จากสื่อถึงนักร้อง – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ยัง..ยังไม่จบ!

ผมหมายถึงที่ศาลแขวงพระนครเหนือพิพากษายกฟ้องกรณีที่คุณอัญชะลี ไพรีรัก หรือ “เจ๊ปอง” กับคุณกนก รัตน์วงศ์สกุล

เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.รักชนก ศรีนอก เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท ด้วยเห็นว่าโจทก์เป็นบุคคลสาธารณะ คำพูดอาจจะมีความหยาบคายอยู่บ้างแต่ก็เป็นการติชมโดยสุจริต

เพราะล่าสุดเห็นข่าวจาก “ผู้จัดการออนไลน์” รายงาน คุณกนก ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวของตัวเองว่า..

“ตนเคารพคำตัดสินของศาล แต่กรณีของ น.ส.รักชนก ที่ศาลพิพากษาว่าติชมโดยสุจริตนั้น

แท้ที่จริง น.ส.รักชนกกล่าวหาตนกับ น.ส.อัญชะลี ว่ารายการข่าวของตนทำให้ประชาชนเกลียดชังและนำเสนอเฟกนิวส์นั้น เป็นกรณีที่ น.ส.รักชนกกล่าวกลางกลุ่มผู้ชุมนุมที่หน้าศาลอาญา

ศาลตัดสินยกฟ้องโดยพิจารณาว่าเป็นการติชมโดยสุจริต แต่ตนเห็นว่าสิ่งที่ น.ส.รักชนกทำไม่ใช่การติชม ไม่ใช่แนะนำ และเป็นการกล่าวหา ซึ่งมีอยู่ 2 ประเด็น

คือ กล่าวหาว่าตนและ น.ส.อัญชะลี ทำให้สังคมเกลียดชัง จัดรายการทำให้ประชาชนมีแต่เกลียดชังกัน และจัดรายการข่าวที่มีแต่เฟกนิวส์

โดยตนและ น.ส.อัญชะลี เป็นสื่อมวลชน มีหน้าที่ในการจัดรายการ ถ้าศาลตัดสินว่าการที่ น.ส.รักชนกพูดในสองประเด็นนี้ เป็นการติชมโดยสุจริต

จากนี้คนดูก็จะเชื่อได้ว่าตนและ น.ส.อัญชะลี จัดรายการทำให้สังคมแตกแยกเกลียดชังกัน กนกจัดรายการมีแต่เฟกนิวส์ และตนจะอยู่ได้อย่างไร

ยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์แน่นอน และต้องชี้ให้ศาลในชั้นอุทธรณ์เห็นว่าสิ่งที่ น.ส.รักชนกไปกล่าวกลางที่ชุมนุมไม่ใช่การติชม แต่เป็นการกล่าวหา ซึ่งการติชมกับกล่าวหาไม่เหมือนกัน

เพราะติชมควรจะมีคำแนะนำเพิ่มเติม แต่นี่เป็นการกล่าวหาให้คนในที่ชุมนุมได้ยินทั่วกันว่าตนนำเสนอแต่เฟกนิวส์ จัดรายการทำให้ประชาชนเกลียดชัง

จากนี้ไปเมื่อศาลตัดสินแล้วผู้คนเชื่อแบบนั้น หากตนไม่ทำอะไรจะทำอาชีพนี้ได้อย่างไร”

นี่..มองจากความรู้สึกของคนข่าว ก็น่าเห็นใจและเห็นด้วยอย่างยิ่งที่คุณกนกยืนยันจะอุทธรณ์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับความรู้สึกชอบ-ไม่ชอบ..

แต่..มันเป็นเรื่องของวิชาชีพ ความศรัทธา เชื่อถือ!

หากคุณกนกนำเสนอแต่เฟกนิวส์-ข่าวเท็จ พูดแต่จะทำให้สังคม-ประชาชนแตกแยก-เกลียดชังอย่างที่สส.รักชนกว่า..

คุณกนกก็เห็นจะ “อยู่ยาก” ในอาชีพคนสื่อจริงๆ ด้วยแหละ!

ฉะนั้น เมื่อยังมีช่องทาง-โอกาสที่จะพิสูจน์ตัวเองไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา (ติชม) ก็ต้องดำเนินการต่อไปให้สุดทาง..

ดูกันระหว่างนักการเมือง (บางคน-บางพรรค) กับสื่อ ใครกันแน่ที่นำเสนอเฟกนิวส์ และทำให้ประชาชนเกลียดชังกัน?

ครับ.. “ศิลปินแห่งชาติ” ยังไม่ได้รับการเชิดชู-ยกย่องไม่เป็นไร แค่ย่างเข้า 81 ขวบปีเองรอได้ แต่ที่คุณธานินทร์ อินทรเทพ ดูจะภูมิอก-ภูมิใจเอามากณตอนนี้ ถึงกับส่งไลน์มาอวด..

ก็..ตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน)ของ คุณคงกระพัน อินทรแจ้ง” ที่เพิ่งได้รับและประกาศอย่างเป็นทางการนั่นแหละ!

อย่าทำหน้างงสิ คุณคงกระพันน่ะเป็นลูกชายคนโตของคุณธานินทร์เองแหละ เลี้ยงลูกได้มาขนาดนี้ นึกว่าจะได้เป็น “คุณพ่อดีเด่น” กับเขาด้วย ที่ไหนได้..

“ใครเขาจะให้เรา” คุณธานินทร์ตอบเมื่อผมแหย่ถาม ก่อนที่จะเล่าขำๆ.. “อ้อ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่ง มีคนในวงการเพลงโทรมาบอกว่าจะเสนอชื่อให้ แต่ขอให้ช่วยบริจาคเงิน 1 หมื่นห้า..

ดีนะ วันนั้นอารมณ์ดี ไม่งั้นถูกเราด่าเปิงไปแล้ว”!

เออเนาะ..ชีวิตนี้เขาสร้างให้เป็นนักร้อง-คนกล่อมโลกอย่างเดียว คุณธานินทร์จึงได้แต่ประสบความสำเร็จในอาชีพนักร้อง..

ไม่ว่าจะการได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน รางวัลเสาอากาศทองคำ และแม้แต่ทั้ง 2 สถาบันนี้จัด-แจกร่วมกัน คุณธานินทร์ก็ได้รับจากเพลง “ปั้นดินให้เป็นดาว” อีกด้วย!

เหลือก็เพียง “ศิลปินแห่งชาติ” เท่านั้น ที่ก็เป็นที่สงสัย ค้างคาใจทั้งเจ้าตัวและแฟนเพลง ประชาชนทั่วไป ทำไมคุณธานินทร์ถึงยังไม่ได้รับการเชิดชู-ยกย่องเสียที!

และที่พูดถึงคุณธานินทร์วันนี้ ก็ไม่ได้จะเรียกร้องในเรื่องนี้ แค่..

ขอแสดงความยินดีกับคุณธานินทร์เท่านั้นแหละ!

Written By
More from pp
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติยกระดับการช่วยเหลือฉุกเฉินหลังพบผู้ลี้ภัยเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดกลางกรุงเบรุต
บทความนี้สรุปจากสิ่งที่โฆษกประจำ UNHCR นายบาบาร์ บาลอช ได้แถลงต่อสื่อที่สำนักงานใหญ่ UN ที่เมืองเจนีวา สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) มีความเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องแจ้งให้ทราบว่าจากรายงานผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมากกว่า 200 คนในโศกนาฎกรรมเหตุระเบิดกลางกรุงเบรุต...
Read More
0 replies on “จากสื่อถึงนักร้อง – สันต์ สะตอแมน”