นายกฯ ไม่ใช่ซุปตาร์ – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เราเคยอยากทำให้ใครหายไปจากชีวิตไหม?

เปล่า..ผมไม่ได้จะถาม แต่พอดีได้ดูซีรี่ส์สัญชาติไทยเรื่อง “Delete”ทางเน็ตฟลิกซ์ ที่เล่าเรื่องโทรศัพท์มือถือลึกลับ ที่ถ่ายใครผู้ใดแล้ว คนผู้นั้นก็จะหายไปจากโลกทันที!

ก็เลยให้เกิดความคิด-ความรู้สึก นี่ถ้ามีโทรศัพท์แบบนี้จริงก็คงดี ที่นึกอยากให้ใครหายไปจากชีวิตก็แค่กดปุ่มถ่าย แต่เอาเข้าจริงเราจะกล้าทำให้คนหายไปไหมล่ะ?

ผมนอนดูซีรี่ส์เรื่องนี้จบครบ 8 ตอนภายใน 2 ราตรี นั่นด้วยพล๊อตเรื่องสนุก ระทึก ตื่นเต้น แปลกตา ชวนติดตาม และถ้าจะพูดว่า “มาตฐาน-คุณภาพ”เทียบได้กับซีรี่ส์เกาหลีก็ใช่จะอวยกันเกินจริง!

ต้องขอชื่นชมผู้กำกับ-โปรดิวซอร์ “คุณภาคภูมิ วงศ์ภูมิ” ที่ได้ยกระดับมาตรฐานซีรี่ส์ไทยไปอีกขั้น และก็ได้พิสูจน์ด้วยว่า การพัฒนาละคร-ซีรี่ส์ให้ก้าวไกลสู่อินเตอร์นั้น..

มันขึ้นอยู่กับพล๊อตเรื่องกับ “บท” เป็นสำคัญ และโปรดักชั่นที่ไม่ได้ทำแบบลวกๆ ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาครัฐ หรือการกำหนด “เรตติ้ง” ที่มักอ้างเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด!

ไม่ได้จะชักชวนหรอกนะว่า “ต้องดู” แต่หาเวลาดูเถอะ เพราะนานทีจะมีซีรี่ส์คุณภาพดีๆ ฝีมือผู้กำกับไทยให้ได้ดูกัน ผมไม่รับประกัน แต่มั่นใจดูแล้วไม่ผิดหวังแน่!

เอ้า..แล้วนั่นยังอยากต่อความยาวสาวความยืดสินะ วันวานคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถึงได้ออกมาพูด..

“ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติมาก ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือผู้นำประเทศที่เดินทางไปดูการแข่งขันกีฬาของประเทศของตน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร”

ก็..ถูกต้อง แต่ไม่ 100% เพราะประเด็นที่คนเขาวิจารณ์กันนั้นไม่ได้เกี่ยวกับนักการเมืองหรือผู้นำประเทศเดินทางไปดูการแข่งขันกีฬา..

แต่เขากำลังถามหากาลเทสะ ความเหมาะสม และความเป็น “อภิสิทธิชน” ที่ไม่เท่าเทียมนั่นตะหาก!

ถามจริงๆ เหอะ ไปยืนถ่ายรูป-แอ็คท่าร่วมกับนักวอลเลย์บอลหญิงกลางสนามน่ะ ถ้าไม่มีเส้นมีสาย คนธรรมดาทั่วไปใครจะมีโอกาสเช่นนั้น..หือ?

และ..นักการเมือง หรือผู้นำประเทศ ที่ไปนั่งดูกีฬา ก็ไม่เห็นมีใครที่ทำตัว “เฮ้าเลี่ยน” ไปยืนถ่ายภาพกับนักกีฬาอย่างนั้น นอกจากมีพิธีการที่จะต้องไปจับไม้จับมือ-มอบรางวัล!

แล้วคุณพิธาเป็นใคร? นายกรัฐมนตรีรึ ก็ยังลูกผี-ลูกคน ฐานะส.ส. รึก็ยังไม่ทันได้เข้าไปนั่งประชุมในสภา อย่างงี้น่ะเรียกว่า “ผิดปกติ”..

ผิดปกติ จนผู้คนเขากังขาไงว่า ที่คุณพิธาทำเช่นนั้นได้ จะต้องได้รับการอำนวยการเป็นพิเศษจากผู้ดำเนินการแข่งขันเป็นแน่ และจากที่สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยได้ชี้แจง..

สมาคมฯ ไม่ได้เป็นเจ้าภาพ หากแต่ Volleyball World ได้มอบหมายให้ บริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการ!

ก็ชัดเจนส้มแจ๋ เมื่อทราบเช่นนี้ ก็อยากบอกคุณพิธาว่า “ยิ่งพูด (แก้ตัว) ก็ยิ่งทำให้ผู้อื่นต้องพลอยเดือดร้อน เงียบไปน่ะดีแล้ว” เอาปากไปพูด-ไปต่อรองเรื่องประธานสภากับเพื่อไทยนู่นดีกว่า

เอาอย่างเทโรฯ สิ ตั้งแต่สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ มีหนังสือเตือนไป จนจบการแข่งขันแล้ว ป่านนี้ก็ยังไม่ออกมาพูด-มาอธิบายความใดๆ คงยึดหลัก..

“สงบ-สยบความเคลื่อนไหว” ปล่อยให้เรื่องเงียบหายไป ประเดี๋ยวคนก็ลืม!

อ้อ..แต่เพื่อไม่ให้ “ลืม” ขอย้ำคำของคุณบอย ถกลเกียรติอีกที.. “ตั้งแต่ต้นที่เปิดเมืองไทยรัชดาลัยบอกเลยนะ เมื่อเรามีงานแสดงสดหลายๆ งานต่างๆ ก็จะมีคนที่รู้จักบอกว่ามีบัตรฟรีไหมๆ

เราบอกว่าอันนี้เราขอนะ เราไม่ให้ ถ้าคุณมีเพื่อนเปิดร้านอาหารคุณจะไปขอเขากินฟรีไหม เหมือนกัน”

คือจะบอก..วัฒนธรรม “บัตรฟรี” และ “อภิสิทธิชน” น่ะ ไม่ควรมีอีกต่อไป ให้เอากรณีคุณพิธานี้แหละเป็นตัวอย่าง-บทเรียน!

ส่วนคุณพิธาก็พอ-หยุดได้แล้วกับการสร้างภาพ-โฆษณาตัวเอง จะเอาเด่น-เอาดัง เอาแฟนคลับไปถึงไหน..

หลงบ้าไปรึไง..นายกฯ น่ะ ไม่ใช่ “ซุปตาร์”!

0 replies on “นายกฯ ไม่ใช่ซุปตาร์ – สันต์ สะตอแมน”