“หมอธนาเศรษฐ์” หวั่น อนาคตกัญชาไทย กลับไปติดล็อก กระทบการใช้ประโยชน์ภาคประชาชน

12 มิถุนายน 2567 นายแพทย์ ธนาเศรษฐ์ พื้นชมภูจิรโชติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทางเลือก ให้ความเห็นถึงความพยายามในการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า

ถ้าเอากลับไปแล้ว ทำให้การใช้กัญชาคือความผิดทั้งหมด อันนั้นไม่เห็นด้วย เช่นเดียวกันให้เปิดเสรีไปเลย ก็ไม่เห็นด้วย ข้อเท็จจริงคือกัญชามีบวก มีลบ ก็ต้องมีเงื่อนไขกำหนดการใช้

ตัวอย่างเช่น จะใช้ทางการแพทย์ มีเงื่อนไขอะไรบ้าง จะใช้เพื่อสันทนาการ มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ต้องทำให้ชัดเจน อย่าไปมองว่ากัญชาเลวร้ายหมด แล้วก็ห้ามยุ่ง ห้ามแตะ หรือให้คนกลุ่มเดียวมาผูกขาด แบบนี้ไม่ถูกต้อง กัญชามีประโยชน์ ต้องให้ประโยชน์นั้นทั่วถึงเป็นธรรม

เมื่อถามว่า ปัจจุบันนี้มีประกาศมาควบคุม แต่ก็ยังเห็นใช้เพื่อสันทนาการอย่างแพร่หลาย นพ.ธนาเศรษฐ์ กล่าวว่า ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เข้มแข็ง วางเงื่อนไขให้ชัดเจน ปฏิบัติอย่างเข้มข้น แต่ไม่ใช่ไปทำแบบเดิมที่ใครยุ่งไม่ได้ ผิดหมด ซึ่งถ้าเอากลับเป็นยาเสพติด มันก็คือการกลับไปเหมือนเดิม ประชาชนใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย ปลูก ใช้ถูกจับหมด ถึงจะปลูกไว้ดูแลตัวเองก็ตาม

“ผมจบศิริราช เป็นหมอ เคยเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ตัดเนื้อร้ายไปแล้ว ต้องใช้เคมี ซึ่งผมก็รู้ว่าจะเจออะไรบ้าง ก็ขอใช้อาหารเป็นยาแทน ดูแลร่างกายให้สมดุล ออกกำลังกาย ควบคุมความเครียด ดูแลเรื่องอาหาร นอนหลับ มะเร็งก็หายไป ผมมาทราบทีหลังว่า สารที่เราใช้ปรับสมดุลในร่างกายคือ สารเอนโดแคนาบินอยด์ มันมีอยู่ในกัญชา ผมจึงศึกษา และใช้กัญชา เป็นทางเลือกด้านสุขภาพให้ตัวเอง ทุกวันนี้ผมหายจากมะเร็งแล้ว มีคนจำนวนไม่น้อย ใช้กัญชารักษาโรค มันเป็นทางเลือกด้านสุขภาพ เราควรสนับสนุน ไม่ใช่ไปลิดรอนสิทธิ์ตรงนั้น ส่วนใครที่ใช้ผิดที่ผิดทาง ก็ไปให้ความรู้ หรือจะออกกฎหมายควบคุมก็ได้ แบบนี้น่าจะเกิดประโยชน์ทั่วถึงกว่า”

เมื่อถามว่า การนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด จะช่วยลดปัญหาการใช้กัญชา เพื่อสันทนาการหรือไม่ นพ.ธนาเศรษฐ์ ตอบว่า ยาบ้าผิดกฎหมาย แล้วคนเลิกใช้ไหม บ่อนผิดกฎหมาย ก็ยังเห็นคนจำนวนมากเข้าบ่อน ตอนนี้มีออนไลน์แล้ว เล่นกันอึกทึกเลย ประโยชน์ไปตกอยู่กับคนกลุ่มเดียว ประชาชนไม่ได้อะไรเลย คิดดูดีๆ ถ้าเราทำให้บ่อนมันถูกกฎหมาย แต่มีเงื่อนไข กำหนดประโยชน์ในเชิงภาษี เงินมหาศาลก็จะเข้ารัฐ เราจะได้เงินไปทำอะไรได้หลายอย่าง กัญชาถ้าควบคุมดีๆ เราก็ใช้ทางการแพทย์ได้ด้วย ใช้เชิงเศรษฐกิจได้ด้วย

Written By
More from pp
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรับปรุงแอปพลิเคชัน สมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัลหรือ Farmbook ให้เข้าใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ปรับปรุงแอปพลิเคชัน สมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัลหรือ Farmbook ในช่วงที่ให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 2562/63 และติดตามผลการโอนเงินที่รับจากโครงการประกันรายได้ ปัจจุบัน Farmbook มีเกษตรกรเข้ามาปรับปรุงทะเบียนกว่า 6 ล้านครัวเรือน
Read More
0 replies on ““หมอธนาเศรษฐ์” หวั่น อนาคตกัญชาไทย กลับไปติดล็อก กระทบการใช้ประโยชน์ภาคประชาชน”