“หมอวรงค์” ชี้ โครงการ “ที่ดิน ส.ป.ก.” เปลี่ยนเป็นโฉนดการเกษตร ของรัฐบาลเพื่อไทย เอื้อนายทุนใช้นอมินีมาฮุบจากเกษตรกรได้ง่ายขึ้น

11 มกราคม 2567  นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุ ว่า รัฐบาลนี้ตอนนี้มีเรื่องยุ่งๆ หลายเรื่อง ทั้งเรื่องนักโทษชายใช้อภิสิทธิ์ ตามด้วยเรื่องกู้เงินห้าแสนล้านบาท ที่จะแจกเป็นเงินดิจิทัล ปัญหาเรื่องดอกเบี้ยกับธนาคารชาติ

ล่าสุดได้ข่าวว่ากระทรวงเกษตร โดย ส.ป.ก.เดิม ได้เปลี่ยนชื่อที่ดิน ส.ป.ก. เป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร” แต่มีการยัดไส้หลายประเด็น ที่จะนำไปสู่ปัญหาในอนาคต

โดยเฉพาะหลักการเดิมกำหนดว่า ที่ดินที่ได้รับจากการปฏิรูปเพื่อการเกษตร (ที่ส.ป.ก.) จะทำการโอนสิทธิ์ไปยังผู้อื่นไม่ได้ เว้นแต่ตกทอดแก่ทายาท หรือโอนไปให้สำนักงานส.ป.ก. ตามหลักพรบ.ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร พ.ศ.2518 มาตรา39

แต่ระเบียบใหม่ ที่เพิ่งออกมา2566 ในข้อที่ 7 ได้ยัดไส้ไว้ในทำนองเดิมคือให้ทำประโยชน์ด้วยตนเอง ห้ามขาย ให้เช่า ห้ามเข้าทำประโยชน์โดยผู้อื่น “เว้นแต่ได้รับความยินยอมจาก ส.ป.ก.”

ซึ่งข้อที่เขียน “เว้นแต่ได้รับความยินยอมจาก ส.ป.ก.” คือการยัดไส้ เข้าไปในระเบียบนี้ ทำให้ ที่ ส.ป.ก.หรือฉโนดเพื่อการเกษตร จะถูกนายทุนมาฮุบทั้งหมด

ยังมีประเด็นเพิ่มเติม ที่ที่ดินส.ป.ก.เดิม จะถูกนายทุนมาฮุบผ่านนอมินีก็คือข้อ7 (1) วรรคสอง ที่กำหนด ห้ามมิให้ผู้ที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร (ที่ส.ป.ก.เดิม) สามารถเปลี่ยนมือ เพื่อให้ผู้อื่น ได้รับสิทธิ์ในโฉนดเพื่อการเกษตรแทนตนภายในสองปี

เท่ากับว่าหลังจากที่ เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เกินสองปีแล้วสามารถเปลี่ยนมือได้ สุดท้ายระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม2566 ของกระทรวงเกษตร กำลังดำเนินการเพื่อใครกันแน่ เพื่อเกษตรกร หรือเพื่อนายทุนที่จะมาฮุบที่เกษตรกร

ที่เลวร้ายที่สุด รายละเอียดเรื่อง การโอน มรดกตกทอดแก่ทายาท ตาม พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร พ.ศ. 2518 เขากำหนดว่า ให้เป็นไปตามกฏกระทรวง ซึ่งต้องผ่านมติ ครม. แต่ระเบียบใหม่นี้ไม่ผ่าน ครม. เพื่อเป็นกฏกระทรวง แต่ออกเป็นระเบียบระดับกรมแทน โดยรัฐมนตรีเป็นผู้เซ็น

อีกไม่นานหลังจากนี้สองปี ที่ดิน ส.ป ก.หรือโฉนดเพื่อการเกษตร ก็คงนายทุนใช้นอมินีมาฮุบจากเกษตรกรได้อย่างง่ายดาย สรุปแล้วพวกท่านเข้ามาดูแลประเทศ หรือปล้นประเทศกันแน่

Written By
More from pp
“พุทธิพงษ์” จัดระเบียบสายสื่อสารลงดิน ชูกรุงเทพฯมหานครอัจฉริยะ
วันที่ 16 ธันวาคม 2563- นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ลงตรวจพื้นที่มอบนโยบายจัดระเบียบสายสื่อสารของ บมจ.ทีโอที
Read More
0 replies on ““หมอวรงค์” ชี้ โครงการ “ที่ดิน ส.ป.ก.” เปลี่ยนเป็นโฉนดการเกษตร ของรัฐบาลเพื่อไทย เอื้อนายทุนใช้นอมินีมาฮุบจากเกษตรกรได้ง่ายขึ้น”