Funding Societies ให้สินเชื่อแก่กลุ่มธุรกิจ SME ในระดับภูมิภาคกว่าหนึ่งแสนล้านบาท พร้อมเร่งเสริมทัพผลิตภัณฑ์รองรับความต้องการของธุรกิจ SME ไทย

Funding Societies | Modalku แพลตฟอร์มการจัดหาเงินทุนดิจิทัลสำหรับธุรกิจ SME ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ประกาศถึงความสำเร็จครั้งสำคัญในการให้สินเชื่อกว่า 1 แสนล้านบาท (3 พันล้านเหรียญสหรัฐ) รวมเป็นธุรกรรมมากกว่า 5 ล้านครั้งให้กับธุรกิจขนาดย่อมและขนาดกลาง (SME) ทั่วทั้งภูมิภาค โดยบริษัทได้ให้เงินทุนแก่ SME เกือบ 100,000 รายใน 5 ประเทศ และยังคงเดินหน้าให้การสนับสนุน SME ทั้ง 5 ตลาดในภูมิภาคที่ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจ ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย

ในปีนี้ Funding Societies จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อมุ่งตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของธุรกิจ SME ในแต่ละภาคอุตสาหกรรม ควบคู่ไปกับการขยายฐานธุรกิจหลักในด้านการให้บริการสินเชื่อในประเทศไทยต่อไป

ธุรกิจ SME นั้นเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจไทย และมีความสำคัญต่อ GDP ของประเทศซึ่งคิดเป็น 99% ของธุรกิจทั้งหมดในประเทศไทย และคิดเป็นธุรกิจกว่า 3.1 ล้านราย อย่างไรก็ตามธุรกิจเหล่านี้ส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายในการหาแหล่งเงินทุนเพื่อตอบสนองความต้องการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น ไม่ว่าจะเป็นการขาดหลักทรัพย์ค้ำประกัน ข้อกําหนดด้านเอกสารที่ยุ่งยาก และกระบวนการขออนุมัติที่ยาวนาน ซึ่งเป็นข้อจํากัดของ SME ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านบริการทางการเงินรูปแบบดั้งเดิม เช่น สถาบันการเงินหรือธนาคารพาณิชย์ ส่งผลให้เกิดช่องว่างในการเข้าถึงเงินทุนของ SME เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.51 ล้านล้านบาท (4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ)

“ปี 2565 เป็นปีที่มีความสำคัญสำหรับ Funding Societies แม้สถานการณ์ในระดับมหภาคยังมีความไม่แน่นอนก็ตาม แต่ด้วยความมุ่งมั่นของเราในการเพิ่มขีดความสามารถให้กับ SME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นพันธกิจของเรา ทำให้เราสามารถระดมทุนรอบ Series C+ ได้สำเร็จ ด้วยการขยายธุรกิจในประเทศไทยและเวียดนาม และมุ่งเน้นให้บริการทางการเงินในแต่ละประเทศที่ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น ทั้งยังได้รับวงเงินสินเชื่อมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐกับธนาคารระดับโลกอย่าง HSBC เพื่อสนับสนุน SME เรายังเล็งเห็นว่าความต้องการของ SME ขยายไปไกลกว่าการจัดหาเงินทุน เราจึงเข้าสู่ธุรกิจการให้บริการชำระเงินและธนาคารยุคใหม่ในรูปแบบดิจิทัล (neo-banking) ผ่านการเข้าซื้อกิจการ CardUp และการลงทุนใน Bank Index ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์เอกชนในอินโดนีเซีย” คุณเคลวิน เตียว ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Funding Societies | Modalku กล่าว

“แม้ว่าปีนี้จะยังมีอุปสรรคจากปัจจัยทางเศรษฐกิจระดับมหภาค แต่เรายังมีมุมมองที่เป็นบวกและเห็นถึงโอกาสที่จะเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน เช่นเดียวกับที่เราผ่านพ้นจากช่วงโควิด-19 มา เราจะยังคงมีความคล่องตัว ไม่หยุดที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ และพร้อมเดินหน้าขยายฐานธุรกิจในด้านการให้สินเชื่อ การชำระเงิน และบริการทางการเงินอื่น ๆ ต่อไป เพื่อช่วย SME ในการรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เผชิญอยู่” คุณเคลวิน กล่าวเสริม

