ละครน้ำดีแห่งปี – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ไม่เชื่ออย่าหลบหลู่!

เปล่า..ผมไม่ได้หมายถึง “ครูแก้ว” เอ๊ย “ครูกายแก้ว” ที่กำลังกล่าวขานถึงกันอื้ออึงในขณะนี้นั่นหรอก!

แต่กำลังจะพูดถึง “มาลัยน้ำใจ” ที่แม่ยก-พ่อยก (ส่วนใหญ่จะเป็นแม่ยก) ได้คล้องคอให้กับ “หางเครื่อง” วงหมอลำชื่อดังในภาคอีสานนู้น!

ยืนยัน..หูผมไม่ได้เพี้ยน และได้ยินชัดจากปากของคู่สนทนาที่เขาได้เล่าว่า เวลานี้ไม่เฉพาะแต่นักร้อง-หมอลำนะที่ได้มาลัยติดแบงค์คล้องคอหน้าเวทีคืนละ 3-4 แสนบาท..

หรือบางคนได้พวงมาลัยเงินสดไปเป็นล้านบาทก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ จนกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาของวงดนตรีลูกทุ่ง-หมอลำไปแล้ว!

แต่ที่น่าตกใจปนประหลาดใจกว่าก็เห็นจะเป็น “หางเครื่อง” ของวงหมอลำคณะหนึ่ง (อย่าให้เอ่ยชื่อเลย) ซึ่งเป็นผู้ชายวัยละอ่อนหน้าตาดี ทุกคืนจะมีบรรดาแม่ยกที่ประสงค์ออกนาม-ไม่ออกนาม..

ทั้งไปยืนคล้องมาลัยเงินสดให้หน้าเวที ทั้งที่อยู่กับบ้าน-อยู่ต่างประเทศโอนเข้าบัญชีทางโทรศัพท์ คืนๆ หนึ่งไม่น้อยไปกว่าเจ้าของวง-นักร้องนำ บางคืนเฉียดล้านก็เคยได้!

นี่..ไม่ได้คุย-ไม่ได้โม้ คนที่เล่าเขายืนยัน-นอนยัน แถมยังบอกด้วยว่า เงินสดที่ติดมากับพวงมาลัยนั้นต้องแกะใส่ถุงดำแล้วขนขึ้นเก็บบนรถตู้กันเลยทีเดียวเชียว!

ครับ..ที่นำมาเล่าสู่กันต่อก็ไม่ได้มีอะไร แค่เห็นคนแห่แหนกราบไหว้-ศรัทธา “ครูกายแก้ว” แบบบ้าคลั่งแล้ว ก็ให้นึกถึงภาพอีกสังคมหนึ่ง..

ซึ่งหากจะพูดว่าเป็นความรัก-ความศรัทธา-ลุ่มหลงที่ “บ้าคลั่ง” ไม่ต่างกัน ก็น่าจะไม่เกินเลยไป!

และนั่น..จะเป็นการยั้งเตือนสติเพื่อไม่ให้บ้าคลั่ง งมงาย หรือเหตุผลอื่นใดไม่ทราบได้ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด ก็ให้รู้สึกชื่นชมคุณณวัฒน์ อิสรไกรศรี บิ๊กบอสเวทีมิสแกรนด์ฯ..

ที่ได้โพสต์ไอจี.. “มิสแกรนด์ไทยแลนด์และผู้ที่เตรียมตัวเข้าประกวดทุกคนขอความร่วมมือไม่ยุ่งเกี่ยวกับลัทธิครูกายแก้วไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม”

อย่างน้อยก็ได้แสดงจุดยืนชัดเจน..เวทีมิสแกรนด์ฯปลอดลัทธิครูกายแก้วทุกกรณี เหลือแต่ลัทธิ 3 กีบ ที่ยังคงมีอยู่ต่อไปหน้าเวทีรึเปล่า..ไม่รู้นะ?

เออ..แต่ที่รู้ ละครเรื่อง “มาตาลดา” ได้อวสานไปแล้วเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา..จบแบบแฮปปี้เอนดิ้งถูกต้องดีงามตามหลักหนัง-ละครที่ต้องการให้คนดูมีความสุขอิ่มเอิบใจสมบูรณ์พร้อม

ไม่มีผู้ร้าย-นางร้าย ทุกตัวละครต่างมีเหตุผลของตัวเองเหมือนโลกความจริงที่ได้พบได้เห็นอยู่ทั้งใกล้ตัว-รอบตัวในสังคม!

ต้องขอบคุณผู้จัด-คุณจ๋า ยศสินี ณ นคร ผู้กำกับ คุณเหมี่ยว-ปวันรัตน์ นาคสุริยะ ผู้ประพันธ์เรื่อง คุณชลธิชา ยาโนยะ นามปากกา “ณัฐณรา” บทโทรทัศน์ Scirpt Maker

ขอบคุณ “เจมส์ จิรายุ” และ “เต้ย จรินทร์พร” พร้อมนักแสดงทุกท่านที่ได้มอบความสุข-ความอิ่มเอิบใจให้ โดยเฉพาะคุณชาย ชาตโยดม ที่รับบท lgbtq+ “พ่อเกรซ” นั้น..

ปีนี้.. “รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม” เอาไปเลย..ผมยกให้!

อ้อ..ที่ลืมไม่ได้ ต้องขอบคุณ “3 กีบ” ที่ได้ช่วยโหมกระพือ ประชาสัมพันธ์ “มาตาลดา” ด้วยการประกาศแบน-แอนตี้ หลังจากที่ดูไปตอนสองตอนแล้ว (เพิ่ง) รู้ ผู้กำกับเคยเป่านกหวีดมาก่อน

ทำให้ผู้คน (รวมทั้งผม) ที่ไม่ได้สนใจ ก็เกิดความสนใจและเปิดจอดู “มาตาลดา” ทางช่อง 3 บ้าง ทางเน็ตฟลิกซ์บ้าง ก่อนที่จะติดหนึบ ไม่เคยพลาดเลยสักตอน..จนอวสาน!

ก็..สรุปเสียตรงนี้เลยว่า “มาตาลดา” ถือเป็นละครที่ทั้งเรื่อง บท นักแสดง โปรดักชั่น ดีครบสมบูรณ์ จนสามารถพูดได้เต็มปาก-เต็มคำ..เป็น “ละครน้ำดีแห่งปี” หรือในรอบหลายปีเลยก็ว่าได้!

นี่..เห็นข่าวว่าผู้จัด-ผู้กำกับได้เตรียมที่จะทำภาคต่อแล้ว ก็เป็นธรรมเนียมของหนัง ละครเค้าล่ะ ถ้าทำเงิน คนดูชอบ เรตติ้งปรู๊ด จะต้องมีภาคสอง-ภาคสามตามออกมา!

ต่างกับการเมืองเรื่อง “ศึกแย่งเก้าอี้นายกฯ” ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีแววจะ “ปิดกล้อง” ภาคแรกได้ เพราะพอลงมือถ่าย พระเอก (หน้าใหม่) ก็ต้องมามีอันเป็นไป..

สงสัยต้องใช้พระเอกหน้าเก่า (แก่) เสียกระมัง?

Written By
More from pp
“ผบช.สตม” แถลงจับนักแสดงหนุ่มใหญ่หน้าหวานชาวเบลเยี่ยมหลบหนีกบดานนานกว่า 4 ปี และเอเย่นต์ชาวไทยปลอมตราประทับหลอกแรงงานต่างด้าว
ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย
Read More
0 replies on “ละครน้ำดีแห่งปี – สันต์ สะตอแมน”