“วราวุธ” เห็นต่าง ยกดอกเบี้ยหนี้ กยศ. แนะหาอัตราที่เหมาะสม สร้างวินัย-ความรับผิดชอบของผู้กู้ ยกรูปแบบธนาคารอิสลามฯ ไม่ชำระเงินต้นก็ต้องมีค่าปรับ

www.plewseengern.com

19 กันยายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์จุดยืนของพรรคที่เห็นต่าง ร่างกฎหมายยกค่าปรับ-ดอกเบี้ย หนี้ กยศ.

โดยระบุว่าการไม่ให้มีดอกเบื้ยและค่าปรับเป็นสิ่งที่ถูกใจของทุกคน แต่ก็ต้องพิจารณาอีกมุมหนึ่งว่า เมื่อผู้ที่กู้ยืมเงินกยศ. จบการศึกษาและทำงานแล้ว ก็ต้องคืนเงิน ถ้าไม่คืนก็จะต้องมีค่าปรับ เช่นเดียวกับที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทำไว้ คือไม่มีดอกเบี้ย หากไม่ชำระก็จะคิดเป็นค่าปรับแทน เป็นต้น

“โดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าพูดถึงในประเทศไทย เมื่อจบการศึกษาออกมา ทำงาน กู้จะต้องมีดอกเบี้ย ที่ไม่มีดอกเบี้ยแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นการฝึกพวกเขาเหล่านั้น จะหนึ่งสลึง หรือ 25 สตางค์ 20 สตางค์ บางครั้งไม่ใช่เรื่องปริมาณเงิน แต่เป็นการฝึกให้เขาเคยชินว่าเมื่อยืมเงินไปแล้ว จะต้องมีการใช้คืน ฝึกตนเองมีความรับผิดชอบที่จะคืนเงินคนที่ไปยืมเขามา”

เมื่อถามย้ำว่าการไม่คิดดอกเบี้ยหนี้ กยศ. ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ และเป็นที่มาของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกับผู้ที่เสนอแนวความคิดนี้



Written By
More from pp
ประโยชน์ต้องเกิดกับหนังไทย?
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน ปี 2563 นี้.. ผมจะมุ่งมั่นเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆ และสร้างสิ่งใหม่ๆ สัญญาจะทำทุกชั่วโมงในทุกวันให้มีค่ามากที่สุด ผมจะไม่หยุดทำเพื่อชาติและประชาชน ตราบเท่าที่มีแรงกายและแรงใจ ครับ..ผมมาพบกับท่านผู้อ่านวันแรกของปีชวด-2563...
Read More
0 replies on ““วราวุธ” เห็นต่าง ยกดอกเบี้ยหนี้ กยศ. แนะหาอัตราที่เหมาะสม สร้างวินัย-ความรับผิดชอบของผู้กู้ ยกรูปแบบธนาคารอิสลามฯ ไม่ชำระเงินต้นก็ต้องมีค่าปรับ”