เชื่อมือทักษิณ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ถ้าคิดว่า ค่าแรง 600 บาท/วัน..

มันมีปัญหามาก กระทบตัวคุณเอง หรือ กระทบความรู้สึกอะไร แล้วไม่เห็นด้วยกับนโยบายขึ้นค่าแรงรายวัน ก็ไม่ต้องเลือกพรรคเพื่อไทย ก็แค่นั้นครับ”

อืมมม..พูดแบบอดีตนักร้อง “หมออั้ม” หรือนายอิราวัต อารีกิจ นี่ก็ชัดเจนดี ตรงไป-ตรงมา ว่าแต่ถ้าพรรคอื่นเกทับ บลัฟแหลก ค่าแรงจะไม่พุ่งไปถึงวันละ 2 พัน 3 พัน รึนั่น?

คือ..พูดน่ะพูดง่าย “ถ้าไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องเลือก” แต่ที่คนเขาค้าน-เขาวิจารณ์ก็ด้วยมองว่าเป็นนโยบายขายฝัน หรือแม้ทำตามที่หาเสียงได้จริง แต่เขาก็ห่วงผลกระทบที่จะตามมาในหลายๆ มิติ

ไม่ได้เกี่ยวกับ “เลือก-ไม่เลือก” พรรคเพื่อไทย เพราะต่อให้อุ๊งอิ๊งประกาศขึ้นค่าแรงวันละ1,000บาท กับคนที่เขารังเกียจ-ต่อต้านนักการเมืองโกง-คอรัปชั่น และรู้ทันทักษิณ..

พวกเขา ก็ย่อมไม่เลือกอยู่วันยังค่ำ!

หมออั้ม-อดีตนักร้องจะเลือกเพื่อไทยยกครัวเพราะ “เชื่อมือทักษิณ” นั่นเป็นสิทธิ ไม่มีใครไปตำหนิ-ว่าอะไรได้ และเช่นกัน หมออั้มก็ไม่ควรจะใช้อารมณ์ เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่..

ถึงจะเป็นหมอก็ไม่ได้หมายความว่าจะฉลาด รู้เรื่อง-เปรื่องปราดไปเสียทุกด้านนี่?

อย่างคนที่เขาค้าน-เขาวิจารณ์ ต่างก็มีความรู้ และมีเหตุผลอธิบายสังคมได้ ไม่ได้ค้านด้วยอคติ หรือค้านแบบ “ขอให้ได้พูด-ได้ค้าน” หรือพูดให้ทันสมัยว่า “หิวแสง” แต่อย่างใด

ประเด็นหลัก..ทุกคนที่วิจารณ์ต่างเป็นห่วงและมองเห็นตรงกันว่า ผลที่ตามมาคือธุรกิจจะผลักดันราคาไปให้ผู้บริโภค ทำให้ราคาของแพงมากขึ้น เกิดปัญหาเงินเฟ้อ ราคาข้าวของแพง

ร้ายไปกว่านั้น ถ้าผู้ประกอบการ-เจ้าของธุรกิจขึ้นค่าแรงไม่ไหว ก็ต้องปิดกิจการ เลิกจ้างงาน คนตกงาน อย่างนี้เป็นต้น!

หมออั้ม.. “เชื่อมือทักษิณ” แต่หมอท่านอื่นเขาไม่เชื่อ และผมก็ไม่เชื่อ เพราะเคยเห็นกันมาแล้วกับการหาเสียงชวนเชื่อ-ไม่รับผิดชอบ และไม่เคยสำเร็จ

“ผมจะแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ ให้ได้ภายในหกเดือน” แล้วเป็นไง ผ่านมา 3-4 รัฐบาลในอุ้งมือทักษิณ กรุงเทพฯรถก็ยังติดแหง็กอยู่เหมือนเดิม..

