เปิดเทรนด์สุขภาพและการออกกำลังกายปี 2024 โดยผู้เชี่ยวชาญและอดีตนักกีฬาโอลิมปิก

เมื่อเริ่มต้นปีใหม่แต่ละปี ผู้คนต่างพากันตั้งเป้าหมายเพื่อสุขภาพของตัวเอง หลายคนยังรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เริ่มออกกำลังกายและใช้ชีวิตแบบสุขภาพดี ซึ่งความตื่นเต้นนี้เกิดจากความคาดหวังถึงผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ และการได้ลองใช้อุปกรณ์ แอปพลิเคชัน หรือลองรูปแบบการออกกำลังกายใหม่ ๆ โดยปี 2023 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่ได้การกลับมาเข้ายิมอีกครั้ง ทำให้เกิดการสร้างคอมมูนิตี้ของฟิตเนส และเกิดการออกกำลังกายแบบผสมผสานขึ้น เช่น พิลาทิสกับการฝึกความแข็งแกร่ง การออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง (HIITT) โดยใช้บาร์ และการวิ่งพร้อมฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว

การออกกำลังกายในปีใหม่นี้จะง่ายขึ้นกว่าที่เคย เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรม และวิทยาศาสตร์การกีฬาที่จะทำให้ปี 2024 นี้เป็นปีที่ยอดเยี่ยมในการมีร่างกายที่แข็งแรงและใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ที่สุดในแบบของคุณ ซึ่งปีนี้จะมีเทรนด์อะไรที่น่าสนใจบ้าง ซาแมนธา เคลย์ตัน รองประธานฝ่ายสมรรถภาพการกีฬาและฟิตเนสระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ ได้รวบรวมมาให้แล้วที่ด้านล่างนี้

อุปกรณ์ติดตามการออกกำลังกาย (Fitness tracking)

ปัจจุบันอุปกรณ์ติดตามมีความซับซ้อนมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยที่ช่วยคุณเจาะลึกถึงการเคลื่อนไหว การพักผ่อน ประสิทธิภาพและอัตราการเต้นของหัวใจ รวมไปถึงด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งมาพร้อมกับการใช้งานที่เข้าใจง่าย สามารถสวมใส่ได้สะดวก มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งนาฬิกา แหวน และแอปที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเอง และถึงแม้ว่าอัลกอริธึมจะไม่ได้แม่นยำสมบูรณ์แบบ 100% แต่กลับพบว่าคนที่ใช้อุปกรณ์มีความรับผิดชอบและออกกำลังกายมากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าตลาดอุปกรณ์พวกนี้จะมีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ทำให้เรามีตัวเลือกในหลายระดับราคา และเหมาะกับทุกระดับการออกกำลังกาย ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงมืออาชีพ ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้เป็นซัพพอร์ตที่ดี และยังคงเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่น่าสนใจในปีนี้

พิลาทิส

แม้พิลาทิสจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ยังคงเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมของหลาย ๆ คน ซึ่งพิลาทิสมีต้นกำเนิดในช่วงปี 1920 และถือว่ามีประสิทธิภาพมากจนกลายเป็นเทรนด์ที่ยังอยู่เป็นแนวหน้าของโลกแห่งฟิตเนส ด้วยความยาวนานและความนิยมของพิลาทิส ทำให้ได้รับการขนานนามว่าเป็นตัวช่วยเสริมความมั่นใจให้ร่างกาย และความมั่นคงของกล้ามเนื้อโดยปราศจากแรงกระแทก ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรายังได้เห็นการผสมผสานความสนุกระหว่างการชกมวยและพิลาทิส (Piloxing) เวทเทรนนิ่งกับพิลาทิส รวมถึงคลาสผสมที่ใช้ทั้งเสื่อและเครื่องออกกำลังกาย reformer เพื่อให้คุณได้ฝึกฝนและเพลิดเพลินไปกับประโยชน์ของพิลาทิสได้จากที่บ้านผ่านชั้นเรียนออนไลน์หรือเข้าร่วมกับเพื่อน ๆ ที่สตูดิโอใกล้บ้าน

ร่วมเปิดประสบการณ์การวิ่ง

การวิ่งเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ดีสำหรับสร้างสมรรถภาพหัวใจ หลอดเลือด ความทนทานของกล้ามเนื้อ และความแข็งแรง รวมทั้งการวิ่งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอารมณ์ การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย เพราะสิ่งที่จำเป็นมีแค่รองเท้าดี ๆ สักคู่กับความกระตือรือร้นที่จะลุกออกไปวิ่ง หรือหากใครชอบเดินก็สามารถทำได้ เพราะการเดินให้ประโยชน์ที่น่าทึ่งพอ ๆ กับการวิ่ง

การเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้

ในสภาพแวดล้อมหลังการแพร่ระบาดของโรค การออกกำลังกายเป็นกลุ่มยังคงได้รับความนิยมสูง เนื่องจากคนมักสนใจคลาสเรียนแบบพบปะเห็นหน้ากัน เช่น ปั่นจักรยาน เต้นรำ และบูทแคมป์ การตั้งคอมมูนิตี้ฟิตเนสช่วยสร้างความรับผิดชอบ แรงจูงใจและการสนับสนุนให้ผู้คนทำตามแผนการออกกำลังกายที่วางไว้ โดยสไตล์การออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมจากการประชุมฟิตเนสในปีนี้ ได้แก่ HIIT, การฝึกกล้ามเนื้อลำตัว, สเต็ปแอโรบิก และการออกกำลังกายด้วยยางยืด

ใช้ AI เพื่อความต้องการเฉพาะของแต่ละคน

ประสบการณ์การออกกำลังกายแบบเฉพาะคนจะเป็นเทรนด์สำคัญต่อเนื่องไปอีกหลายปี เมื่อเราใช้งานอุปกรณ์ติดตามร่วมกับ AI จะเป็นการปฏิวัติโปรแกรมการออกกำลังกายแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละคนบนเส้นทางสุขภาพที่เลือกได้เอง พร้อมช่วยนำทางไปสู่เป้าหมายที่เหมาะสมในแบบของตนเอง ซึ่งปัจจุบัน AI กำลังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และจะสามารถแนะนำผู้ใช้ผ่านกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

ใช้แนวทางแบบองค์รวมและกำหนดเป้าหมาย

คนส่วนใหญ่เริ่มมองเห็นภาพกว้างของการมีสุขภาพที่ดีมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน และเข้าใจว่าการออกกำลังกายเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งที่จะช่วยพาไปสู่การมีสุขภาพดี โดยแนวทางแบบองค์รวมที่ว่าหมายรวมถึงนิสัยด้านโภชนาการที่ดี การมีไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสม การลดความเครียด และนิสัยการนอนหลับที่ดี ซึ่งปัจจุบันความคิดที่ว่า “เราไม่สามารถมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ ถ้ายังกินอาหารไม่ดี ต่อให้การออกกำลังกายก็ตาม” กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น และนอกจากแนวทางแบบรอบด้านแล้ว ยังมีโปรแกรมที่เน้นไปยังกลุ่มคนที่มีความต้องการพิเศษ เช่น การป้องกันโรคเบาหวาน การดูแลหลังการตั้งครรภ์ การชะลอวัย หรือการออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูกำลังก็ต่างเป็นที่นิยม เนื่องจากผู้คนต้องการอะไรที่เฉพาะเจาะจงและไม่อยากเสียเวลามากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมนี้เกิดการนำเสนอโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ

ปี 2024 นี้ ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมขยับร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดี และเปิดรับวิถีชีวิตใหม่ที่ดีต่อร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ให้ปีนี้เป็นปีแห่งการให้ความสำคัญกับสุขภาพ เพื่อให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้ดีที่สุดในแบบที่ต้องการ

เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์

เฮอร์บาไลฟ์ (NYSE: HLF) คือบริษัทและชุมชนด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีระดับแนวหน้า ซึ่งเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยผลิตภัณฑ์โภชนาการที่ยอดเยี่ยมและโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้จำหน่ายอิสระมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 บริษัทนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อ้างอิงให้แก่ผู้บริโภคในกว่า 90 ประเทศ ผ่านทางผู้จำหน่ายอิสระที่มีความเป็นผู้ประกอบการและพร้อมให้คำแนะนำแบบตัวต่อตัว รวมถึงชุมชนผู้สนับสนุนที่สร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้าโอบรับวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพและกระฉับกระเฉงมากขึ้นเพื่อมีชีวิตที่ดีที่สุด

Written By
More from pp
แกร็บ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่-ขยายวงเงินสินเชื่อ สูงสุด 1 ล้านบาท หนุนร้านอาหาร หวังเสริมสภาพคล่อง
แกร็บ ประเทศไทย ประกาศเดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารต่อเนื่อง เปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่โดยให้วงเงินสูงสุดถึง 1 ล้านบาท
Read More
0 replies on “เปิดเทรนด์สุขภาพและการออกกำลังกายปี 2024 โดยผู้เชี่ยวชาญและอดีตนักกีฬาโอลิมปิก”