นอกจากนี้ Funding Societies ยังได้ลงทุนใน Bank Index ของอินโดนีเซียในปี 2565 เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการให้บริการด้านนีโอแบงก์กิ้ง โดยการลงทุนครั้งนี้มีความสําคัญอย่างยิ่งเพราะทำให้ Funding Societies กลายเป็นหนึ่งในฟินเทคผู้ให้บริการสินเชื่อดิจิทัล SME รายแรกในภูมิภาคที่ลงทุนในธนาคาร นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญของบริษัทในการมอบผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจ SME

การเข้าซื้อกิจการ CardUp เป็นส่วนหนึ่งของการก้าวเข้าสู่การเป็นแพลตฟอร์มการเงินดิจิทัลแบบครบวงจร

ความสำเร็จครั้งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการเข้าซื้อกิจการของ CardUp แพลตฟอร์มระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล โดยธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore หรือ MAS) ได้อนุมัติการซื้อกิจการในเดือนพฤศจิกายน 2565 และฟินเทคทั้งสองได้ผนึกกำลังเพื่อนำประสบการณ์ทางการเงินดิจิทัลแบบครบวงจรมาสู่ SME ทั่วทั้งภูมิภาค

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการขยายบริษัทไปสู่ธุรกิจประเภทการชำระเงินที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ต่อเนื่องจากการเปิดตัวของ Elevate ผลิตภัณฑ์เพื่อการบริหารค่าใช้จ่ายทางธุรกิจที่มาพร้อมกับวงเงินสินเชื่อ ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการในประเทศสิงคโปร์ และผลิตภัณฑ์นี้จะเข้ามาให้บริการในประเทศไทยในปี 2567 เป็นต้นไป

คุณชัชกร พฤกษานานนท์ ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Funding Societies ประเทศไทย กล่าวถึงความสำเร็จครั้งสำคัญในประเทศไทยว่า “เราให้การสนับสนุน SME มาตั้งแต่เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อปี 2564 การจัดหาเงินทุนของเราได้ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเข้าถึงเงินทุนเพื่อซื้อสินค้าเพื่อการผลิต ดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จ และลดภาระการรอเครดิตเทอมระยะยาว เพื่อตอบสนองความต้องการของ SME ให้ดียิ่งขึ้น ในปีนี้ เราได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อใบสั่งซื้อ หรือ Purchase Order (PO) Financing เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของ SME โดยผู้ผลิตหรือผู้ค้าสามารถส่งใบสั่งซื้อที่มีคุณสมบัติเหมาะสมให้ Funding Societies ทำการชำระเงินกับซัพพลายเออร์ของ SME ได้โดยตรง ช่วยให้ SME สามารถสั่งสินค้าเพื่อการผลิตและดำเนินการตามคำสั่งซื้อได้โดยไม่ต้องชำระค่าใช้จ่ายด้วยตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของเราในการสนับสนุน SME ไทยตลอดวงจรธุรกิจ”

“ในปีที่ผ่านมาทีมไทยของเราได้ให้บริการสินเชื่อแก่ SME หลากหลายขนาดในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไปแล้ว กว่า 1,000 ล้านบาท และในปีนี้เราจะเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของผู้ผลิต และ ผู้ค้ารายย่อย รวมถึงผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์” คุณชัชกร กล่าวเสริม

ธุรกิจและทีมงานของ Funding Societies ในประเทศไทย มีการเติบโตอย่างขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เราจึงมองหาบุคลากรผู้มีความเชี่ยวชาญมาร่วมงานในฝ่ายต่างๆ เพิ่มเติมอีกหลายตำแหน่ง อาทิ ฝ่ายสินเชื่อ ฝ่ายขาย การปฏิบัติการ และการพัฒนาธุรกิจ แก่ผู้ที่มีความสนใจ

สําหรับ SME และนักลงทุนในประเทศไทยที่สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Funding Societies สามารถเยี่ยมชมได้ที่ https://fundingsocieties.co.th/

Written By
More from pp
ซีคอน บางแค จัดงาน “ปาร์ตี้ผีอ๊อง…ป่วนสวนสนุกผีสิง”
“ซีคอน บางแค” จัดงาน “ปาร์ตี้ผีอ๊อง…ป่วนสวนสนุกผีสิง” ต้อนรับฮาโลวีน เนรมิตสวนสนุกร้างสุดหลอน
Read More
0 replies on “Funding Societies ให้สินเชื่อแก่กลุ่มธุรกิจ SME ในระดับภูมิภาคกว่าหนึ่งแสนล้านบาท พร้อมเร่งเสริมทัพผลิตภัณฑ์รองรับความต้องการของธุรกิจ SME ไทย”