ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงแน่ – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ศิลปินแห่งชาติ 2565..ประกาศแล้ว

ก็..ขอแสดงความยินดีกับทั้ง 12 ท่านที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ปีนี้ในสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ถึงคิว “คุณธงไชย แมคอินไตย์”

ส่วนที่ต้องขอแสดงความเสียใจอีกปีก็คุณธานินทร์ อินทรเทพ นักร้องแห่งชาติ และเห็นจะบอกเสียตรงนี้ว่า..

ปีหน้าจะไม่ยินดี-ยินร้ายอะไรอีกแล้ว คุณธานินทร์จะได้-ไม่ได้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ” ก็จะวางเฉยปล่อยเลยตามเลย

เพราะมั่นใจ..คณะกรรมการคัดเลือกที่ล้วนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิมากด้วยคุณธรรม-ยุติธรรม ได้มองเห็นเป็นเอกฉันท์แล้วว่า..

นักร้องเพลงไทยลูกกรุง รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน รางวัลเสาอากาศทอง ที่บันทึกเสียงเพลงมานับพันนับหมื่นเพลง และเป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงมายาวนาน

มีผลงานออกสู่หูคนฟังต่อเนื่อง อย่างคุณธานินทร์ อินทรเทพนั้น..ยังไม่ถึงขั้นที่จะยกย่องให้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ” เชิดชูเกียรติ!

หรือไม่ อาจจะขาด “คุณสมบัติ” ข้อใด-ข้อหนึ่ง ด้วยคุณธานินทร์ก็เป็นแค่นักร้องธรรมดาๆ ที่จะให้ดีพร้อมสรรพแบบขาวสะอาดหมดจดเห็นจะยาก

พูดตามจริง คุณธานินทร์ยังคงมีกิเลส..สูบบุหรี่ ดื่มไวน์ (บางโอกาส) เข้าสนามม้าเป็นอาจิณ ด้วยเพราะรัก-หลงใหลในกีฬาประเภทนี้มายาวนาน!

ประกอบคุณธานินทร์เป็นคนรักสัตว์ โดยเฉพาะม้ากับหมา และถ้านี่คือ “ข้อห้าม” ของการเป็นศิลปินแห่งชาติก็สมเหตุ-สมผลแล้ว..

ที่คณะกรรมการคัดเลือกจะพร้อมใจกันไม่ยกย่องเชิดชู!

ครับ..มาอ่านนี่กันดีกว่า.. “….จะเพียรพยายามมุ่งมั่นทำงานพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกกลุ่มทุกฝ่าย ทุกสาขาอาชีพ ทุกช่วงวัย ในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศในทุกด้าน

ทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม การต่างประเทศ กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้ สร้างความเข้มแข็ง

ยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่เป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ด้วยการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐอย่างโปร่งใส

มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามพระราชบัญญัติการเงินการคลังและเอกชนมีส่วนร่วม ตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ

เปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงโลกยุคดิจิทัลและเทคโนโลยี

สร้างสรรค์สังคมให้มีความรักความสามัคคีปรองดอง สมานฉันท์ เกื้อกูลกันในทุกโอกาส เพื่อความกินดี อยู่ดี และความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน

พร้อมจะปกป้องรักษาไว้ ซึ่งเกียรติภูมิแห่งสถาบันชาติ ศาสนา ตลอดจนจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวไทย..”

นี่..คือถ้อยคำจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กล่าวภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29

อ่านจบ ก็อยากให้ลองเทียบกับคำพูดของคุณเศรษฐา ทวีสิน ที่กล่าวภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ดู

ผมน่ะ เทียบแล้วก็เห็นว่ามีความคล้ายคลึงกัน หรือจะพูดว่า “เหมือนกัน” ในประเด็นสำคัญเลยก็ว่าได้

เมื่อคล้ายหรือเหมือนเช่นนี้แล้ว ผมเลยให้รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ตื่นเต้น หรือมีความหวังอะไรกับคำพูดของคุณเศรษฐา เพราะ 8-9 ปีที่ผ่านมา นายกฯ ลุงตู่ก็ได้เพียรพยายาม..

สำเร็จบ้าง-ล้มเหลวบ้าง และบางผลงานก็อยู่ระหว่างรอออกดอกออกผล!

และแน่ละ.. 4. ปีจากนี้ สิ่งที่นายกฯลุงตู่ทำไว้..

จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง..ให้ผู้อื่นเคลม?

Written By
More from pp
“เดอะสเตจ แอท เอเชียทีค” เปิดเวที “มวยไทย น็อคเอ้าท์” ชกจริง เจ็บจริง ตามคำเรียกร้อง
“มวยไทย” ไม่ใช่แค่สวยงาม ยุคนี้มันต้องกลับสู่อดีต “ต่อยจริง เจ็บจริง” บวกปณิธานต้องรักษา Sport และCulture  ให้ มวยไทยเป็นมรดกโลก และก้าวสู่โอลิมปิค  นำมาสู่การร่วมมือ ร่วมใจกันเปิดเวทีแห่งศักดิ์ศรีแห่งใหม่ที่ แฟนมวย นักท่องเที่ยว พลาดไม่ได้...
Read More
0 replies on “ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงแน่ – สันต์ สะตอแมน”