ไม่ได้จะด่าใคร? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

กลัววงการหนังไทยจะเหงา-เงียบกระมัง?

วันก่อนนู้น..จึงเห็นข่าวโปรโมตหนังเรื่อง “ทิดน้อย” ด้วยการใช้คำ..ค่าตัว “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม”
ซื้อคอนโดแถวทองหล่อได้ 1 หลัง พร้อมรถ..
และค่าตัว “อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ” สามารถสร้างหนังได้ 1 เรื่อง!

ทำเอาเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึงไปทั้งใน-นอกวงการ จนฝ่ายพระเอก คุณอนันดา ต้องเอ่ยปากพูด..เป็นแค่เรื่องโจ๊ก อย่าดราม่าไปเลย เดี๋ยวก็ลืมกันแล้ว!

ซึ่งผมเองก็คิดเอาว่า น่าจะเป็นความจริง คงไม่มีบริษัท-ผู้สร้างเจ้าไหนใจถึง-มือเติบ ยอมจ่ายค่าตัวพระเอกสูงขนาดซื้อคอนโดแถวทองหล่อ พร้อมรถหรอก!

ยิ่งในสภาพเป็นอยู่ปัจจุบัน ที่อุตสาหกรรมหนังไทยซบเซา ลมหายใจรวยรินด้วยแล้ว..ค่าตัวพระเอก-นางเอก แค่ซื้อคอนโดแถวลาดพร้าว-บางกะปิได้ ก็ชื่นใจแล้วมั๊ง?

เออ..แล้วนี่ก็เป็นอีกกระแส ผมหมายถึงกรณีที่คุณมะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับที่กำลังถ่ายทำหนังเรื่องใหม่ให้กับค่ายสหมงคลฟิล์มฯ อยู่ในขณะนี้

โดยวานซืน เขาได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก.. “กูเบื่อสังคมที่นิยมชมชื่นกับความอู้ฟู่ร่ำรวยของดาราและอินฟลูฯ อะ

เวลาเห็นคนทำงานในวงการนี้ดิ้นรนกับค่าตัวที่ยากจะสร้างตัวและน้อยนิดเมื่อเทียบกับความเหนื่อย โดยเฉพาะกับความลำบากที่ต้องดีลกับผู้โด่งดังทั้งหลายเหล่านั้น

ไม่ต้องถึงขั้นเอาค่าตัวมาแจกจ่ายใครหรอกจ้า รู้ว่าบุญวาสนามันแข่งกันบ่ได้ แต่เห็นใจคนทำงานกันหน่อยก็ดี

– มาทำงานให้ตรงเวลา- ทำการบ้านอ่านบทมาให้เป๊ะ – ดูแลตัวเองให้ดูดีทั้งสุขภาพกายและจิต – ทีมงานไม่ใช่คนใช้ ไม่ใช่ลูกจ้างของคุณ บริษัทเขาจ้างมาทำหน้าที่ของเขา ให้เกียรติกันด้วย

– ช่างหน้าช่างผมสไตลิสต์ อยากได้ดังใจจ้างมาเอง อย่าเบียดบังเงินกอง จริงอยู่ว่ามีโปรดักชั่นที่จ่ายได้ แต่งบางที่เขาก็ไม่ไหวบางทีต้องตัดจากงบ Set งบ กล้องไฟ งบสวัสดิภาพของคนอื่นๆ เรื่องแบบนี้รู้ไว้บ้างก็ดี

– ผู้จัดการทั้งหลายความเยอะความเขี้ยว เบาได้เบา หลายครั้งที่รีดเค้นความเป๊ะจากกอง แต่ขอความอะลุ่มอล่วยให้ตัวเอง บางทีให้ดาราเล่นบทน่ารัก เขารู้กันหมดแล้วว่าศีลเสมอกัน เลยอยู่กันได้

– นายทุน ช่อง ลูกค้าใด ๆ หันมาใส่ใจทีมงานบ้าง อย่าไปมองแต่จะต้องเอาดาราดัง อินฟลูล้านวิว มาขาย ลงกับบท กับโปรดักชั่น

และอย่าไปคิดแทนคนดูว่าเค้าบ้าดาราหรือคนดัง บางทีเขาก็อยากเห็นงานดีๆ ที่ลงทุนกับสติปัญญาเหมือนกันนะ ฯลฯ ที่อยากจะแนะนำผู้อยู่เบื้องบน ๆ

ที่ว่ามานี่ไม่ได้เจาะจงใคร มาจากประสบการณ์ของเราเองกับผู้อยู่เบื้องหลังล้วนๆ ประเด็นที่ยกมาข้างต้นนี่แทบจะเป็นประสบการณ์ร่วมของคนกองทุกคนแหละ ไม่ได้จะด่าใคร

วันนึงกูเลิกจากวงการนี้จะเขียนเล่าให้ฟังเก็บเป็นตำนานไว้ชั่วลูกหลาน เป็นกำลังใจให้ทีมงานผู้ขยันขันแข็งทุกคนนะครับ

หวังว่าวงการนี้จะทำให้เราและคนรุ่นหลังมีความสำคัญขึ้นมาในสายตาผู้มีตังทั้งหลายบ้าง อยากให้เขาภูมิใจกันบ้างว่าได้ลงทุนกับสวัสดิภาพชีวิตคนทำงานอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยและเท่าเทียมกัน

ขอให้วันนั้นมาถึงเร็ว ๆ รักทุกคน”

ครับ..ก็เป็นความในใจที่น่าจะตรงใจของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะบรรดาผู้กำกับฯที่ต้องยอม (ทุกอย่าง) ให้กับ “นายทุน” เพื่อแลกกับการได้มีงานทำ!

และจากประสบการณ์ที่เคยได้คลุกคลีตีโมงกับกองถ่ายกับผู้อยู่เบื้องหลัง ผมเห็นใจและเข้าใจความรู้สึกนี้พอสมควร ไม่ถึงที่สุด คงไม่พรั่งพรูออกมาแบบนี้

แม้คุณคุณมะเดี๋ยวออกตัว.. “ไม่ได้จะด่าใคร” แต่ก็ย่อมรู้กันอยู่แก่ใจ..

อย่า (พยายาม) ปั้นมนุษย์ให้เป็นเทวดาเลยนะ!

Written By
More from pp
มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบอุทกภัย อยุธยา
สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่ง บุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน อำพันธ์ ธุววิทย์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บุปผา เรืองสุด...
Read More
0 replies on “ไม่ได้จะด่าใคร? – สันต์ สะตอแมน”