ศรีสุวรรณนำชาวงามวงศ์วาน 59 บุก ป.ป.ช.เอาผิดอธิบดีกรมธนารักษ์

23 มิ.ย.64 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้นำตัวแทนหมู่บ้านต่างๆ ใน ซ.งามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักร เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการใช้อำนาจของอธิบดีกรมธนารักษ์ กรณีที่นำพื้นที่ถนนสาธารณะและสวนสาธารณะริมคลองเปรมประชากรไปให้เอกชนเช่าปลูกบ้านอาศัย อันถือได้ว่าเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่

กรณีนี้ สืบเนื่องจากสำนักระบายน้ำ กทม.ได้เข้ามาก่อสร้างเขื่อนและทางเดินริมคลองเปรมประชากร เพื่อพัฒนาภูมิทัศน์และป้องกันการบุกรุกของชุมชนแออัดอย่างผิดกฎหมาย บริเวณซอยงามวงศ์วาน 59 ริมคลองเปรมประชากร ตามนโยบายของรัฐบาล และเมื่อก่อสร้างเขื่อนและทางเดินเท้าเสร็จแล้ว ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวหลายหมู่บ้านกว่า 400 หลังคาเรือนซึ่งได้รวมตัวกันเป็นชมรมคนรักคลองเปรม ได้ช่วยกันพัฒนาพื้นที่ริมคลองดังกล่าวตามแนวถนนซอยงามวงศ์วาน 59 ให้สวยงาม โดยการร่วมใจ ร่วมแรง บริจาคเงินคนละเล็กละน้อย จัดซื้อจัดหาดิน ปุ๋ย และพันธุ์ไม้ มาร่วมกันปลูกต้นไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผักสวนครัว เพื่อให้เกิดภูมิทัศน์ที่สวยงาม
แต่ปรากฏว่าพื้นที่ถนนสาธารณะและสวนสาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันมากว่า 80 ปีเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ 21 ตรว.ดังกล่าว ถูกกรมธนารักษ์ นำไปให้เอกชนเช่าในราคาถูกเพื่อสร้างบ้านพักอาศัยแล้ว โดยขณะนี้กลุ่มผู้เช่าดังกล่าวได้ออกมาแสดงสิทธิ์ในการเช่าแล้ว โดยการปักป้ายบริเวณสวนหย่อมที่ชาวบ้านร่วมกันพัฒนาขึ้นมาว่า “ห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้ามาใช้ประโยชน์ หรือทำให้ทรัพย์สินเสื่อมเสีย เสียหาย หากผู้ใดฝ่าฝืน จะดำเนินคดีตามกฎหมาย” ทั้งๆที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นถนนสาธารณะที่ชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน/ชุมชนมาอย่างยาวนานก็ตาม
ทั้งนี้ เป็นที่น่าแปลกใจว่าพื้นที่ริมคลองหรือพื้นที่ริมตลิ่งนั้น ตามป.แพ่งและพาณิชย์ ม.1304 (2) บัญญัติให้เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เพื่อสาธารณประโยชน์หรือสงวนไว้เพื่อประโยชน์ร่วมกัน อีกทั้งตาม พรบ.ที่ราชพัสดุ 2562 ได้บัญญัติไว้ว่า “ที่ราชพัสดุ หมายความว่า อสังหาริมทรัพย์อันเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินทุกชนิด เว้นแต่ สาธารณสมบัติของแผ่นดิน คือ อสังหาริมทรัพย์สําหรับพลเมืองใช้หรือสงวนไว้เพื่อประโยชน์ของพลเมืองใช้ร่วมกันเป็นต้นว่า ที่ชายตลิ่ง ทางน้ำ ทางหลวง ทะเลสาบ” ดังนั้น การที่กรมธนารักษ์นำที่ชายตลิ่งริมคลอง ซึ่งเป็นถนนและสวนสาธารณะมาให้เอกชนเช่า ย่อมเป็นการฝ่าฝืนย้อนแย้งกฎหมายของตนเองโดยชัดแจ้ง
ดังนั้น สมาคมฯและชาวงามวงศ์วาน 59 จึงต้องนำความมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ซ เพื่อไต่สวนสอบสวนเอาผิดกรมธนารักษ์และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ ตาม พรป.ป.ป.ช.2561 และตาม ป.อ.มาตรา 306 ต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด
Written By
More from pp
ทรูมูฟ เอช ขออภัยลูกค้า พร้อมมอบสิทธิโทรฟรี 100 นาทีทุกเครือข่าย และใช้ดาต้าฟรี 500 MB ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง
ทรูมูฟ เอช ขออภัยลูกค้า พร้อมมอบสิทธิโทรฟรี 100 นาทีทุกเครือข่าย และใช้ดาต้าฟรี 500 MB ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง...
Read More
0 replies on “ศรีสุวรรณนำชาวงามวงศ์วาน 59 บุก ป.ป.ช.เอาผิดอธิบดีกรมธนารักษ์”