เปิดชะตากรรม แกนนำ 3 นิ้วบุรีรัมย์ หลังโดน 6 คดี ตกงานปีกว่า สมัครหลายที่ไม่มีใครรับ

13 มกราคม 2565 – นายประวิตร โรจนพฤกษ์ นักเคลื่อนไหว และผู้สื่อข่าวอาวุโสข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึง นายจตุพร แซ่อึ้ง หรือ นิว แกนนำกลุ่มบุรีรัมย์ปลดแอกว่า โทษทางอ้อมของคนโดนคดีการเมือง: กรณีจตุพร แซ่อึ้ง เมื่อต้นอาทิตย์ผมได้สัมภาษณ์ Jatuporn Saeoueng ผู้ซึ่งโดนคดีทางการเมือง 6 คดี รวมถึง ม.112 เพราะถูกกล่าวหาว่าแต่งตัวและเดินล้อเลียนพระราชินี สืบเนื่องจากการชุมนุมที่ถนนสีลมปลายปี 63

ตอนนี้เธอตกงานมาปีกว่าแล้ว พยายามหางาน ไปสมัครเป็นผู้ช่วยพ่อครัว sous chef ซึ่งเป็นอาชีพเธอก่อนเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง ก็ได้รับการปฎิเสธ บอกให้ไปเคลียร์คดีให้เสร็จก่อน

“มันไม่ใช่แค่รู้สึกหรอก มันลองมาแล้ว 4-5 ที่ เขาบอกเคลียร์คดีตัวเองให้เสร็จก่อน… พอรู้ว่าโดนคดีก็ไม่มีใครกล้ารับไปทำงาน หลังๆมาก็พยายามทำของขาย แต่เศรษฐกิจแบบนี้ขายไม่ได้ ตอนนี้คิดว่าจะปลูกผัก”

(จตุพรเองก็เข้าใจ ถ้าต้องลาที 2-3 วันบ่อยๆ เพื่อไปทำธุระเรื่องคดีที่กรุงเทพฯ หรือขอนแก่น คงไม่มีใครทำอาหาร แล้วนายจ้างคงลำบาก)

ตอนนี้เธออยู่ที่บุรีรัมย์ อาศัยบ้านพ่อแม่ที่อยู่จังหวัดอื่น และแม่ก็ส่งเงินมาช่วยบ้างแม้ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย อาหารหลักจึงเป็นมาม่ากับไข่ เป็นหนี้ธนาคาร 12,000 บาท ยังดีที่ระยะหลังมีกองทุนสาธารณะฝั่งไม่เอา 112 ให้เบิกค่าเดินทางและที่พักได้ แต่ค่าอาหารต้องจ่ายเอง ไม่รวมถึงเวลาที่เสียไป

ส่วนการโดน 6 คดีทางการเมืองแปลว่าเธอต้องเดินทางจากบุรีรัมย์เข้ากรุง 6-7 ครั้งแล้วตลอดปีกว่า บางครั้งเพื่อเซ็นลายมือในเอกสารเพียงจุดเดียว เพราะระบบราชการไทยไม่ยอมให้เซ็นที่ภูมิลำเนา และยังมีคดีที่ขอนแก่นและบุรีรัมย์

“คือมัน plan ชีวิตลำบากมาก” จตุพร ซึ่งปัจจุบันอายุ 25 และเป็น LGBT บอกผม “ใช่ค่ะ มันแค่นั้นเลยชีวิต”

พ่อแม่แฟนจตุพร ที่กาฬสินธุ์ได้รับการเยี่ยมเยี่ยนจากเจ้าหน้าที่รัฐ ไซโคบอกพวกเขาว่าอย่าให้ลูกสาวไปคบกับจตุพร เพราะเรื่องการเมืองและคดี บลาๆๆ

ปีที่แล้วเธอกินยาแก้เครียดอยู่ 4 เดือน แต่ในที่สุดก็ตัวสินใจหยุด แล้วหันไปใช้เทียนหอมและน้ำมันสกัดแทน แต่ก็ยังมีปัญหานอนไม่หลับ เบ้าตาคล้ำ

“มันเอ๋อ” จตุพรกล่าวถึงเหตุผลที่ตัดสินใจเลิกทานยา “มันเอ๋อ” คืออาการตอนเช้าหลังกินยา
ปีนี้เข้าปีที่ 2 ตั้งแต่โดนคดี คดี 112 อัยการสั่งฟ้องไปแล้ว เริ่มพิจารณาคดีเดือนมิถุนานี้

“หนูรู้สึกว่าเขาทำให้เราเสียเวลาชีวิต จะฟ้องก็ไม่ฟ้อง จะทำให้เรารู้สึกเหนื่อย ซึ่งมันได้ผล… [แต่] ต่อสู้ ต่อสู้อยู่แล้ว แค่เหนื่อย มันมาขนาดนี้ มันถอยไม่ได้” จตุพรกล่าวทิ้งทายกับผม



Written By
More from pp
อุทยานแห่งชาติ 2 แห่งของไทย ประกาศขึ้นทะเบียน “อุทยานมรดกอาเซียน” อย่างเป็นทางการแล้ว
นางสาวรัชดาฯ เผยอุทยานแห่งชาติ 2 แห่งของไทย ประกาศขึ้นทะเบียน “อุทยานมรดกอาเซียน” อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมโรงเรียนไทยได้รางวัลสร้างจิตสำนึกด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Read More
0 replies on “เปิดชะตากรรม แกนนำ 3 นิ้วบุรีรัมย์ หลังโดน 6 คดี ตกงานปีกว่า สมัครหลายที่ไม่มีใครรับ”