“พิพัฒน์” ตรวจเยี่ยมท่าเรือซุปเปอร์ยอร์ช เร่งอัพสกิลแรงงานฝีมือป้อนอู่ซ่อมเรือเพื่อส่งเสริม จ.ภูเก็ต เป็นศูนย์กลางด้านซ่อมบำรุงเรือยอร์ชอย่างครบวงจร

21 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงานลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมท่าเรือซุปเปอร์ยอร์ช “พอร์ต มัจฉานุ” เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการท่าเรือ และแผนพัฒนาในระยะยาว พร้อมสำรวจพื้นที่โครงการท่าเรือยอร์ช และอู่ซ่อมเรือยอร์ช พร้อมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน, ผู้บริหารโครงการฯ, หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการในพื้นที่ณบริเวณท่าเทียบเรือ พอร์ต มัจฉานุ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ ตนพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงานได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมชมโครงการท่าเรือซุปเปอร์ยอร์ช “พอร์ต มัจฉานุ” และ เป็นที่น่ายินดีมากที่ จ.ภูเก็ต ที่จะมีท่าเรือยอร์ช และอู่ซ่อมเรือยอร์ชที่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติ ซึ่งโครงการนี้จะมีส่วนร่วมในการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต และสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนในอุตสาหกรรมทั้งระบบ รวมถึงการสร้างอัตราการจ้างงานของแรงงานฝีมือทั้งในระดับพื้นที่ และระดับภูมิภาค

จากที่หารือกับผู้บริหารโครงการฯ เราได้ทราบถึงความต้องการการแรงงานทักษะฝีมือสูงจำนวนกว่า 1,500 คน โดยเฉพาะในส่วนของช่างเชื่อม และช่างเชื่อมใต้น้ำที่ Up Skill เพิ่มมาตรฐานเทคนิคการเชื่อม 4G ถึง 6G เป็นเทคนิคการเชื่อมอลูมิเนียมขั้นสูงของอุตสาหกรรมการซ่อมเรือยอร์ชทั่วโลก

ดังนั้น กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่มีนโยบายในส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยโดยการพัฒนาฝีมือแรงงานที่ตอบสนองความต้องการแรงงานในพื้นที่เพื่อการสร้างการจ้างงาน และรายได้ตามทักษะฝีมือแรงงาน สำหรับแรงงานภายหลังจากการเข้ารับการอบรมรวมถึงการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมในระดับพื้นที่อย่างยั่งยืน และในขั้นต้น ตนได้มอบหมายกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการเร่งอบรมอัพสกิล “ช่างเชื่อม และช่างเชื่อมใต้น้ำ” จำนวน 300 คน เพื่อรองร้บการจ้างงาน ณ โครงการแห่งนี้ ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมจะมีงานรองรับเลยทันทีมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากทักษะฝีมือแรงงาน ซึ่งทำให้แรงงานกลุ่มนี้หลุดพ้นจากค่าแรงขั้นต่ำ

กระทรวงแรงงานพร้อมเสมอในการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมในทุกภาคส่วน หากอุตสาหกรรม หรือผู้ประกอบการใดที่มีความต้องการแรงงานฝีมือสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศไทย โดยทางกระทรวงแรงงานจะพยายามอย่างเต็มที่ในการเร่ง UP SKILL ฝีมือแรงงานที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม และตลาดแรงงานทั้งในระดับพื้นที่ และระดับประเทศเพื่อทำให้พี่น้องแรงงานไทยหลุดพ้นจากค่าแรงขั้นต่ำ” นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด

ด้านนาย ตฤณ นิลกรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือยอร์ช ได้กล่าวว่า ประเทศไทยซึ่งภูเก็ตเป็นเดสทิเนชัน ที่สำคัญด้านการท่องเที่ยว เจ้าของเรือยอร์ชจากทั่วโลกอยากมาเที่ยว เอาเรือมาที่ภูเก็ต แต่มีปัญหาตามมาหลายอย่าง เรื่องของการบำรุงรักษาเรือ ที่จอดได้คุณภาพดี หรือแม้แต่มาแล้วการย้ายเรือมาประเทศไทย มีมูลค่าสูง ถ้าประเทศไทยมีการรองรับส่วนนี้ ซึ่งต้องใช้แรงงานที่มีคุณภาพต้องดูแล ซ่อมเรือ เชื่อมเรือ ส่วนนี้ยังต้องการแรงงานมาทำ ถ้าทางกระทรวงแรงงานมีการ Up skill เพิ่มมาตรฐานแรงงานที่มีความสามารถสูงขึ้นในการซ่อมเรือยอร์ช ค่าแรงของแรงงาน ความต้องการไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่มีทั่วโลกที่ยังต้องการ และขาดแคลน ถ้ามีความพร้อมในประเทศไทย มีลูกค้าที่ต้องการอย่างนี้ จึงมองว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่กระทรวงแรงงานจะช่วยพัฒนาทักษะแรงงานในด้านนี้ต่อไป

Written By
More from pp
รัฐบาลเดินหน้ากวาดล้างยาเสพติด ล่าสุดกรมศุลกากรจับกุมเฮโรอีนซุกซ่อนผ่านไปรษณีย์ มูลค่า 21 ล้านบาท
17 ตุลาคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินหน้าปราบปรามยาเสพติดทั้งการผลิต...
Read More
0 replies on ““พิพัฒน์” ตรวจเยี่ยมท่าเรือซุปเปอร์ยอร์ช เร่งอัพสกิลแรงงานฝีมือป้อนอู่ซ่อมเรือเพื่อส่งเสริม จ.ภูเก็ต เป็นศูนย์กลางด้านซ่อมบำรุงเรือยอร์ชอย่างครบวงจร”