“ศุภชัย” ตอบปมปรับโควิดฯ รักษาตามสิทธิ์ ช่วยสร้างความชัดเจนในระบบดูแลผู้ติดเชื้อ สำรองเตียงเซฟชีวิตผู้ป่วยอาการหนัก รับมือโอมิครอนระบาด

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565-นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Suphachai Jaismut” ระบุว่า

ระบบรักษาโควิดฯ
ต้องทำให้ชัดเจน

ล่าสุด ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เสนอให้ผู้ป่วยโควิด 19 ในทุกระดับอาการ กลับมารักษาตามสิทธิ์ แทนการเข้ารักษาที่ไหนก็ได้ ซึ่งนำมาซึ่งเสียงวิจารณ์สารพัด ไปจนถึงการสื่อสารว่า จะเอาโควิดฯ ออกจากบริการ UCEP หรือ มาตรฐานการดูแลผู้ป่วย กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารักษาในทุกโรงพยาบาลในเวลา 72 ชั่วโมง

แม้กระทั่ง ใน ครม. ยังมีการตั้งคำถามว่า โควิด 19 ระบาดหนัก แต่จะคลายความเข้มข้นในการรักษาพยาบาลกระนั้นหรือ ? ผมได้ติดตามเรื่องนี้มาและขอเรียนชี้แจงทำความเข้าใจ ในเรื่องนี้ว่า

ความพยายามปรับแนวทางการรักษาผู้ป่วยนั้น มีเหตุมาจากโควิดฯ สายพันธุ์โอมิครอน มีความรุนแรงน้อยกว่าเดิมมาก ผู้ป่วย 80 – 85% ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยมาก ที่เหลือประมาณ 15 – 20% คือ มีอาการปานกลาง (เกณฑ์สีเหลือง) ถึงหนัก (เกณฑ์สีแดง)

ซึ่งจำนวนผู้ป่วยกลุ่มนี้ คือ กลุ่มที่ต้องให้ความสำคัญในการรักษาเป็นพิเศษ ด้วยธรรมชาติ ของโรคที่กล่าวมา เราจำเป็นต้องปรับระบบการรักษา เราไม่สามารถนำผู้ป่วยทุกคนเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้ แต่เราสามารถรักษาชีวิตของผู้ป่วยโควิดฯ ได้ เงื่อนไขดังกล่าว นำมาซึ่งการผลักดันออกประกาศให้ผู้ป่วยโควิด 19 กลับมารักษาตามสิทธิ์ของแต่ละบุคคล แต่ไม่ได้เป็นการเอาโควิดฯ ออกจาก UCEP

เพราะหากผู้ป่วยมีอาการรุนแรง สามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งได้ การผลักดันให้ผู้ป่วย กลับไปรักษาตามสิทธิ์ เพื่อทำให้ระบบการรักษา “มีความชัดเจน” รับรู้ทั่วกันทั้งในหมู่ประชาชน ไปจนถึงบุคลากรการแพทย์ สถานบริการ ว่า ผู้ป่วยอาการสีเขียว ให้ไปรักษาที่บ้าน ส่วนผู้ป่วยหนัก ต้องรับรักษาในโรงพยาบาล

การออกประกาศฉบับนี้ จะสร้างการรับรู้โดยทั่วกัน เป็นการขจัดทุกความสับสนที่เกิดแก่ประชาชน และสถานพยาบาล ผลที่ตามมาคือ ผู้ป่วยไม่แสดงอาการ จะเข้าใจทันทีว่า ตนต้องรักษาที่บ้าน ผ่านระบบกักตัว HI/CI เช่นนี้แล้ว เราจะมีเตียงในสถานพยาบาลเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยอาการหนัก ซึ่งจะช่วยเซฟชีวิตผู้ป่วยกลุ่มนี้

ในกรณีที่ ไม่มีการออกประกาศฉบับนี้ และยังปล่อยให้เรื่องของระบบการรักษาเกิดความสับสน เราอาจจะเห็นภาพ ผู้ป่วยสีเขียว ได้รับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ผู้ป่วยสีแดงกลับต้องรอเตียง เนื่องจากมาช้ากว่า ในทางการแพทย์ ผมได้มีโอกาสคุยกับหมอหลายท่าน ทุกท่านเห็นตรงกัน ให้มีการออกประกาศ ให้ผู้ป่วยได้กลับไปรักษาตามสิทธิ์ เพื่อสร้างความชัดเจนในระบบการรักษาโรค ในสถานการณ์เช่นที่เรากำลังประสบ เรื่องความชัดเจน เป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ระบบ ยังยืนหยัดอยู่ได้ #ระบบการรักษาต้องชัดเจน https://www.facebook.com/100000727533976/posts/5183679758332891/



Written By
More from pp
“ทรูวิชั่นส์” เอาใจแฟนกอล์ฟ…เปิดช่องใหม่ “กอล์ฟ ชาแนล ไทยแลนด์ เอชดี 2” เชียร์ “โปรโม-โปรเม” รายการแอลพีเจเอ ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่ม 15 มี.ค.นี้
ต้อนรับฤดูกาลใหม่เอาใจแฟนๆกอล์ฟ ทรูวิชั่นส์เปิดช่องใหม่ “กอล์ฟ ชาแนล ไทยแลนด์ เอชดี 2” รวมเอาสุดยอดการแข่งขันกอล์ฟ LPGA และรายการสำคัญต่างๆจากทุกมุมโลก ให้แฟนชาวไทยร่วมส่งใจเชียร์นักกอล์ฟหญิงขวัญใจชาวไทยอย่าง “โปรเม...
Read More
0 replies on ““ศุภชัย” ตอบปมปรับโควิดฯ รักษาตามสิทธิ์ ช่วยสร้างความชัดเจนในระบบดูแลผู้ติดเชื้อ สำรองเตียงเซฟชีวิตผู้ป่วยอาการหนัก รับมือโอมิครอนระบาด”