ไทยสร้างไทย ประกาศเดินหน้าสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยกระดับปากท้องชาวอีสาน

พรรคไทยสร้างไทย จัดประชุมคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสาน ณ โรงแรมเซ็นทารา แอนด์ คอนเวนชั่นเซนเตอร์
โดยภายในงานมีการเสนอนโยบายที่หลากหลายจากสมาชิกและว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทยในเขตภาคอีสาน โดยมีคุณสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย เป็นประธานในการประชุมและวางยุทธศาสตร์

การประชุมครั้งนี้ เป็นมาตรการต่อเนื่องจากที่เคยได้ประกาศไปว่าพรรคไทยสร้างไทยจะผลักดันให้ภาคอีสานเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

หัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ย้ำปากท้องคนอีสานต้องดีขึ้น ชู “สุดารัตน์” นายกฯคนอีสาน

สุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าคะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าการหารือครั้งนี้คือการแลกเปลี่ยนและวางยุทธศาสตร์ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นจริง และควรจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นเช่นไร

โดยเบื้องต้นจะแบ่งให้เป็นคลัสเตอร์ต่างๆ เพราะภาคอีสานเป็นภาคที่มีขนาดใหญ่ มีความหลากหลายทางกายภาพ วัฒนธรรม และ ความถนัดในแต่ละโซนแต่ละเขต เช่น แถบอีสานเหนือมีการปลูกยางกันมาก มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นคลัสเตอร์อุตสาหกรรมยางพารา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ได้รับทราบจากผู้สมัครในพื้นที่คือปัจจุบันต้นทุนราคายางสูงถึงกิโลกรัมละ 35 บาท แต่ขายได้เพียง 21 บาท

ที่ประชุมจึงเสนอกันว่า จะมีการประกันราคาปุ๋ย เพื่อดึงต้นทุนให้ต่ำลง และทำอุตสาหกรรมแปรรูปยาง เพื่อขยายฐานอุปทาน และที่สำคัญคือรัฐต้องช่วยเหลือด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าขึ้น

คุณสุพันธุ์ ย้ำว่านอกจากด้านอุตสาหกรรมแล้ว จะต้องมีการพัฒนาด้านอื่นๆเพิ่มเติมเช่นการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะช่วยลดต้นทุนให้ประชาชน และ ดึงดูดการลงทุนเพิ่มขึ้น ทั้งการทำถนนหนทาง และการขนส่งระบบรางที่มีความเป็นไปได้ในการเชื่อมต่อไปยัง ลาว จีน เวียดนาม และ กัมพูชา ในอนาคต และเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้เข้ามาท่องเที่ยวที่ภาคอีสานมากขึ้น โดยจะต้องมีงานอีเว้นท์ระดับโลกที่อีสาน และ หาเรื่องราวด้านศิลปะวัฒนธรรมมาดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น

“จากโพลพบว่า คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ติดโผที่คนอีสานอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี การผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสานนี้ เป็นการตอกย้ำว่าพรรคไทยสร้างไทยอยากเห็นชีวิตของคนอีสานดีขึ้นจริงๆ และเริ่มลงมือทำแล้วแม้จะยังไม่ได้เป็นรัฐบาลหรือยังไม่มีส.ส.ในมือด้วยซ้ำ”

คุณสุพันธุ์ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า พรรคไทยสร้างไทยอยากเห็นชีวิตคนอีสานดีขึ้น เพราะผ่านไปหลายุคหลายสมัยหลายรัฐบาลที่อ้างว่าทำเพื่อคนอีสานแต่อีสานก็เป็นภูมิภาคที่จนที่สุดภูมิภาคหนึ่งอยู่เสมอ ทั้งๆที่แรงงานในภาคอุตสาหกรรมจำนวนมากเป็นคนอีสาน คนอีสานต้องผลัดถิ่นไปอยู่ที่อื่น ไปสร้างเศรษฐกิจให้ที่อื่น แต่ที่บ้านตัวเองกลับเติบโตอย่างช้ามาก

พรรคไทยสร้างเชื่อว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสานจะช่วยยกระดับปากท้องของคนอีสานขึ้น ให้ไม่ต้องไปค้าแรงงานทำมาหากินในต่างจังหวัด ห่างบ้านห่างครอบครัว แต่จะสามารถกลับมาอยู่ที่บ้าน มีงานให้ทำ และมีรายได้ที่เพียงพอโดยที่ไม่ต้องจากครอบครัวไปไกลอีก

Written By
More from pp
เซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้ารณรงค์ให้ความรู้ประชาชน แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา
ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้ให้ความร่วมมือ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ในการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 พร้อมสาธิตการทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เอง ลดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด และรณรงค์ให้ประชาชนล้างมือ 7 ขั้นตอนอย่างถูกสุขลักษณะอนามัย
Read More
0 replies on “ไทยสร้างไทย ประกาศเดินหน้าสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยกระดับปากท้องชาวอีสาน”