ไม่รู้..คิดเอาเอง! – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ประชาชนผู้รักชาติรักแผ่นดิน”

ใช้ชื่อนี้นะถูกต้อง-ดีแล้ว ผมหมายถึงคุณศรีสุวรรณ จรรยา กับข่าวที่ว่า อธิบดีกรมการปกครอง สั่งเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียน และใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน..

จัดตั้ง “สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย”

ซึ่งจะว่าไป ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะ เพราะบทบาท “นักร้องเรียน” ของคุณศรีสุวรรณ นับวันไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในกรอบ “พิทักษ์รัฐธรรมนูญ” แต่ได้ครอบคลุมไปในหลายๆ เรื่อง

ชื่อ.. “ประชาชนผู้รักชาติรักแผ่นดิน” ไม่ว่าจะเป็นชมรม-สมาคม-องค์กรก็ตาม จึงเหมาะสม-ลงตัวที่สุดกับความเป็นนักร้อง (เรียน) ของคุณศรีสุวรรณ

ที่ได้ย้ำหนักแน่น.. “ยังยืนหยัดที่จะทำหน้าที่ร้องตรวจสอบนักการเมือง-พรรคการเมืองเหมือนเดิม เพื่อประโยชน์สาธารณะ..ก่อนที่จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อกองบัญชาการสอบสวนกลาง

เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ที่มีพฤติการณ์หรือกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ

กรณีที่มีการจัดเสวนาเปิดตัวองค์กรขบวนนักศึกษาแห่งชาติ ( Pelajar Kebangsaan Patani ) โดยกลุ่มเครือข่าย PerMAS เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.66 ที่ มอ.ปัตตานี ที่ผ่านมา

ก็..ขอเป็นกำลังใจให้อยู่เหมือนเดิม เพิ่มเติม..ขอให้ระมัดระวังตัวมากขึ้น ต้องเข้าใจเวลานี้สังคมไทยกำลังเดินเข้าสู่ยุคที่ผู้คนนิยมความรุนแรง กระด้าง-หยาบ ทั้งภาษา วาจา พฤติกรรม..

ที่สำคัญ..ศีลธรรมนับวันจะยิ่งถอยไกลไปจากผู้คน ซึ่งก็คงเป็นดังคำเทศนาของ “ท่านพุทธทาส” ประโยค.. “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ” นั่นแหละ!

อ้อ..แต่ก่อนถึงวันนั้น วานซืนได้มีโอกาสโอภาปราศัยกับคุณเด๋อ ดอกสะเดา ตลกรุ่นเก๋าระดับบรมครู ที่เคยมีผลงานในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ เรื่อง “ยอดชายนายโอ๊กอ๊าก” บนโต๊ะข้าว

จู่ๆ คุณเด๋อก็ได้ปุจฉาเอากับผมแบบไม่มีปี่-มีขลุ่ย..“รัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาบริหารประเทศเมื่อไหร่ รู้มั้ย”? “โห..พี่ ใครจะไปรู้ ต้องถามพิธาโน่น” ผมวิสัชนา

“ก็เห็นเขาจับไม้-จับมือกัน 7-8 พรรค ก็นึกว่าจะจัดตั้งรัฐบาล-บริหารประเทศได้แล้ว ผมก็อยากเห็น-อยากรู้ฝีมือนายกฯคนใหม่จะเป็นอย่างไร” คุณเด๋อว่า

“ต้องรอไปตามขั้นตอนแหละพี่ มันยังอยู่ในกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญอยู่เลย อย่าทำเป็นใจร้อนเหมือนพวกสาวก-กองเชียร์สิ..

ไม่ใช่ชนะเลือกตั้งได้ส.ส.151 คน มากเป็นอันดับ 1 แล้ว พิธาจะเป็นนายกฯ ได้เลยเสียที่ไหน อีกอย่างพรรคที่ได้อันดับ 1 ก็ใช่ว่าจะได้เป็นนายกฯนี่” ผมพูดไปเรื่อยเปื่อย

“แต่ถ้าพิธาไม่ได้เป็นเห็นว่าบ้านเมืองจะลุกเป็นไฟนะ” คุณเด๋อรุก.. “แล้วจะทำอย่างไรล่ะพี่ มันก็อยู่ที่ส.ส.และส.ว. เขาจะโหวต-เลือกกันอย่างไร..

ประชาชนอย่างเราหมดหน้าที่แล้ว ได้แค่นั่งดู ส่วนถ้าพิธาไม่ได้เป็นแล้วบ้านเมืองลุกเป็นไฟ นั่นก็ขึ้นอยู่กับชะตากรรมของบ้านเมือง” ผมอธิบายไปตามความรู้สึกก่อนจะโม้ต่อ..

“ความจริงก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ในเมื่อ 8 พรรคจับมือทำเอ็มโอยูกันแล้วก็ถือว่าจบ รอขั้นตอนการเลือกนายกฯเท่านั้น และหากเสียงไม่พอ พรรคอันดับสองก็ได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาลต่อ..

พรรคอันดับสองตั้งไม่ได้ ก็ให้สิทธิพรรคอันดับสามไป..ทำไมต้องขู่จะลงถนนเป็นล้านถ้าพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ตกลงนี่เลือกตั้งเสร็จพรรคที่ได้ส.ส. 151คน ต้องเป็นนายกฯ..

เป็นพรรคอื่น-คนอื่นไม่ได้เด็ดขาดกระนั้นรึ”?

“เออ..นี่ผมไม่รู้ไง ผมถึงได้ถามพี่สันต์ (คุณเด๋อจะเรียกพี่กับทุกคนไม่ว่าเด็ก-ผู้ใหญ่) แล้วทำไมต้องขึ้นเสียงกับผมด้วย” ตลกดังทำเสียงละห้อย

ผมพะเยิดหน้า..“ไม่รู้..แล้วริจะเป็นนายกฯ”.. คุณเด๋อสวนเสียงค่อย “พี่สันต์หมายถึงผมหรือใครอ่ะ”..

ไม่รู้..คิดเอาเอง!

Written By
More from pp
“อนุสรณ์” ติง “ประยุทธ์” แก้โควิด-19 ล้มเหลว กลับโยนบาปคนอื่นทุกเรื่อง
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม วอนนักการเมืองอย่าฉวยโอกาสใช้โควิด-19 เล่นเกมการเมือง ว่า...
Read More
0 replies on “ไม่รู้..คิดเอาเอง! – สันต์ สะตอแมน”