ประเทศไทยจงเจริญ!-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

คดีแตงโมไปถึงไหนแล้ว?

นี่..ผมไม่ได้ถาม แต่เพื่อนคนหนึ่งในวงข้าวมันปรารภ ซึ่งเพื่อนอีก 3-4 คน ก็ได้แต่นั่งมองหน้ากันไร้ซึ่งคำตอบ และในท่ามกลางความเงียบชั่วขณะ..

ผมได้เอ่ย.. “มึงจะถามไปทำไม เพราะขนาดตำรวจเจ้าของคดีแท้ๆ ก็ยังบอกกับสังคมไม่ได้เลย แล้วเราที่ห่างศพ-ไกลจากแม่-จากเพื่อนของเธอจะไปรู้อะไรได้..

ยิ่งเวลานี้ สังคมเริ่มเลือนลืม สื่อเลิกสนใจ แล้วจะไปรู้เรื่องข่าวคราวเอาจากที่ไหน แต่ก็ดีแล้วที่มึงปรารภขึ้นมา อย่างน้อยก็ทำให้กูนึกขึ้นได้..

ไม่ใช่แต่เฉพาะคดีแตงโมดารา-นักแสดงสาวหรอก ยังมี “ลุงพล-น้องชมพู่” อีกคดีที่เหมือนจะถูกลืมหายไปจากสื่อ-จากสังคมเช่นกัน”!

จำได้คลับคล้ายคลับครา “ทนายตั้ม” คุณษิทรา เบี้ยบังเกิด ได้พูดเอาไว้ทำนองว่า.. “ผมขอไม่ตอบว่าใครฆ่าน้องชมพู่ แต่ลุงพลยกฟ้องแน่นอน เพราะไม่มีหลักฐานว่าลุงพลกระทำผิด” ประมาณนี้

“แล้วทำไม่มันอืดอาดยืดยาดจังวะ หรือว่าเขาปิดคดีไปแล้วพวกเราไม่รู้ แต่มึงน่าจะรู้นะ” เพื่อนอีกคนมองมาทางผม

“กูทำข่าวบันเทิงโว้ย ไม่ได้อยู่ฝ่ายอาชญากรรม จะตามข่าวลุงพลก็เฉพาะในช่วงที่สื่อ 2 ช่องหลัก เขาร่วมกันโปรโมทให้เป็นนักร้อง-เป็นพระเอกเท่านั้นแหละ” ผมรีบออกตัว

“แล้วเวลานี้ลุงพลอยู่ในวงการ เป็นนักร้อง เป็นดาราหรือเปล่า” ไม่รู้เพื่อนมันจะอยากรู้อะไรนักหนา และเพื่อตัดปัญหา ผมเลยบอก..

“กูไม่รู้เรื่องลุงพล กูรู้แต่ว่า 2 ลุงกำลังเล่นละครให้นักการเมืองดู555”

“เออ..แล้วคดีสมปอง อดีตพระนักเทศน์ ที่รุกป่าสงวนกว่า 200 ไร่ล่ะ” เพื่อนอีกคนที่เงียบโพล่งขึ้นมา คราวนี้ผมนิ่งปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเพื่อนร่วมโต๊ะคอมเมนต์บ้าง

“เงียบเป็นเป่าสากเลย ตอนแรกก็เห็นขึงขังเอาจริงเอาจังจนกูเชื่อว่าเสร็จแน่สมปองเอ๊ย อยู่ในวัดสุข-สบายจะตาย จะออกมาติดคุกทำไม..

แต่ เอาเข้าจริงสมปองที่ไม่ใช่น้องสมชาย ก็ยังอยู่สุขสบายดี ขนาดเจ๊ติ๋มอดีตโยมอุปัฏฐากก็ไม่ได้ตามตอแยแต่อย่างใด”

“เอ้า..แล้วคดีฟอรง-ฟอเร็กซ์ล่ะจะมีดาราติดคุกบ้างไหม” ผมถามลอยๆ ไม่ได้เจาะจงใคร ก่อนที่เพื่อนคนแรกที่ถามคดีแตงโมจะย้อน..

“มึงพอจะดูออกอยู่แล้วนี่ ตอนนี้พิ้งกี้ก็ได้ประกันตัวออกมาอยู่นอกคุกแล้วมิใช่เรอะ ส่วนอดีตนักร้องสั้นเสมอหูก็ได้ยินแว่วๆ ว่าหลุดแน่ แต่ผัวยังลูกผี-ลูกคน..

ซึ่งใจกูคิด คดีนี้ดาราที่มีชื่อเกี่ยวข้องมีสิทธิ์หลุดหมด หรือถ้าไม่หลุดก็ไม่ติดคุก”

“อะไรของมึง ไม่หลุดก็ต้องติดคุกสิวะ” ผมมองหน้าคนพูด.. “ทักษิณหลุดไม่ล่ะ ยิ่งลักษณ์หลุดไม่ล่ะ แล้วสองคนทำไมไม่ติดคุกล่ะ โง่จริงมึงเนี่ย”

“เอ้า..เชี่ย ก็มึงพูดให้ชัดสิ หมายความว่าคดีนี้จะมีคนหนีออกนอกประเทศว่างั้น”?

“แน่นวลล..ใครจะโง่เหมือนตู้ห่าวที่เดินเข้าไปหาตำรวจให้เขาจับใส่คุกล่ะ มีเงินก็ต้องหนี ดูพี่น้องเค้าสิ ใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนชิลลๆ สบายๆ”

“งั้น..เอางี้ เรามาคอยตามดูคดีนี้กันดีกว่า” เพื่อนอีกคนว่า..“คดีไร”… “ก็คดีรุกป่าสงวนกว่า 2 พันไร่ของตระกูลจึงไง มึงลืมไปแล้วเหรอ”?

“อ่อๆ..กูเกือบลืมไปแล้ว เพราะมันเงียบเสียจนนึกว่าไม่มีคดีนี้อยู่ในสารบบ ว่าแต่มึงพนันกูไหม ร้อยบาทเอาขี้หมากองเดียว..” ไม่ทันที่จะพูดจบเพื่อนอีกคนแทรก..

“อีกแล้ว..คราวก่อนมึงก็พนันขี้หมากองเดียว”.. “เฮ้ย ไม่ใช่กู มึงจำผิดคนแล้ว นั่นมันเจ้าของคอกหมา กูเพิ่งพูด..เอาไหม..คดีรุกป่ารอดหมด”

“ดูท่า..กูก็ว่าอย่างนั้น” ผมสอด ก่อนจะยกแก้วขึ้นชน..

“เฮ..ประเทศไทยจงเจริญ”!

Written By
More from pp
DITTO ควง TEAMG และ DTX จับมือ กปน. เซ็น MOU พัฒนาธุรกิจยกระดับระบบน้ำประปา
นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการประปานครหลวง ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่อง “ความร่วมมือศึกษาโอกาสความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง/ร่วมทุน ในบริษัทในเครือ และ/หรือการร่วมลงทุนของการประปานครหลวง” กับกลุ่มบริษัท นำโดย นายฐกร...
Read More
0 replies on “ประเทศไทยจงเจริญ!-สันต์ สะตอแมน”