ถาม..ด้วยเจตนาอะไร?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            “ถึงเวลาทวงพัทยาคืนมาเป็นของทุกคน”!

            ก็..ไม่ต้องงงหรือสงสัย ว่า“พัทยา”ตกเป็นเมืองขึ้นของรัสเซียไปแล้วหรืออย่างไร นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ถึงได้โพสต์ข้อความที่ว่านี้

เพราะมีคนมาช่วยให้ความกระจ่างแล้วในทันควัน-ทันที และคนผู้นั้นก็หาใช่ใคร คุณอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ นั่นเอง โดยโพสต์ว่า..

“อยากฝากธนาธรและปิยะบุตร ช่วยทวงคืนที่ดินที่ได้มาจากการบุกรุกป่า ดีกว่าการไปทวงคืนพัทยาหรือทวงคืนอำนาจส่วนท้องถิ่น

ไปทวงอำนาจการปกครองท้องถิ่นซึ่งประชาชนมีอยู่แล้วให้เสียเวลาทำไม ไปชวนชาวบ้านทวงคืนพื้นที่ป่าซึ่งเป็นสมบัติของคนทั้งชาติที่ถูกครอบครัวมหาเศรษฐีฮุบเอาไปเป็นของตน

หรือชวนกันผลักดันให้เจ้าหน้าที่รัฐตรวจสอบว่าผิดกฎหมายหรือไม่ และผลักดันให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา จะดีกว่ามั้ย”

นี่..ต้องพูดว่า “อยู่ดีไม่ว่าดี” แกว่งปาก-เปิดช่องให้โดนคนเขาเหน็บแนม กระทุ้งเอาจนได้..เออ พูดแล้วก็อยากรู้เหมือนกัน..

คดีรุกป่าไปถึงไหนแล้วล่ะ..หือ?

เอ้า..นั่นก็อีกคน ไม่ว่าจะต้องการเหน็บแนมหรือมีเหตุผลใดก็ตาม แต่ที่ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยโพสต์..

เนื่องจากผมมีเพื่อนใน FB เป็นกู้ภัย อยากถามว่าอาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยไหมครับ

ผมเห็นอาสาท่านหนึ่งพูดอธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพเหมือนอย่างเป็นแพทย์นิติเวช มันทำได้ไหมครับ ถ้าทำไม่ได้ อาสาท่านนั้นจะถูกลงโทษมั้ยครับ”

ซึ่งก็คงจะหมายถึง “อาสากู้ภัย” ที่ชื่อคุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ แฝดน้องคุณบิณฑ์ ที่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตั้งข้อสังเกต ตอนเจอร่างดาราสาวแตงโม พบความผิดปกติที่ไม่ได้บอกใคร นั่นแหละ

ตอนนี้ ก็มีคำตอบแล้วจากพล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ที่ได้โพสต์ (บางตอน) ว่า..“การที่อาสากู้ภัยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบาดแผลของศพน้องแตงโม

ผมไม่เห็นว่าจะส่งผลกระทบสร้างความเสียหายอะไร ไม่ว่าจะในทางการสืบสวนสอบสวนและโดยเฉพาะในทางนิติเวชศาสตร์ที่เป็นวิชาชีพเฉพาะของนิติเวชแพทย์ด้วย

ผมกลับเห็นว่า การรับฟังข้อเท็จจริงต่างๆ ที่ได้มาจากทั้งอาสากู้ภัยหรือประชาชนนั้นกลับเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนแสวงหาความจริงเพื่อความเป็นธรรมต่อผู้ตายเสียด้วยซ้ำ

ไม่เห็นว่าจะเกี่ยวข้องหรือเสียหายในทางจริยธรรมอย่างใด”


ครับ..ก็เป็นการถาม-ตอบของคนในวิชาชีพเดียวกัน ส่วนเราคนนอก (อาชีพ) จะคิดเห็นกันอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

สำหรับผมแล้ว หากนพ.สมิทธิ์จะตำหนิคุณเอกพันธ์ ก็น่าจะพูดเสียให้ตรงๆ จะตั้งคำถามเชิงกระแนะกระแหน ประชดประชัน..

อาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมมั้ย..อาสาท่านนั้นจะถูกลงโทษมั้ย ไปทำไม? หรือด้วยเจตนาอะไร?

คุณเอกพันธ์-คุณบิณฑ์น่ะ เป็นอาสากู้ภัยด้วยใจบริสุทธิ์ ถ้าไม่มีจริยธรรม ผมขอถามคุณหมอสมิทธิ์..

2 พี่น้องจะเป็นจิตอาสาแบกศพมาได้เกือบ 40ปีหรือ?

Written By
More from pp
ความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีนักฟุตบอลไทยลีกชาวอุซเบกิสถาน ตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด 19 ประจำวันที่ 15 กันยายน 2563
15 กันยายน 2563 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรณีนักฟุตบอลไทยลีกชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปีตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด...
Read More
0 replies on “ถาม..ด้วยเจตนาอะไร?-สันต์ สะตอแมน”