“องอาจ” ชี้ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเป็นเงินเลวหรือเงินดี แต่คือเงินของประชาชน รัฐบาลมีสิทธิทำหรือไม่ แต่ไม่มีสิทธิทุจริตเชิงนโยบาย

23 ตุลาคม 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก องอาจ คล้ามไพบูลย์ กล่าวถึงกรณีที่รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ได้ออกมาตอบโต้นักเศรษฐศาสตร์ ที่ด้อยค่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินเลวว่า

เป็นวาทกรรมแบบมีอคติ ว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 10,000 บาท เป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง เป็นนโยบายสำคัญ จึงเป็นสิทธิของรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้ง จะพิจารณาว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่อย่างไร แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิที่จะนำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตไปทุจริตเชิงนโยบาย และหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเอง หรือพวกพ้อง

ส่วนที่ถูกด้อยค่าว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินเลวนั้น ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ในความเป็นจริงไม่ว่าใครจะมองว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินเลว หรือเงินดี แต่ก็เป็นเงินของประชาชนจากภาษีอากรของประชาชน ไม่ใช่เงินส่วนตัวของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน

การนำเงินของประชาชนมาแจกประชาชน ผ่านวิธีการรูปแบบอะไรก็ตามจึงควรดำเนินการบนพื้นฐานของหลักการที่ถูกต้อง ไม่จ้องแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบอย่างจริงจัง เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างแท้จริง

0 replies on ““องอาจ” ชี้ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเป็นเงินเลวหรือเงินดี แต่คือเงินของประชาชน รัฐบาลมีสิทธิทำหรือไม่ แต่ไม่มีสิทธิทุจริตเชิงนโยบาย”