2475..ดูซะไม่ต้องเถียง! – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

อีกปี..ที่หนังไทยไปไม่ถึง “รางวัลออสการ์”

ซึ่งครั้งนี้ “สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ” ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทย จากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์..

ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ ผู้ประกอบการค่ายภาพยนตร์ สื่อสารมวลชน

และได้พิจารณาให้ “เพื่อน(ไม่)สนิท” เป็นตัวแทนหนังไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 96 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (Best International Feature Film)ที่เพิ่งประกาศไป

ก็..ไม่เป็นไร ปีนี้ไม่ได้ ปีหน้าก็ต้องได้ ปีหน้าไม่ได้ ปีโน้นก็ต้องได้เข้าสักปี ผมหวังอย่างนั้น เหมือนกับที่หวังอยู่เสมอว่า..

ฟุตบอลไทยต้องได้ไปบอลโลก ไม่ปีใดก็ปีหนึ่งนั่นแหละ!

คุยเรื่องหนังแล้ว ก็ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ไทย “2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” ต่อหน่อยล่ะกัน

หลังจากที่ “นาครา สตูดิโอ” ได้จัดฉายพิเศษ “รอบปฐมทัศน์” ที่โรงภาพยนตร์เซนจูรี สุขุมวิท ไปแล้ว นับแต่วันพุธที่ 13 มีนาคม ผู้ที่สนใจสามารถเข้าดูได้ (ฟรี) ทางช่องทาง..

Facebook: https://www.facebook.com/2475animation

Youtube :https://www.youtube.com/@2475Animation

TikTok : TikTok – Make Your Day

TikTok – Make Your Day

ครับ..ขอให้สนุกและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ห้วงเวลานั้นจากหนังไปพร้อมกัน ผมเองยังไม่ได้ดูจึงคุยโม้อะไรไม่ได้ แต่ “คุณปราชญ์ สามสี” คุยได้ ลองอ่านที่ท่านคุย (โพสต์) ดูหน่อย..

“ข้าพเจ้า รีวิว หนัง 2475 ในฐานะผู้มีส่วนร่วมในงานด้านประวัติศาสตร์..1.แอนิเมชัน เป็นงานที่ใช้ความเพียรมาก…

สำหรับคนที่ไม่เคยทำ มันคือศาสตร์ใหม่ ที่ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องทำงานเป็นทีม แก้ไขเพียงนิดเดียวคือทำใหม่…

เรื่องนี้ข้าพเจ้าจะขอแสดงความห่วงใยและชื่นชมกับทีมงานที่ใช้เวลาหลายๆปีกับงบที่จำกัด ทำออกมาสำเร็จ

2. ข้าพเจ้า อยากแนะนำว่าหนังเรื่องนี้ควรดูไม่ต่ำกว่า สองรอบ เพราะ รอบแรกอาจจะเสพเนื้อเรื่อง แต่การดูในรอบที่สอง เราจะเห็นอะไรมากขึ้น…

คน สัตว์ สิ่งของ ทุกๆ อณูของเรื่อง ล้วนมีความหมาย …

3. แม้ข้าพเจ้าจะมีส่วนร่วมกับโปรเจคท์ มาโดยตลอด แต่เมื่อได้รับชมภาพยนตร์ฉบับสมบูรณ์ …ที่เพิ่งเสร็จกลับร้องให้โดยไม่สามารถอธิบายว่ามันมาจากอะไร

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้เราเข้าใจ เจตนาที่แท้จริงของทุกๆฝ่าย ทั้งฝ่ายคณะราษฎร และ ฝ่ายเจ้านาย ดูเถอะ แล้วค่อยวิจารณ์ . … เป็นความรู้ประดับหัวไว้…”

ส่วน..“สมศักดิ์ เจียม” ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับหนัง แต่ได้โพสต์.. “สมมติว่า ประวัติศาสตร์เป็นไปแบบที่ฝ่ายรอยัลลิสต์ว่าจริงๆ แล้วไง?

2475 ห่างจากปัจจุบันเกือบ 100 ปีแล้ว ผ่านยุคที่รอยัลลิสต์เป็นใหญ่อย่างสฤษดิ์และธานินทร์มาแล้วฯลฯ แล้วดีขึ้นไหม?

กลับไปยุคสฤษดิ์และธานินทร์เลยไหม? จ้างให้ล้านพวกนี้ก็ไม่เอา โดยส่วนตัวผมว่าการเถียงเรื่อง 2475 ส่วนใหญ่เป็นเรื่อง “สงครามตัวแทน” ที่ไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่าไหร่”

ต่อมาเพจเพจเฟซบุ๊ก The METTAD โพสต์.. “เจียม..อย่าเพิ่งยอมแพ้แอนิเมชัน 2475 ง่ายๆ สิ”

พร้อมกับแชร์เพจเฟซบุ๊ก “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ที่โพสต์..“#ทุกคนคะ หลังจาก ลุงสมศักดิ์เจียม ปั่น Fakenews หลอกด้อมส้มจนเสียคนมาหลายรายแล้ว

ล่าสุด โพสต์ออกตัวว่า ประวัติศาสตร์ช่วง 2475 ถ้าเป็นไปตามฝ่ายรอยัลลิสต์แล้วไง เถียงไปก็ไม่ได้ประโยชน์ 😂😂 ล่าสุด ลบโพสต์ดังกล่าวแล้วค่ะ”

เจียมหนอเจียม..หงอกจะไม่มีเหลือแล้วรู้ป่ะ?

Written By
More from pp
OTOP บอกรักแม่คึกคัก ประชาชนแห่เที่ยวงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ซื้อของขวัญให้แม่กันอิ่มใจ หนุนกวาดยอดขาย 5 วันพุ่งกระฉูด 246 ล้านบาท
OTOP บอกรักแม่คึกคัก ประชาชนแห่เที่ยวงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ซื้อของขวัญให้แม่กันอิ่มใจ หนุนกวาดยอดขาย 5 วันพุ่งกระฉูด 246 ล้านบาท...
Read More
0 replies on “2475..ดูซะไม่ต้องเถียง! – สันต์ สะตอแมน”