“นิกร จำนง” เชื่อ รัฐบาลชุดใหม่หลังเลือกตั้ง จะดันร่างแก้ไขกฎหมาย พ.ร.ก.ประมง ต่อ

23 กุมภาพันธ์ 2566-นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะ 1 ใน 7 พรรคการเมือง ซึ่งเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดประมง พ.ศ…. ต่อสภาฯ กล่าวว่า หลังจากที่สภาฯ ลงมติรับหลักการแล้ว การทำงานของการพิจารณาจะอยู่ที่กรรมาธิการฯ ที่ตั้งขึ้น ถึงแม้ว่าสภาฯ จะเปิดสมัยประชุมวันที่ 28 กุมภาพันธ์ แต่กรรมาธิการยังสามารถทำงานไปจนกว่าจะหมดวาระของสภาฯ ช่วงปลายเดือนมีนาคม นี้ หรือเรียกได้ว่า ทำงานได้จนกว่าจะมีการประกาศยุบสภาฯ

และแม้ว่า ตามรัฐธรรมนูญ จะกำหนดว่าร่างกฎหมายใดที่ค้างการพิจารณาของสภาฯ จะถือว่าตกไป แต่ตามมาตรา 147 กำหนดให้รัฐบาลชุดใหม่ สามารถพิจารณายืนยันได้ภายใน 60 วัน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะยืนยันร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภาฯ ชุดใหม่ เพราะเป็นร่างที่ทุกพรรคการเมือง ฐานะตัวแทนของประชาชนเป็นผู้เสนอ ซึ่งการเสนอโดยตัวแทนของประชาชนนั้นจะเข้าเงื่อนไขที่องค์กรสากลจะรับพิจารณา

“ผมเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะเห็นความสำคัญและยืนยันร่างกฎหมายดังกล่าวกลับให้สภาฯพิจารณาอีกครั้งแน่นอน แม้ในกระบวนการต้องขอให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติเห็นชอบอีกครั้ง” นายนิกร กล่าว

Written By
More from pp
วันที่ ‘ดร.โกร่ง’ เตือน ‘ยิ่งลักษณ์’ – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม เงียบกริ๊บ.. ยังไม่มีเสียงตอบโต้แบงก์ชาติ ออกมาจากพรรคเพื่อไทย อาจตั้งหลักอยู่ หรือไม่ก็ใบ้กิน
Read More
0 replies on ““นิกร จำนง” เชื่อ รัฐบาลชุดใหม่หลังเลือกตั้ง จะดันร่างแก้ไขกฎหมาย พ.ร.ก.ประมง ต่อ”