เริ่มแล้ว! ไม่เก็บค่า Re- Entry แรงงาน 3 สัญชาติกลับบ้านร่วมงานสงกรานต์ 1 เม.ย. – 15 พ.ค. 67

อธิบดีกรมการจัดหางาน เผย ไทยลดภาระค่าใช้จ่าย พี่น้องแรงงาน 3 สัญชาติ กลับบ้านเที่ยวสงกรานต์ ตั้งแต่ 1 เม.ย. – 15 พ.ค. 67 ไม่เสียค่า Re- Entry ย้ำหากมีแผนกลับเข้าประเทศไทยนอกระยะเวลาที่กำหนด ต้องยื่นคำขอ Re-Entry ตามปกติ

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งเข้ามาเพื่อทำงานในราชอาณาจักร ตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงานหรือได้รับอนุญาตทำงานในเรือประมงและมีหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสามารถเดินทางออกนอกราชอาณาจักรกลับประเทศต้นทาง เพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

นายสมชาย กล่าวว่า ช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคมของทุกปี แรงงานไทยและแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ หรือเฉลิมฉลอง ปีใหม่ร่วมกับครอบครัว ดังนั้นเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับแรงงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย และเป็นฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยมาโดยตลอด จึงผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2567 ซึ่งทำให้พี่น้องแรงงาน 3 สัญชาติไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการเข้า-ออก รายละ 1,000 บาท

สำหรับแรงงานที่ได้รับการผ่อนผัน จะต้องเป็นผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non L-A Visa) รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานดังกล่าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ต้องมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 กรณีแรงงานประสงค์เดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังจากวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 หรือยังไม่ทราบกำหนดการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยที่แน่ชัด จะต้องยื่นคำขอ Re-Entry ตามปกติ มิฉะนั้นการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนผู้นั้นเป็นอันสิ้นสุด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694 และติดตามข่าวสารจากกรมการจัดหางานอย่างใกล้ชิด ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน doe.go.th

Written By
More from pp
“ขนมไหว้พระจันทร์ เอ็ม เอกซ์” แนะนำกล่องใหม่ “สตาร์รี่ เพิร์ล แอสซอทเต็ด มูนเค้ก”
“ร้านเอ็ม เอกซ์ เค้ก แอนด์ เบเกอรี่” ชวนส่งความสุข ความโชคดีในเทศกาลไหว้พระจันทร์ปีนี้ด้วย “ขนมไหว้พระจันทร์เอ็ม เอกซ์” ยอดขายอันดับหนึ่งในฮ่องกง และทุกกล่องนำเข้าจากฮ่องกง
Read More
0 replies on “เริ่มแล้ว! ไม่เก็บค่า Re- Entry แรงงาน 3 สัญชาติกลับบ้านร่วมงานสงกรานต์ 1 เม.ย. – 15 พ.ค. 67”