีฮัจญ์ ณ...
Read More
0 replies on “ม้วนเดียวจบ?-สันต์ สะตอแมน”