รัฐบาลยอมมอบตัว? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ส่วนตัวในฐานะข้าราชการการเมือง..

เชื่อมั่นว่า นายทักษิณ นอนพักที่ รพ.ตำรวจจริง ไม่ได้อยู่ที่คอนโดอย่างที่สังคมเคลือบแคลงสงสัยแน่นอน”

นี่..ไม่รู้ว่าคุณสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารมว.ยุติธรรมเอาอะไรมาเชื่อ ในเมื่อตัวเองก็ไม่เคยได้ขึ้นลิฟต์ไปเห็นกับตา หรือว่า “เชื่อมั่น” ไปตามคำสั่งที่ให้มานั่งเจื้อยแจ้วแทน!

ผมว่า ไม่พูดอะไรเสียเลยจะดีกว่ามั้ง เพราะทั้งคุณสมบูรณ์ คุณกูเฮง ยาวอหะซัน เลขาฯ รมว.ยุติธรรม คุณสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร

และนายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ที่นั่งเรียงร่วมแถลงข่าว ประเด็นการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาด นอกเรือนจำ นั้น

พูดก็พูดเถอะ ไม่ได้ทำให้สังคมคลายความคับอก ขัดใจหรือหมดข้อสงสัยอะไรได้ เพราะแต่ละคนที่พูดล้วนแต่เป็น “ตัวแทน” ที่ถูกนายหรือหัวหน้าปรีฟมาอีกที

อ้อ..จะมีให้น่าคิด-น่าใคร่ครวญอยู่บ้างก็ตรงที่คุณสิทธิได้พูดถึง “เสี่ยแป้ง”..

“ส่วนกรณีของ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง ผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนีจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังอยู่ระหว่างการประสานกับตำรวจเป็นระยะ

และพอทราบความคืบหน้าที่ยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าตัวอยู่ในประเทศหรือหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ทางตำรวจยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ”

น่าคิด..ว่ากรมราชทัณฑ์ไม่ต้องรับผิดอะไรเลยหรือกับกรณีที่นักโทษแหกคุก หนีออกจากการควบคุมของเรือนจำ?

น่าใคร่ครวญ..ว่าตำรวจต้องทำงานซ้ำแล้วซ้ำอีก หมายถึงจับผู้กระทำผิด ทำสำนวนให้อัยการสั่งฟ้อง ศาลตัดสินสิ้นสุดให้ติดคุก-เข้าเรือนจำ..

แล้วกรมราชทัณฑ์ก็ละหลวม ปล่อยให้นักโทษผู้นั้นหนีหลุดลอดออกมา ตำรวจก็ต้องตามหาให้ต้องเป็นภาระอีกรอบ โดยที่กรมราชทัณฑ์ได้แต่คอยถามข่าวความคืบหน้ากระนั้นหรือ?

ราชทัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ฆ่าคนก็จริง แต่ก็น่าจะมีความรับผิดชอบและเข้มข้นกับการควบคุมนักโทษไม่ให้แหกคุก-หนีเรือนจำไหมล่ะ?

พูดไปก็อดจะสงสาร-เห็นใจตำรวจไม่ได้ กว่าจะจับโจร-ผู้ร้าย ผู้กระทำความผิดเข้าคุกได้ แต่ละราย เหนื่อยสมอง-เหนื่อยกายสายตัวแทบจะขาด!

ส่วนราชทัณฑ์ก็รับบทผู้เปี่ยมด้วยคุณธรรม นอกจากไม่ใช่สถานที่ฆ่าคนแล้ว ยังจะคอยดูแลให้อภิสิทธิ์กับนักโทษเสียจนสังคมคลางแคลง-ไม่สบายใจ..

อย่างกับกรณีนักโทษ-เทวดาตนนั้น ที่ยังไม่เคยได้รับโทษ-ติดคุกเลยสักวันเดียว!

ก็เอา..อย่างที่คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นักเสรีนิยมประชาธิปไตยว่า.. “ชั้น 14 ถ้าประเทศเป็นของท่าน ไม่เกรงใจประชาชนทำไปเถอะครับ อย่าถอย …กุ๊ก กุ๊ก กุ๊ก…คุก คุก คุก….”

เอ้า..แต่นั่นจะเอาอย่างคุณสุนิสา สุขบุญสังข์.. “ถอยดีกว่า..ไม่เอาดีกว่า” หรือไม่ไม่รู้ แต่หลังเอกสารรายงานการกู้เงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหลุดจากคณะกรรมการปปช.

เสียงชี้แนะชี้นำก็ดังอื้อ โดยเฉพาะคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ทั้งเตือนทั้งขู่..”เอกสาร ปปช.หมายความว่า เป็นการส่งสัญญาณยาแรง ซึ่งเตือนหนักยิ่งกว่าการจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ดังนั้น สัญญาณของ ปปช.เตือนตั้งแต่นายกฯ รมว.คลัง รมช.คลัง และ ครม.ทั้งหลาย จึงทำให้พรรคร่วมรัฐบาลมีความสุขที่สุดที่เอกสาร ปปช.หลุดมา เหมือนยกดิจิทัลวอลเล็ตออกจากอก

เพราะถ้าเข้า ครม.และยังดื้ออยู่ ก็ไม่รู้ว่าจะมี รัฐมนตรีเข้าประชุมกี่คน อาจเหลือรัฐมนตรีเพื่อไทยพรรคเดียวก็ได้..

ปปช.ยังส่งสัญญาณไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยว่า ให้ทำหน้าที่ของตัวเอง เพราะการหาเสียงที่ประกาศนโยบายหลอกลวง โดยบอกว่าไม่กู้เงิน

แต่เมื่อเป็นรัฐบาลกลับเสนอการกู้เงินมาแจกคนละหมื่น แต่ กกต.เงียบเฉยไม่ตรวจสอบตามกฎหมายเลือกตั้ง..

รายงาน ปปช.เท่ากับตีตะปูปิดฝาโลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว โครงการนี้อย่างไรเกิดไม่ได้ ยกเว้นแปลงการแจกเงินให้เหลือแต่กลุ่มเปราะบางเท่านั้น..

มาถึงขั้นนี้แล้วรัฐบาลเพื่อไทยควรยอมมอบตัวเลิกการแจกดิจิทัลได้แล้ว..”

ครับ..จะถอย มอบตัว หรือเดินหน้าสุดซอย คอยดูกัน ส่วนนักโทษชั้น 14..

นอนกอดหมอนต่อไป..อย่าถอย!

Written By
More from pp
เซฟ “หมอโอภาส” -ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ปิดดีลไปเรียบร้อย             ไฟเซอร์ ๒๐ ล้านโดส ส่งมอบไตรมาส ๔ ปีนี้ (ตุลาคม-ธันวาคม)             ต้องทำความเข้าใจกันเสียแต่เนิ่นๆ...
Read More
0 replies on “รัฐบาลยอมมอบตัว? – สันต์ สะตอแมน”