พรรคประชาธิปัตย์ มีมติ “ไม่เห็นด้วย” กับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 ที่เสนอโดยรัฐบาล

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพัทลุง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ในการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า

พรรคฯ สนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยในประเด็นดังต่อไปนี้

1. งบประมาณเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท เป็นการกู้เงิน 1.12 แสนล้านบาท ซึ่งผิดหลักการต่อประชาชน ที่นายกฯ เคยหาเสียงไว้ว่าไม่กู้ แต่สุดท้ายก็เป็นการกู้ และเป็นการกู้ที่เกือบชนเพดาน อันเป็นการสร้างภาระหนี้สาธารณะ และเป็นภาระต่อประชาชน

2. การของบประมาณเพิ่มเติมนี้ ไม่มีความชัดเจนของภาพรวมโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต ทั้งแหล่งที่มาของเงิน เงื่อนไข หลักเกณฑ์ในการแจก และความคุ้มค่าของโครงการ ตามที่นายกได้แถลงรายละเอียดไปเมื่อวันที่ 24 กค. ซึ่งหมายความว่าเงินที่ขออนุมัติในวันนี้ เป็นการขอเงินท่ามกลางความไม่ชัดเจนของแหล่งที่มาของเงินอื่นๆ และโครงการทั้งหมด

3. หลักการในการกู้เงินมาแจก มีความสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย วินัยการเงินการคลัง

นายร่มธรรมกล่าวว่า ในท้ายที่สุด พรรคฯ พร้อมสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน แต่ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน เราหวังว่ารัฐบาลจะทบทวนไม่ให้งบประมาณเป็นการกู้เงิน แบบไม่ผิดต่อหลักการที่ให้ไว้กับประชาชน และโครงการควรมีความชัดเจน ในเรื่องแหล่งที่มาของเงิน เงื่อนไข หลักเกณฑ์ และไม่เสี่ยงผิดต่อกฎหมาย

Written By
More from pp
เด่นเกินเพื่อน! “สุขุม” เฉลยเหตุ “ภูมิใจไทย” ถูกเตะคว่ำ พ.ร.บ.กัญชา ด้าน พปชร. – ปชป.ยิ้มกว้าง ได้สร้างราคาเกมอำนาจ
17 กันยายน 2565 รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดี ม.รามคำแหง วิเคราะห์การเมือง หลัง พ.ร.บ.กัญชา ถูกสภาถอดถอน ระบุว่า
Read More
0 replies on “พรรคประชาธิปัตย์ มีมติ “ไม่เห็นด้วย” กับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 ที่เสนอโดยรัฐบาล”