เปิด-ล็อก..เอาไงเอากัน?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ยังไง..ผมก็เชื่อหมอ!

            แต่เมื่อหมอพูดกันคนละคีย์ คนนี้พูดอย่าง คนนั้นพูดอย่าง คนนู้นพูดอีกอย่าง ผมก็พาลจะงง-สับสนเอาเหมือนกัน

            คือ..ฟัง (อ่าน) แต่ละท่านพูด-โพสต์ ก็มีเหตุผลมีน้ำหนักให้น่าเชื่อ-น่ารับฟัง แม้ว่าคำพูด-ข้อเขียนถึงปัญหา-วิธีการรับมือโควิด-19 นั้น จะไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็ตามที!

            ผมรู้-เข้าใจ ทุกท่านมีความรู้-ประสบการณ์ (ในอาชีพ) สูง มีความปรารถนาดีต่อประชาชน-ประเทศชาติ แต่ผมไม่เข้าใจ และไม่รู้จริงๆ จะเชื่อในข้อมูล-ความรู้จากหมอคนไหนในสถานการณ์นี้

            อย่างวันวาน รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็ได้โพสต์ยืดยาวก่อนลงท้าย..

            “สำหรับผมแล้ว คำตอบสุดท้ายสำหรับวิกฤติโควิดระลอกสี่ คือการล็อกดาวน์กรุงเทพฯอย่างน้อย 7 วัน เพื่อเร่งจัดการปัญหาค้างคา และลดปัญหาใหม่ที่จะพอกพูนขึ้นในสัปดาห์หน้า..”

            นี่..หากคุณหมอที่มีชื่อเสียงท่านอื่นทั้งที่อยู่ในศบค.และตามโรงพยาบาลต่างๆ จะได้กรุณาขานรับ “เห็นด้วย” ก็จะช่วยให้ข้อเสนอนี้ มีน้ำหนักให้ควรเชื่อ!

หรือแค่ “ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ” ยังไม่พอ-เอาไม่อยู่ จะเห็นดี-เห็นงามตามรศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า..

“สิ่งที่อยากเตือนใจ ให้ตระหนัก ว่าการเปิดประเทศยามที่ไม่พร้อมจริงนั้น เงินที่ได้มาอาจเทียบไม่ได้กับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น”..

ก็..ได้โปรดช่วยกันออกหน้า พูด-อธิบายเหตุและผลสำทับให้ชัด เพื่อที่จะได้รู้-ได้เข้าใจตรงกันว่านี่เป็น “ฉันทามติของหมอ” ต้องล็อกดาวน์กรุงเทพฯ และยังไม่เปิดประเทศใน 120 วัน!

ส่วน “วัคซีน” ก็เป็นอีกประเด็น ไม่รู้ใครเป็นใคร ต่างพูดต่างถามต่างวิจารณ์กันจนสังคมเวียนหัวตาลาย

วันก่อน คุณสุรยุทธ สุทัศนะจินดา โพสต์.. “สถานการณ์บ้านเมืองมาถึงขนาดนี้! โมเดอร์นา” แต่ยังไม่มีความคืบหน้าวัคซีนทางเลือก สมาคม รพ.เอกชน สั่งจองไปที่ องค์การเภสัชกรรม” นานแล้ว 10 ล้านโดส

ได้รับคำบอกเล่าจากรพ.เอกชนแค่ว่า คาดการณ์จะเข้ามา ตุลาคมนี้ องค์การเภสัชกรรม” เป็นองค์กรเดียวที่สั่งซื้อได้ เพราะเขาขายให้รัฐ หรือตัวแทนรัฐเท่านั้น กฎหมายก็เปิดทางแล้ว พร้อมราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

อย.ก็รับรองโมเดอร์นา ไปนานแล้ว หลายคนไม่เข้าใจ ว่า “องค์การเภสัชกรรม” ทำอะไรอยู่

กราบเลยครับ”

            ไม่ทันข้ามวัน คุณปรเมษฐ์ ภู่โต ผู้ดำเนินรายการ คุยถึงแก่น สถานีโทรทัศน์ NBT โพสต์..  “เดี๋ยวนี้…พวกคนเด่นคนดังบางคน ชอบออกมาตั้งคำถาม เพื่อให้เป็นประเด็น แล้วสื่อก็เอามาเล่น กองเชียร์ผสมโรงด่า

ทั้งๆ ที่บางเรื่อง หาข้อมูลได้ง่ายๆ เข้ากูเกิลก็เจอแล้ว อย่างเรื่องวัคซีนทางเลือก โมเดอร์นา

องค์การเภสัช เป็นแค่ผู้สั่งซื้อแทนภาคเอกชน เพราะบริษัทวัคซีน จะขายให้ภาครัฐเท่านั้น

และมีกำหนดช่วงเวลาต่างๆ เอาไว้ชัดเจน การเป็นผู้ซื้อวัคซีน ซึ่งเป็นสินค้าที่ตลาดยังเป็นของผู้ขาย จะให้ผู้ซื้ออย่างองค์การเภสัช ไปบีบคอผู้ขายแล้วบอกว่า.. เฮ้ยเร็วๆ หน่อย ฉันรีบ” …งั้นเหรอครับ

คือ..ถ้าไม่เข้าใจจริง ก็ให้ลูกน้องหาข้อมูลให้ครับ ไม่ต้องกราบ”

จบครับ!

Written By
More from pp
“เซ็นทรัลพัฒนา” หนุนเศรษฐกิจไทย เปิดพื้นที่ฟรีช่วยเกษตรกร ชวนไทยอุดหนุนไทย ช้อป & ชมกล้วยไม้ 1 ล้านช่อ พร้อมเตรียมแผนช่วยผู้ประกอบการอีกหลายรายทั่วประเทศ   
กรุงเทพฯ – บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาและบริหารศูนย์การค้าชั้นนำของไทย เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ฐานราก เปิดพื้นที่ฟรีภายในศูนย์การค้าให้เกษตรกรและผู้ประกอบการได้จัดจำหน่ายผลิตผลและสินค้าคุณภาพดี ประเดิมจัดกิจกรรม “โครงการกระจายดอกกล้วยไม้ 1 ล้านช่อเพื่อเกษตรกรไทย” โดยจับมือร่วมกับ จังหวัดนครปฐม
Read More
0 replies on “เปิด-ล็อก..เอาไงเอากัน?-สันต์ สะตอแมน”