คนคิดติดเตียง-คนทำติดคุก? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ผลของการ “ติดกระดุมเม็ดแรกผิด”

เริ่มจากอดีตหัวหน้าพรรคนู้นมา ดูเหมือนปัญหาความรุนแรง การล่วงละเมิดทางเพศของคนในพรรคก้าวไกล จะเกิดตามไล่หลังกันมาให้ปรากฏอยู่แทบไม่ว่างเว้น

โฆษกพรรคอย่างคุณไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ ก็ต้องคอยทำหน้าที่ “แบกพรรค” ด้วยความยุ่งยาก-ลำบาก เพราะหากตึงเกินไปก็จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงพรรค..

แต่การหากหย่อนยานไปก็จะทำให้เป็นที่เคลือบแคลงของสังคม เหมือนอย่างที่เพจ “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ได้โพสต์..

“#ทุกคนคะ หนูไว้ใจพี่ไอติมให้สอบสวน #สสก้าวไกลคุกคามทางเพศ ได้ใช่ไหมคะ หนูไม่เชื่อมั่นในความเป็นกลางเลยค่ะ”

หรือจะเป็นก่อนหน้า เพจเดียวกันนี้แหละได้โพสต์ (บางช่วงตอน).. “ฟังพี่ (ไอติม) สัมภาษณ์ยืดยาวมาก แต่ไม่มีคำตอบที่ประชาชนตั้งคำถามเลยค่ะ คำถามที่หลายคนสงสัยคือ

พี่แจ้ส่งภาพโป๊ไปจริงหรือไม่คะ พี่แจ้ส่งคลิปช่วยตัวเองไปจริงหรือไม่คะ พี่แจ้ได้จับก้นและชวนผู้เสียหายไปมีเพศสัมพันธ์จริงหรือไม่คะ

พี่แจ้ได้ไปแสดงความยินดีกับผู้เสียหายเมื่อปลายปีหรือไม่คะ พี่แจ้มีการบันทึกคลิปบางอย่างหรือไม่คะ”

เมื่อคุณพริษฐ์ยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก แทบไม่เป็นตัวของตัวเองในการสอบสวนลงลึกในแต่ละเคสแต่ละกรณีคาว-กามของแต่ละคนในพรรคก้าวไกลให้เป็นที่กระจ่างชัด โปร่งใส..

หรือให้คำตอบเพื่อสังคมหายเคลือบแคลง สงสัยได้!

ผมจึงใคร่เห็นด้วยที่คุณปิยบุตรโพสต์.. “ผมขอให้กำลังใจ ส.ส.ก้าวไกลหลายๆ คนที่ออกมาต่อสู้เรื่องนี้ และพยายามผลักดันให้พรรคสร้างระบบทั้งป้องกันและแก้ไขอย่างยั่งยืน

สำหรับบุคคลที่ถูกกล่าวหา หากตระหนักว่าตนเองทำผิดจริงอย่างที่ถูกกล่าวหา ควรออกมาขอโทษผู้เสียหาย ประชาชน เพื่อน ส.ส. และพรรคก้าวไกล

มิใช่ปล่อยให้พรรคและคนอื่นๆ ต้องมาชี้แจงไม่รู้จักจบจักสิ้น แสดงความรับผิดชอบ ไม่ต้องหนี ยอมรับผิด ขอโทษ พร้อมเข้าสู่กระบวนการ

การกระทำเช่นนี้ ไม่ใช่เพื่อปกป้องตนเอง ไม่ใช่เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล แต่นี่คือมาตรฐานความรับผิดชอบ กล้าเผชิญหน้า และพร้อมจะปรับปรุงแก้ไข

เพื่อสร้างมาตรฐานให้พรรคก้าวไกลและสังคมไทย เพื่อร่วมกันยุติความรุนแรงทางเพศและการคุกคามทางเพศ”

ครับ..ผู้ใดที่ทำผิดก็ยืดอก (ไม่ต้องพกถุง) ออกมายอมรับผิดและเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเสีย คุณพริษฐ์ก็จะได้ไม่ต้องแบกพรรค เสียเวล่ำเวลาไปกับเรื่องตัณหาราคะ!

และจะได้เริ่มต้นติดกระดุมเม็ดแรกกันใหม่ เพราะดูท่าอนาคตทางการเมืองของอดีตหัวหน้าพรรคก็คงจะเป็นไปตามกรรม..สิ้นสุดทางเดินแล้ว!

อย่างไรก็ตาม ผมก็ให้เห็นอก-เห็นใจคนหนุ่ม-คนสาวในพรรคก้าวไกล เพราะด้วยอยู่ในวัยสืบพันธุ์แทบค่อนพรรค จึงค่อนข้างลำบาก-ทรมานใจที่จะให้ละวางเรื่องเพศได้

ก็..ขอให้ข่มใจ-ข่มอารมณ์กันเอาไว้ให้หนักแน่น แต่ถ้ามันเหลืออด ทนไม่ได้ (จะออกหู) แล้วจริงๆ ก็กระซิบบอกเจ้าของพรรคเค้า..  “ผมขอลาออกจากการเป็นสส.” ดีที่สุด!

เออ..แต่นั่นดูท่าจะไม่ค่อยดีเสียแล้ว ก็อ่านที่คุณนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ดูสิ.. “ดิจิทัลท่าจะแท้ง

รัฐบาลออกอาการกลัวๆ กล้าๆ ยึกๆ ยักๆ ไม่กล้าเดินหน้าเต็มสูบอย่างที่โม้ เงินก็ยังหาไม่ได้ ตัดงบก็ไม่ได้ จะกู้เงินก็มีปัญหา เงินนอกระบบก็ติดขัด

ตอบไม่ได้ว่าทำไมต้องแปลง เอาเงินสดไปแลกเงินทิพย์ หกเดือนแลกกลับมาเป็นเงินสด ทำไปทำไม แถมติดขัดระบบซุปเปอร์แอป ใครเขียน ใครจ้าง ใครจะรับผิดชอบระบบ

ประการสำคัญ คนจ้องจับผิดเยอะไปหมด ไม่ตรงไปตรงมา มีรูโหว่ อาจผิดกฏหมายหลายฉบับ หนีทางโน้น ติดทางนี้

คนทำไม่กล้าตัดสินใจ หาคนรับผิดชอบ รอนายกฯ นั่งทุบโต๊ะ ต่างคนต่างถอย หัวหมู่ทะลวงฟันหาไม่มี ตัวอย่างจำนำข้าวชัดเจน คุกๆๆๆๆ ถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า”

เฮ้ออ..หนักใจแทนนิด!

Written By
More from pp
สภาพัฒน์ฯ วิเคราะห์ปัญหาและกลไกการดำเนินงาน Smart Farming เพื่อเพิ่มแต้มต่อให้เกษตรกรไทย
ในปี 2562 – 2563 ที่ผ่านมา สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ได้เลือกประเด็น“การพัฒนาเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming)”มาทำการศึกษาวิเคราะห์เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและผลักดันกลไกให้ดำเนินการไปอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Read More
0 replies on “คนคิดติดเตียง-คนทำติดคุก? – สันต์ สะตอแมน”