เพิ่มเติม..มอเตอร์ไซค์ไรเดอร์ส่งอาหาร ทั้งซิ่ง ทั้งฝ่าไฟแดง ทั้งวิ่งบนฟุตบาท วิ่งย้อนศรพล่านไปทั่วเมือง!

หรืออย่าง “ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ที่ทักษิณใช้เป็นนโยบายหาเสียงมาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน มาจนถึง “พรรคเพื่อไทย” ในการเลือกตั้งในปี 2562..

แล้วตอนนี้ มีรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ให้ประชาชนนั่งได้จริงมั้ยล่ะ..หือ?

หมออั้มบอก.. “อย่าเสียเวลา แค่ไม่ต้องกา..แค่นั้นครับ ไร้สาระ” ใครเชื่อก็เชื่อไป แต่ผมเห็นจะยอมเสียเวลาและมองว่าไม่ใช่เรื่อง “ไร้สาระ”..

จึงขอที่จะนั่งถก-นั่งเถียงเสียตอนนี้ ดีกว่าจะต้องเสียเวลามหาศาลเป็นร้อยๆ วันกับการต้องออกไปกิน-นอนอยู่กลางถนนเพื่อขับไล่รัฐบาลคอรัปชั่น-โคตรโกง (อีก)!

หมออั้มเชื่อจริงๆ หรือว่า.. “นโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 600 บาท” คนอื่น-พรรคอื่นทำไม่เป็นนอกจากทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง และหมออั้มมองไม่เห็นจริงๆ หรือว่า..

ในท่ามกลางความวุ่นวายทั้งโรค-ทั้งสงคราม-ทั้งเศรษฐกิจโลก หากผู้นำโง่เหมือนที่สบปรามาส ด้อยค่าอยู่ทุกเช้า-ค่ำ ประเทศไทยจะอยู่รอดมาได้จนเริ่มหายใจคล่องขึ้นอย่างณขณะนี้!

ประยุทธ์เป็นทหาร-ยศพลเอก แล้วทักษิณล่ะ ก็แค่ “พันตำรวจเอก” ไม่ต้องวัดความรู้-ความสามารถ คนไม่ได้เป็นหมอก็ย่อมรู้ ใครเก่งกว่ากัน?

แต่นั่นไม่สำคัญ..เพราะถึงจะเก่ง แต่หากโกงก็ไม่ได้เป็นคุณ-ประโยชน์ ซ้ำเป็นอันตรายต่อประเทศชาติเสียยิ่งกว่า!

หมออั้ม-คนฉลาด ควรรู้เถอะว่า ปรับค่าแรงขั้นต่ำ อย่าว่าแต่ 600 บาทเลย 1,000 บาท ครม.ประยุทธ์-ทีมที่ปรึกษาเขาก็คิดเป็น-คิดได้

แต่ที่เขาไม่พูด-ไม่เพ้อ และ “ไม่ทำ” แม้รู้จะได้คะแนนเสียงจากผู้ใช้แรงงาน นั่นเพราะเขามีสามัญสำนึก มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ เขาไม่ได้คิด..

ชิบหายช่างมัน ขอให้พ่อ (กู) ได้กลับบ้าน แค่นั้นพอ!

ขอบคุณภาพ จากเฟซบุ๊ก อั้ม อิราวัต อารีกิจ

Written By
More from pp
บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ฝ่าย วิชั่น เชิญชวน ACUVUE® MEMBER ร่วมมอบสุขภาพตาที่ดีให้กับเด็กๆโครงการ Sight For kid เนื่องในวันสุขภาพตาโลก
บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ฝ่าย วิชั่น มุ่งมั่นในการดูแลรักษาสุขภาพตา และมอบการมองเห็นที่ดีให้แก่ผู้บริโภค และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือทางด้านสายตา เนื่องในวันสายตาโลก (WORLD SIGHT DAY)
Read More
0 replies on “เชื่อมือทักษิณ? – สันต์ สะตอแมน”