“ทอน” ลั่น โดนโจมตีทำลายความน่าเชื่อถือ

8 ธันวาคม 2563-นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส์ส่วนตัว
Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  กรณีน้ำท่วมนครศรีธรรมราช  สืบเนื่องจากมีความพยายามโจมตีทำลายความน่าเชื่อถือของผม ในทำนองว่าการเสนอให้ชะลอการลงทุนคลองผันน้ำนครศรีธรรมราชทำให้น้ำท่วมหนักในปีนี้ ผมจึงขอชี้แจงดังนี้;

1. โครงการนี้ยังสร้างไม่เสร็จ อยู่ระหว่างก่อสร้าง การเสนอชะลอโครงการของผมจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำท่วมครั้งนี้
ผมสงสัยว่าการโจมตีผมด้วยเรื่องที่ไม่เป็นจริงนี้ มีแรงจูงใจทางการเมือง มีการตัดตอนคำพูดบางส่วนของผมในการอภิปรายในชั้น กมธ.อย่างชัดเจน ทำให้พี่น้องที่ได้รับผลน้ำท่วมเข้าใจผิดว่าเกิดจากการกระทำของผม อันจะส่งผลถึงคะแนนการเลือกตั้ง อบจ. นครศรีธรรมราช ที่จะมาถึง
2. ผมทำหน้าที่กรรมาธิการงบประมาณ จำเป็นต้องคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้ประโยชน์สูงสุดกับประชาชน โครงการคลองผันน้ำนครศรีธรรมราชเป็นโครงการขนาดใหญ่ ใช้งบประมาณถึง 9,580 ล้านบาท ต่อเนื่องจากงบปี 2561 ถึงปี 2566
3. ผมเห็นว่าโครงการนี้อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน, ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลลัพธ์การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
ผมเป็นคนที่เชื่อในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมมาแก้ปัญหา
4. ผม, ทีมนักวิชาการน้ำและนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ได้ทำแบบจำลองน้ำท่วมขึ้น โดยใช้ข้อมูลน้ำท่วมใหญ่ 2554 และน้ำท่วมใหญ่ 2560 เป็นตัวตั้ง
จากแบบจำลองที่แนบมาด้วย เราได้ผลสรุปว่าแม้จะลงทุนถึง 9,580 ล้านบาทก็แก้ปัญหาน้ำท่วมในระดับน้ำปี 2554 ไม่ได้อยู่ดี เราจึงเสนอให้ชะลอการลงทุนเพื่อพิจารณาทางเลือกต่างๆ อีกครั้ง เช่นการตัดยอดน้ำที่ต้นน้ำ เป็นต้น
จากแบบจำลอง เราพบว่าหากตัดยอดน้ำ เราอาจสามารถลดงบประมาณการลงทุนด้วยการลดขนาดความกว้างของคลองได้
5. ระดับน้ำปี 2563 นี้ เยอะกว่าระดับน้ำจากปี 2554 เสียอีก ดังนั้นเราเชื่อว่าหากก่อสร้างตามแบบปัจจุบัน ก็หยุดยั้งน้ำท่วมระดับปี 2563 ไม่ได้อยู่ดี
6. ระบบสร้างแบบจำลองที่เราใช้ชื่อ Hec-Ras version 5.0.7 สร้างโดย US Army Corp of Engingeers ชุดข้อมูลที่เราป้อนเข้าแบบจำลองมาจากหน่วยงานรัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
เมื่อผมเสนอผลแบบจำลองแล้ว ไม่มีผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถชี้แจงได้เลยว่าทำไมจึงมั่นใจว่าโครงการนี้สามารถยับยั้งน้ำท่วมใหญ่ขนาดปี 2554 ได้ แต่กรรมาธิการข้างมากกลับยกมือปล่อยผ่านไป
7. นอกจากเรื่องวิทยาศาสตร์แบบจำลองแล้ว โครงการนี้ยังมีข้อกังขาอีกมากมายในเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชน ทางเลือกอื่นๆ ถูกริดรอน เหมือนจงใจผลักดันให้เกิดคลองผันน้ำทางเลือกเดียว อีกทั้งโครงการนี้ยังไม่มีการทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
8. โครงการใหญ่ขนาดนี้ แต่หน่วยงานกลับไม่มีแม้แต่รายงานการศึกษาโครงการฉบับเต็ม (feasibility study) ผมพยายามขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในชั้นกรรมาธิการหลายครั้ง แต่ได้รับคำตอบว่ามีแต่รายงานการศึกษาโครงการเบื้องต้น (pre-feasibilit study)


ในฐานะกรรมาธิการ ผมไม่สามารถปล่อยโครงการขนาด 9,580 ล้านบาทที่ประชาชนตั้งคำถามผ่านไปโดยไม่เห็นรายงานฉบับเต็มได้
9. โครงการนี้ยังมีปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณ ในปีงบประมาณ 2563 จนถึงเดือนกันยายน มีการเบิกจ่ายงบประมาณเพียง 8,300 บาท จากงบที่ตั้งไว้ 371.49 ล้านบาท หรือคิดเป็นยอดเบิกจ่ายไม่ถึง 0.01% ซึ่งถือว่าผิดปกติมาก
หากเป็นโครงการสำคัญ และไม่มีปัญหาในการดำเนินการจริง การเบิกจ่ายงบประมาณจะไม่เป็นแบบนี้ มีประชาชนหลายคนในพื้นที่สงสัยว่าอาจเกิดจากการทุจริตหรือไม่
ขอความเข้าใจจากทุกท่าน ว่าข้อกล่าวหาที่มีต่อผมนั้นไม่เป็นจริงและไม่เป็นธรรมกับผมเลย
ผมทำหน้าที่กรรมาธิการงบประมาณโดยไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ตั้งใจดูแลกำกับการใช้งบประมาณแทนประชาชน และภูมิใจในการทำหน้าที่ของตนเอง
ฝากประชาชนช่วยชี้แจงกับคนที่พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อทำลายชื่อเสียงของผมด้วยครับ
ให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในทุกจังหวัดภาคใต้ หวังว่าทุกท่านจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติได้ในเร็ววัน
อนึ่ง ผมแนบไฟล์การนำเสนอของผมในชั้นกรรมาธิการมาให้ในที่นี้แล้ว ท่านสามารถเข้าฟังการอภิปรายของผมเรื่องนี้ได้ในลิงค์ที่แนบมาข้างใต้ ตั้งแต่นาทีที่ 22 ถึงนาทีที่ 49

Written By
More from pp
ยกย่อง “หมอยง” – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ๓ ปีแล้วนะครับ การผจญภัยกับโควิด-๑๙ จากจุดที่เจอผู้ป่วย ๑ คนตกใจกันทั้งประเทศ มาถึงวันนี้ติดเชื้อไม่เป็นไร นอนรักษาตัวที่บ้าน ๓-๔ วันก็หาย ไม่มีอะไรน่ากลัวอีกแล้ว...
Read More
0 replies on ““ทอน” ลั่น โดนโจมตีทำลายความน่าเชื่อถือ”