ข่าวดี “พิพัฒน์” หารือ “หอการค้าเกาหลี-ไทย” รุกขยายตลาด เพิ่มโควตาจัดส่งแรงงานภาคเกษตร

25 ธันวาคม 2566 เวลา 13.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายคิม จองมิน (Mr.Kim Jongmin) ประธานหอการค้าเกาหลี – ไทย และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะแสดงความยินดีต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและหารือแนวทางการส่งเสริมขยายตลาดแรงงานไทยในสาธารณรัฐเกาหลี

โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงานยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับท่านคิม จองมิน ประธานหอการค้าเกาหลี – ไทย และคณะ ที่ได้มาเยี่ยมแสดงความยินดีและหารือแนวทางการส่งเสริมขยายตลาดแรงงานไทยในสาธารณรัฐเกาหลี ในนามกระทรวงแรงงานต้องขอบคุณภาคเอกชนของเกาหลีที่ช่วยรับแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลี

ซึ่งต้องให้ท่านประธานหอการค้าเกาหลี – ไทยช่วยเจรจากับภาคเอกชนในเกาหลี เนื่องจากแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลและกลับมายังประเทศไทย แรงงานเหล่านี้มีประสบการณ์ความชำนาญในภาคเกษตรอยู่แล้วจึงถือเป็นโอกาสดีที่จะให้แรงงานไทยได้ไปทำงานในภาคเกษตรกรรมในเกาหลีมากขึ้น

“ผมต้องฝากท่านประธานหอการค้าเกาหลี – ไทย ให้ช่วยแนะนำชี้ช่องทางว่าการที่แรงงานไทยต้องการจะไปทำงานในเกาหลีนั้นมีสาขาอาชีพอะไรบ้าง และในแต่ละสาขาอาชีพนั้นมีความต้องการจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่ว่ากรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะได้ฝึกทักษะแรงงานเหล่านั้นให้สอดคล้องตามความต้องการของนายจ้างเกาหลี

ซึ่งขณะนี้ทราบว่าบางจังหวัดในเกาหลีต้องการแรงงานเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น กุ้ง หอย ตะพาบน้ำ ปลาไหล เป็นต้น ซึ่งหากมีความชัดเจนในเรื่องสาขาอาชีพและจำนวนตามที่นายจ้างต้องการมาแล้ว เราจะได้จัดหาแรงงานและฝึกทักษะให้พร้อมก่อนที่จะจัดส่งไปทำงานโดยเร็ว รวมทั้งฝึกทักษะด้านภาษา อย่างน้อยคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศต้องสื่อสารภาษาเบื้องต้นของประเทศนั้นๆ ที่จะไปทำงานได้ด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าวในท้ายสุด

ด้าน นายคิม จองมิน (Mr.Kim Jongmin) ประธานหอการค้าเกาหลี – ไทย กล่าวว่า วันนี้ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของไทยเป็นอย่างยิ่งที่เปิดโอกาสให้เข้าพบและหารือถึงโอกาสหารือแนวทางการส่งเสริมขยายตลาดแรงงานไทยในสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งต้องขอแสดงความยินดีที่ท่านเข้ารับตำแหน่งใหม่

นี่คือก้าวสำคัญที่เราจะได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันทั้งสองประเทศ ซึ่งแรงงานไทยเป็นที่ต้องการของนายจ้างเกาหลี เนื่องจากบุคลิกของคนไทยมีความเป็นกันเองจึงเป็นที่ถูกใจของนายจ้าง ภายหลังการหารือในวันนี้จะเป็นโอกาสอันนี้ที่ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกัน โดยเฉพาะความร่วมมือในการเพิ่มโควตาการจัดส่งแรงงานในภาคเกษตร ภาคประมง และสาขาอุตสาหกรรมใหม่ก็จะเริ่มดำเนินการไปด้วยกันเพื่อให้คนไทยมีโอกาสได้ไปทำงานในเกาหลีได้รวดเร็วยิ่งขึ้นต่อไป

Written By
More from pp
ก้นหม้อไม่ทันดำ – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม เดี๋ยวก่อน… ใจเย็นๆ ครับ คุณพิธา คุณยังไม่ได้เป็นนายกฯ นะครับ ฉะนั้น การทำอะไร ไปพบกับใคร อย่าเพิ่งคิดว่าทำในฐานะนายกรัฐมนตรี
Read More
0 replies on “ข่าวดี “พิพัฒน์” หารือ “หอการค้าเกาหลี-ไทย” รุกขยายตลาด เพิ่มโควตาจัดส่งแรงงานภาคเกษตร”