ให้คนโกหกเป็นผู้นำ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“เพิ่งเห็นว่า “สะพานรักสารสิน” เข้า Netflix แล้ว !!!

อยากให้ลองชมกันดูนะครับ ภาพยนตร์เรื่องนี้ บอกเลยว่า ภาพสวยมาก สวยเสียจนอยากดูภาพวิวสวยๆนานๆ ซึ่งอันนี้ต้องขอบคุณ “เอกชัย ศรีวิชัย”

ซึ่งเขาย้ำนักย้ำหนากับผมตอนรับเขียนบทว่า บทต้องเสร็จก่อนเดือนมกราคมนะพี่ เพราะในเดือนมกรา- กุมภา เป็นช่วงที่ทะเลอันดามันสวยมาก (ใครอยากไปเที่ยวตามรอยไปสองเดือนนี้เลยครับ)

ระหว่างที่ผมเขียนบทภาพยนตร์ทีมงานก็เตรียมพร้อมรอถ่ายทำ พอบทเสร็จทุกคนลงใต้ ไปกิน ไปนอนกันอยู่ที่พังงา จนกระทั่งถ่ายภาพยนตร์เสร็จเรียบร้อย

เสียดายที่หลังจากนั้น ก็มีโควิดระบาดหนักพอดี หนังเลยเข้าฉายช้าไปหน่อยเพราะโรงหนังไม่เปิด

ผมอาจจะเขียนบทภาพยนตร์ไม่ดีนัก แต่ผมอยากบอกว่า หนังเรื่องนี้ภาพสวยจนผมอยากให้รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยมเลยครับ

ไม่รู้เหมือนกันว่าทีมงานไปเซตกันยังไง ออกมาแบบว่าน่าหลงใหลมาก หากได้นักแสดงดังมาเล่นเป็นพระเอกนางเอก ผมเชื่อแน่นอนว่าหนังจะปังเหมือนกัน

แต่เพราะเราตั้งใจกันเอาไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่า อยากทำหนังที่เป็นหนังคนใต้ ภาคใต้ ตำนานของปักษ์ใต้ อยากใช้นักแสดงที่เป็นลูกหลานชาวใต้มาแสดง

ภาพยนตร์จึงต้องพูดใต้กันทั้งหมด (ผมเขียนบทเป็นภาษากลาง แต่ทีมงานเอาไปดัดแปลงเป็นภาษาใต้อีกทีหนึ่ง – อันนี้ยอมรับว่าตัวเองแหลงใต้ไม่เก่งแล้ว)

หนังมีซับภาษาไทย และภาษาอังกฤษ หากใครกลัวไม่เข้าใจ ก็สามารถดูได้ ภาษาใต้ ฟังไม่ยากหรอกครับ”

นี่..ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นความรู้สึก-ความใจของ “คุณอาร์ม อิสระ” คนเขียนบทหนังเรื่องสะพานรักสารสิน ที่กำลังฉายอยู่ในเน็ตฟลิกซ์ขณะนี้ ซึ่งผมก็ดูแล้วก็เห็นจริงตามที่โพสต์..

แต่ไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ควร อาจจะเป็นด้วย “บท” ที่คุณอาร์มออกตัวว่า “เขียนไม่ดีนัก” นั่นแหละ อย่าเคืองล่ะ!

ครับ..คุยเรื่องหนังแล้วก็คุยเรื่อง “ยี่เก” ต่อล่ะกัน เห็นวันก่อนคุณวันชัย สอนศิริ ส.ว. ลูกศิษย์วัดไก่เตี้ย ที่ได้โพสต์ข้อความ..

“ผม ส.ว.วันชัย สอนศิริ มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ยืนหยัดในความจงรักภักดีอย่างหนักแน่นมั่นคงตลอดชีวิต…

แม้ผมจะรู้ว่าผลโหวตของคุณพิธาในวันที่ 13 ก.ค.นี้จะออกมาเช่นไร จะก้าวไกลหรือไปไม่ถึง… ผมพอจะรู้นะ…

แต่ผมเคยประกาศไว้ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้งว่าใครรวมเสียงส.ส.ได้เกินกว่ากึ่งหนึ่ง ผมจะเลือกพรรคนั้นคนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้แต่ขณะนี้หรือในวันที่ 13 ก.ค.ก็ไม่เปลี่ยนแปลง

จะเป็นคุณพิธาหรือใคร ผมก็โหวตให้ในหลักการเดิม อันเป็นไปตามหลักประชาธิปไตยและความต้องการของประชาชน ทั้งเพื่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ

และถือหลักว่า “คนโกหกแล้ว ไม่ทำชั่วไม่มี” พูดแล้วคำไหนคำนั้น ไม่เช่นนั้นเราจะเป็นคนตระบัดสัตย์ทั้งต่อตัวเองและคนอื่น..

จึงไม่ต้องมาถามกันอีกว่าส.ว.วันชัยจะโหวตให้คุณพิธาหรือไม่”

คือ..อ่านแล้วออกจะยี่เกไปนะ ไม่พูด-ไม่เขียนซะก็ไม่ได้มีใครเขาตำหนิ-ว่า แต่ถ้าอยากเอาเท่ห์ เอาหล่อก็ต้องพร้อมที่จะรับคำติฉิน..อันผู้ “ไม่ตระบัดสัตย์” น่ะ น่าชื่นชม ยกย่องคนดี

แต่..ผู้ที่ถือหลัก “คนโกหกแล้ว ไม่ทำชั่วไม่มี” อย่างคุณวันชัย ไฉนเลยจึงยืนยันที่จะโหวตให้คุณพิธา ผู้ที่ได้ชื่อ..โกหกแล้ว โกหกอยู่ โกหกต่อ โกหกจนกลายเป็น “พิธาคิโอ” ล่ะหือ?

หรือว่าใจลึกๆ ปรารถนาที่จะให้คนโกหกได้เป็นผู้นำ-เป็นนายกรัฐมนตรี..อย่างนั้นก็ควรจะพูดเสียให้ชัด!

บางทีการตระบัดสัตย์เพื่อยับยั้งคนโกหกไม่ให้ไปคิดชั่ว-ทำชั่ว ก็น่าจะเป็นคุณ-เป็นประโยชน์ และช่วยปกปักรักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดีกว่าถือมั่นในสัจวาจา แต่..

ประเทศชาติ-สถาบันย่อยยับ มิใช่หรือ?

Written By
More from pp
Aging Gracefully นักจิตวิทยาจุฬาฯ แนะ Mindset เผชิญความชราอย่างสง่างาม
แนวคิด Aging Gracefully คืออะไร? การเผชิญความชราอย่างสง่างาม ทำได้อย่างไร? อาจารย์นักจิตวิทยาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีคำตอบ สำหรับผู้ที่กำลังจะก้าวสู่สังคมสูงวัย ให้มีความมั่นใจทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต
Read More
0 replies on “ให้คนโกหกเป็นผู้นำ? – สันต์ สะตอแมน”