ข้อห้ามที่น่าอึดอัดใจ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

คนพูด จริงรึเปล่าไม่ทราบ!

แต่ที่จริงแท้-แน่นอน ก็เรื่องที่คนพูด คือ “เฉินหลง” หรือ “แจ๊คกี้ ชาน” พระเอกยอดนักบู๊คนดัง และมีคนนำมาแชร์ ซึ่งผมเองก็ได้รับจากคุณมานพ อุดมเดช ผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นเก๋าอีกทอด ว่า..

“สิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้น ปัจจุบันอะไรที่อันตรายที่สุด บางท่านบอกปรมาณู นิวเคลียร์ส ไม่ใช่ครับ อันตรายที่สุดคือโทรศัพท์มือถือครับ

มือถือทำลายใคร? ทำลายอะไรบ้าง?…คำตอบคือ..มือถือได้ทำลายไปแล้ว เช่นทำลายทีวี ทำลายคอมพิวเตอร์ ทำลายนาฬิกาข้อมือ ทำลายกล้องถ่ายรูป ทำลายกระจกเงา

ทำลายหนังสือพิมพ์ ทำลายเครื่องเล่นเกมส์ ทำลายเครื่องโทรศัพท์ตั้งโต๊ะ ทำลายเครื่องบันทึกเสียง ทำลายไฟฉาย ทำลายกระเป๋าสตางค์ ทำลายปฏิทินตั้งโต๊ะปฏิทินแขวน ทำลายบัตรประชาชน

มีคนถาม..ต่อไปยังจะมีทำลายอะไรอีก ต่อไปก็ทำลายสายตา ทำลายต้นคอ ทำลายสุขภาพของท่าน ทำลายคู่สมรส ทำลายครอบครัว วุ่นวายเละเทะ โต้เถียงทะเลาะกันทั้งวัน

ทำลายแม้กระทั่งสถาบันครอบครัว ยังจะทำลายลูกหลานด้วย ทั้งวันไม่สนใจลูกน้อยสนใจแต่เล่นมือถือ..”

จบ..ข้อความคุณเฉินหลง ก็มีบันทึกสั้นๆ ของคุณมานพต่อท้ายว่า.. “แต่จะทำไงได้ละ มันสายไปแล้ว ตอนนี้ถ้าเราเลิกใช้มัน ก็ยิ่งแย่หนักเข้าไปอีก เพราะจะเป็นเราที่โดนทำลายเสียเอง!!!

เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ เพราะเราโง่ ไม่ต่างจากปลาที่กินเบ็ด..มันคือกรรม แก้ไม่ได้จริงๆ”

ครับ..กรรมก็กรรม และไม่ต้องไปคิดแก้ หรือคิดมากให้ปวดหัวกับมัน (มือถือ) เลย เพราะคนที่เขาใช้เพื่อประโยชน์จริงๆก็มีอยู่มาก แม้บ้านเรา-คนไทยส่วนใหญ่จะมีไว้..

เพื่อคลายตัณหา เพื่อความสุขทางใจ และเพื่อได้นินทาว่าร้ายคนอื่นก็เหอะ!

เออ..เห็นข่าว รัฐสภายุโรปสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้ TikTok เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลและการรวบรวมข้อมูลโดยบุคคลที่สาม

โดยมีคำแนะนำให้ลบแอพพลิเคชั่น TikTok ออกไป ซึ่งที่ผ่านมา TikTok กำลังเผชิญกับการตรวจสอบที่คล้ายคลึงกันในหลายประเทศ

เช่น สหรัฐ แคนาดา อินเดีย ไต้หวัน ปากีสถาน อัฟกานิสถาน อินโดนีเซีย ด้วยเหตุผลเดียวกัน คือกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัวผู้ใช้!

ก็..ห่วงสำหรับไทยเรา ขืนรัฐบาลประกาศห้ามใช้-ห้ามเล่นติ๊กต๊อกขึ้นมาเมื่อไหร่ ถ้าผู้คนไม่ลงแดงตาย ก็เห็นจะวุ่นวายไปทั่วทั้งประเทศแน่!

แต่นั่น ไม่ได้วุ่นวายกับใคร เพียงคุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล ได้นั่งคุยผ่านช่องยูทูปของคุณเจนนิเฟอร์ คิ้ม กรณีออกกฎเหล็กกับเด็กปั้น.. “ห้ามมีแฟน” แถมพ่วงสัญญาทาสตั้ง 7 ปี!

“ก่อนอื่นขอเคลียร์คำว่าสัญญาทาสก่อน คือ เวลาเราทำงานเราตั้งใจปั้นศิลปิน เราจะทำยังไงเพื่อให้เค้าอยู่กับเราอย่างมั่นคง และเราก็มีความหวังกับเค้าแบบเต็มที่

การทำงานแน่นอนเราปฎิเสธไม่ได้ว่ามันคือธุรกิจ คิดว่าการที่เราทำ แบบที่เหมาะพอเจาะมันคุ้มทุนก็น่าจะเป็น 7 ปี มีวันหยุดให้อย่างน้อย 2 วันต่อเดือน

โดยมีกฏเหล็กใหม่ คือ ห้ามมีแฟน โดยดูจากปัญหาที่พึ่งเกิดกับน้อง เราก็เลยต้องมาตีกรอบ มีการพูดคุยกันใหม่

จริงๆ เราไม่ได้คาดหวังว่าเอาน้องไว้ทั้งชีวิต 7 ปี เราอยากเห็นน้องไปไกลที่สุด เราอยากเห็นน้องเป็นเศรษฐี เราอยากเห็นมีเอกสิทธิ์ในกำมืออะไรหลายๆ อย่างที่สังคมยังต้องการอยู่..

ถามว่าเคยมีการพูดคุยจนน้องร้องไห้ไหม ตอบเลยว่าเคย เวลาโกรธเคยพูดกับเค้าว่า เอายังไง ให้หยุดเดี๋ยวนี้เลยไหม ปั้นได้ ก็หยุดปั้นได้ คิดให้ดี ถ้าไม่เอาก็พักแล้วไปเที่ยวให้เต็มที่..”

อืมม..สัญญา 7 ปี น้องเค้าคงยังพอทนไหว ทำใจได้ แต่ “ห้ามมีแฟน” นี่สิ..

วัย “อิงฟ้า” น่าจะอึดอัดใจไม่น้อย!

Written By
More from pp
นายกฯ ประยุทธ์ เยี่ยมบูธ ซีพีเอฟรับงานกว่า 8,000 อัตราที่ Job Expo Thailand 2020
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน JOB EXPO THAILAND 2020 เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักศึกษาจบใหม่ และผู้ที่กำลังหางานพบกับบริษัทชั้นนำที่กำลังขยายงานและต้องการบุคลากรร่วมเติบโตไปด้วยกัน ช่วยสร้างความมั่นคงในชีวิตให้คนไทย...
Read More
0 replies on “ข้อห้ามที่น่าอึดอัดใจ? – สันต์ สะตอแมน”