ออกประกาศควบคุมสารพัดฉบับ ประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง ไม่เคยขาดความรับผิดชอบ ! “โฆษก สธ.” แจง “ชูวิทย์” ปมดร่ามากัญชา

27 กุมภาพันธ์ 2566-นพ. รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11 โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์นโยบายกัญชาทางการแพทย์ระบุว่า

ในสิ่งที่คุณชูวิทย์ หรือกระทั่งทางสังคมเป็นห่วงนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่เคยนิ่งนอนใจ และขอตอบเป็นรายประเด็น ดังนี้

1. เรื่องของโทษกัญชานั้น เราไม่ปฏิเสธ ว่าถ้าหากใช้อย่างผิดวิธี ย่อมจะเกิดผลกระทบต่อร่างกาย ได้มีการสื่อสาร ให้ข้อมูลประชาชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง เราคัดค้านไม่เห็นด้วยในการนำกัญชามาสันทนาการตั้งแต่แรก แต่ถ้าใช้อย่างถูก วิธี ก็มีประโยชน์มหาศาล เช่นนี้ แล้ว เราจึงมีความพยายามสื่อสาร การใช้ในทางที่ถูกต้อง

ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยนำเสนอด้วย พร้อมๆ ไปกับการตีกฎวางกรอบออกมาในรูปแบบต่างๆ ถึงแม้ พ.ร.บ.จะไม่มีความคืบหน้า แต่กฎกระทรวงฯ ก็บังคับใช้แทน ห้ามให้เด็ก เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร เข้าถึง กำหนดพื้นที่ และวิธีการจัดจำหน่าย มีประกาศกระททรวงฯ ออกมาอย่างน้อย 12 ฉบับ อย่างไรก็ตาม กฎหมายจะศักดิ์สิทธิ์ ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้บังคับใช้กฎหมายด้วย

2. ที่มีคำถามว่า ถ้ากัญชาดีจริง ทำไมไม่ให้หมอสั่งจ่าย ตรงส่วนนี้ น่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของคุณชูวิทย์ เพราะในเรื่องของการสั่งจ่ายกัญชานั้นและการรักษาโรค ปัจจุบัน ประเทศไทย สั่งโดยแพทย์ มีการกำกับควบคุม ขนาดที่ใช้รักษา ปฏิบัติเหมือนยา มีการศึกษาต่อเนื่อง มีคลินิกกัญชาเปิดแล้วมากกว่า 1 พันแห่งทั่วประเทศ และยาหลายสูตร ได้เข้าไปอยู่ในบัญชียาหลัก จ่ายให้ประโชนไปรักษาความเจ็บป่วย ตามการพิจารณาของแพทย์แล้ว

3. เรื่องความเป็นห่วงต่อเด็กและเยาวชน ได้มีการออกประกาศให้กัญชา เป็นสมุนไพรควบคุมแล้วและมีการสื่อสารต่อเนื่อง ซึ่งในนั้นใจความสำคัญคือ ห้ามใช้ในเยาวชน นักเรียน นักศึกษา

4. ส่วนที่บอกว่า ประเทศไทย ก้าวหน้าเฉพาะเรื่องกัญชา แต่ล้าหลังในเรื่องของการสาธารณสุขนั้น ไม่เป็นความจริงเลย

ในความเป็นจริง ประเทศไทยได้รับการยอมรับในระดับโลก และได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติ ในด้านการสาธารณสุขที่เข้มแข็ง ล่าสุด ไทยขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชีย ในเรื่องของระบบความเข้มแข็งด้านสุขภาพ ขณะที่องค์การอนามัยโลก ยกให้ไทยเป็นประเทศต้นแบบ ที่ควบคุมโควิด 19 ได้มีประสิทธิภาพ และผลงานอื่นๆอีกมากมาย

“ขอเรียนชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุข มิได้ดำเนินนโยบายโดยขาดซึ่งความรับผิดชอบ แต่ได้พยายามใช้อำนาจเท่าที่มีออกประกาศต่างๆ มาควบคุมการใช้กัญชา ไปจนถึงใช้ทุกช่องทางสื่อสารเท่าที่เป็นเป็นไปได้ในการประชาสัมพันธ์เรื่องการใช้อย่างถูกต้อง

ที่สุดแล้ว ขอขอบคุณคุณชูวิทย์ กับข้อเสนอ เรื่องการต้องเร่งควบคุมการใช้กัญชา ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งถือเป็นความเห็นที่สอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุข

Written By
More from pp
เกษตรกรได้เฮ ! “เฉลิมชัย” ฉับไวสั่งเตรียมพร้อมเยียวยาเกษตรกรกว่า 7 ล้านราย ใช้ฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า เน้นรวดเร็วครอบคลุมถูกต้อง หลังนายกฯ ประกาศจะช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบโควิด19
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยวันนี้ (6 ม.ค.64) ว่า หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฯ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)...
Read More
0 replies on “ออกประกาศควบคุมสารพัดฉบับ ประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง ไม่เคยขาดความรับผิดชอบ ! “โฆษก สธ.” แจง “ชูวิทย์” ปมดร่ามากัญชา”