“ทิพานัน” ย้ำ “ประยุทธ์” ทำแล้ว เปิดบริการรถไฟไทย-ลาว สถานีหนองคาย – ท่านาแล้ง จ่อเพิ่มขบวนวันละ 16 ขบวน (ไป-กลับ)

“ทิพานัน” ย้ำ “ประยุทธ์” ทำแล้ว เปิดบริการรถไฟไทย-ลาว สถานีหนองคาย – ท่านาแล้ง จ่อเพิ่มขบวนวันละ 16 ขบวน (ไป-กลับ) พ่วงขบวนละ 25 แคร่ปีนี้ บูมเศรษฐกิจ 2 ประเทศเชื่อมโยงภูมิภาค

27 กุมภาพันธ์ 2566-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไทย

เร่งขับเคลื่อนการก่อสร้างเส้นทางขนส่งเชื่อมโยงภูมิภาค ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอาเซียนและเป็นจุดเชื่อมต่อที่สําคัญของภูมิภาคอาเซียน เพื่อยกระดับการเดินทาง การท่องเที่ยว ขนส่งสินค้าและบริการ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยปัจจุบันมีรถไฟเชื่อมต่อการขนส่งระหว่างไทย – สปป.ลาว – จีน ในเส้นทางสถานีหนองคาย – ท่านาแล้ง ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่เมื่อเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา

และเปิดให้บริการแล้ว โดยเปิดให้บริการทุกวัน วันละ 2 เที่ยว เพื่อสนับสนุนให้เกิดการขนส่งระหว่างประเทศ สามารถท่องเที่ยวได้สะดวกสบายมากขึ้น เชื่อมโยงภูมิภาค

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า โดยมีแผนในปี 2566-2568 จะปรับเพิ่มขบวนรถขนส่งสินค้าเป็นวันละ 16 ขบวน (ไป-กลับ) พ่วงขบวนละ 25 แคร่ และตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไปจะเพิ่มขบวนรถเป็น 24 ขบวน (ไป-กลับ) พ่วงขบวนละ 25 แคร่ ซึ่งไม่รวมขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศที่เดิมปกติมีให้บริการวันละ 4 ขบวน (ไป-กลับ) เพื่อให้สอดรับต่อความต้องการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

“พล.อ.ประยุทธ์ลงมือทำจริง โครงการเดินหน้าแล้วเสร็จสมบูรณ์เปิดให้บริการแล้ว ซึ่งช่วยให้การขนส่งสินค้าไทย-ลาวสะดวก ช่วยผู้ประกอบการประหยัดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลา กระจายรายได้ สร้างงานในพื้นที่ตลอดเส้นทาง เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ”น.ส.ทิพานัน กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไม่หยุดยั้งการพัฒนา เดินหน้าเชื่อมโครงข่ายการคมนาคมขนส่ง โดยเร่งขับเคลื่อนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร 6 สถานี ได้แก่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ดอนเมือง อยุธยา สระบุรี ปากช่อง และสิ้นสุดที่นครราชสีมา

วงเงินลงทุน 179,413 ล้านบาท ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) 1 แห่ง (เชียงรากน้อย) หน่วยซ่อมบำรุงทาง 2 แห่ง (สระบุรี และโคกสะอาด) รวมถึงการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ 1 แห่ง ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร (เฉพาะอุโมงค์ความยาว 8 กิโลเมตร) ตั้งอยู่ระหว่างสถานีอยุธยา และปากช่อง วงเงินลงทุน 4,279.33 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีกำหนดเปิดให้บริการปี 2570

Written By
More from pp
กูร์เมต์ อีทส์ และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต จัดงาน “Mooncake Festival 2021” ชวนลิ้มลองความอร่อยของขนมไหว้พระจันทร์ระดับตำนาน
กูร์เมต์ อีทส์ และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ร่วมต้อนรับเทศกาลพระจันทร์เต็มดวง จัดงาน “Mooncake Festival 2021” คัดสรรที่สุดของความอร่อยของขนมไหว้พระจันทร์ระดับตำนาน จากโรงแรม...
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” ย้ำ “ประยุทธ์” ทำแล้ว เปิดบริการรถไฟไทย-ลาว สถานีหนองคาย – ท่านาแล้ง จ่อเพิ่มขบวนวันละ 16 ขบวน (ไป-กลับ)”