ไปดูรอยมือ-รอยตีน – สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

สมบัติ เมทะนี..ศพเก็บไว้ 100 วัน!

ส่วน “สรพงศ์ ชาตรี” เวลานี้ศพตั้งอยู่ ณ อุทยานมหาวิหารพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อ. สีคิ้ว โคราช จะมีสวดพระอภิธรรมทุกวันพฤหัสบดี..

และกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงในวันที่อาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น.

นี่..ป่านนี้ทั้งสองพระเอกยอดนิยมคงจะได้พบหน้า นั่งคุยกันอยู่บนฟ้าโน่นแล้ว ดี-ไม่ดีจะมี “ดาวร้ายยอดนิยม” เกชา เปลี่ยนวิถี ร่วมวงอยู่ก็ได้ และไม่แน่ว่า..

เศรษฐา ศิระฉายา สุริยา ชินพันธุ์ อัศวิน รัตนประชา จะได้นั่งอยู่ตรงนั้นด้วย!

หรือบางที อาจมี ไวพจน์ เพชรสุพรรณ นั่งแหล่กลอนสดอยู่ใกล้ๆ อีกคน พร้อมกับ ยอด นครนายก คอยหยอกล้อตลกกันครื้นเครง!

มีใครก็ไม่รู้นะช่างคิด..สิ้นมิตรว่าแย่แล้ว สมบัติไม่มียิ่งย่ำแย่ไปใหญ่ และถ้าเสียกรุงไปเมื่อไหร่ ไม่มีอะไรเหลืออีกเลย!

ครับ..ก็อย่าได้ตำหนิว่าผมเอาคนตายมาเล่นมาหยอกเลย พอดีได้เห็นข่าว “ท่านมุ้ย” หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ไปเป็นประธานในพิธีเปิด “นิทรรศการภาพถ่ายเขาชื่อสรพงศ์”..

ก็เลยให้เกิดอารมณ์ความคิดถึงคนในวงการบันเทิงที่จากไปในห้วงครึ่งค่อนปีขึ้นมา ซึ่งนิทรรศการที่ว่านี้ ได้จัดขึ้นที่ห้องนิทรรศการชั้น 2 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์

โดยหอภาพยนตร์ได้นำคอลเลกชันภาพถ่าย “สรพงศ์ ชาตรี” ที่ถ่ายไว้โดย “ช่างภาพนิ่ง” จากกองถ่ายทำภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง

ซึ่งได้บันทึกตัวตน อารมณ์ และอิริยาบถในมุมต่าง ๆ ของสรพงศ์ไว้ นับเป็นภาพแห่งความทรงจำที่หาชมได้ยาก

ทั้งนี้ เพื่อรำลึกถึงนักแสดงคนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไป-แฟนภาพยนตร์ไทยได้เข้าชมตั้งแต่วันนี้จนถึง 9 ตุลาคม 2565

ย้ำว่า..ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด สนใจ-ร่วมรำลึกถึงสรพงศ์ก็แวะไปดูไปเพลิดเพลินกันได้ จะเปิดให้เข้าชมระหว่างเวลา 10.00 น.-17.00 น. ทุกวัน (เว้นวันจันทร์)

พูดถึง “หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)” บางท่านอาจไม่คุ้นเคย และหลายท่านอาจรู้แค่ว่าเป็นสถานที่เก็บฟิล์มหนังเก่า

เอางี้..อ่านตามวิกิพีเดีย หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานของรัฐ คล้ายกับหอสมุด พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์

แต่เป็นหอสมุด พิพิธภัณฑ์ และหอศิลป์ ที่เก็บภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ตลอดจนอะไรก็ตาม ที่เกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาและมรดกทาง ศิลปวัฒนธรรมของชาติ

และนำออกบริการ ให้ประชาชนได้ศึกษา ค้นคว้าและชื่นชม หรือใช้ประโยชน์อย่างสะดวกและกว้างขวาง

กิจกรรมของหอภาพยนตร์ประกอบด้วย..งานอนุรักษ์ภาพยนตร์ที่ทำหน้าที่เก็บรักษาและดูแลภาพยนตร์ของทั้งประเทศ และมีหน้าที่ซับซ้อนทุกมิติของหอภาพยนตร์ที่มีอยู่ทั่วโลก

มีหน่วยกู้หนัง เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ที่จะคอยสืบเสาะแสวงหาและไปให้ถึงฟิล์ม ภาพยนตร์ สื่อโสตทัศน์ และสิ่งเกี่ยวเนื่อง ที่ยังคงหลงเหลือ และตกค้างกระจายอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

เพื่อนำมาอนุรักษ์ ให้ทันท่วงที เพราะมรดกภาพยนตร์เหล่านั้นอาจจะกำลังเสื่อมสภาพ หรือใกล้สูญสลายไปตามกาลเวลา

ห้องสมุดและโสตทัศนสถาน เชิด ทรงศรี..เป็นห้องสมุดที่เปิดให้บริการค้นคว้าหนังสือ วารสาร รูปถ่าย สิ่งพิมพ์โฆษณา งานวิจัย บทความวิชาการ และสื่อโสตทัศน์ที่เกี่ยวกับภาพยนตร์

โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา..จัดฉายภาพยนตร์ทั้งที่หอภาพยนตร์สะสมไว้และที่จัดหามาจากทั่วโลก มีโปรแกรมฉายภาพยนตร์เป็นประจำทุกวัน ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ลานดารา..เป็นลานสำหรับยกย่องให้เกียรติแก่ดาราภาพยนตร์ไทย โดยเชิญมาประทับรอยมือรอยเท้า สลักชื่อ และวันที่ บนลานดาราหน้าโรงภาพยนตร์ศรีศาลายา

ซึ่งลอกแบบมาจาก Chinese Theatres ฮอลลีวูด เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แฟนภาพยนตร์และผู้สนใจมารำลึก

ครับ..คร่าวๆ ประมาณนี้ อยากเห็นรอยมือ-รอยตีน (ดารา) ใคร ก็แวะไปดูกัน!



Written By
More from pp
สฟอ. ผนึกกำลัง กฟผ. และพันธมิตร ผลักดันการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในไทย ตอบโจทย์เศรษฐกิจหมุนเวียน
สฟอ. ร่วมกับ กฟผ. ผนึกกำลังภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา เปิดตัวโครงการ “ศึกษาวิจัยจำลองกระบวนการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” เพื่อผลักดันให้เกิดระบบการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์
Read More
0 replies on “ไปดูรอยมือ-รอยตีน – สันต์ สะตอแมน”