เอาตามกฎหมายทักษิณ?-สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

ป่านนี้ น่าจะคลายโกรธ หายงอนไปแล้วมั้ง?

ผมหมายถึง “คุณเทพ โพธิ์งาม” ตลกเสรีชน เจ้าของ “ขนมเปี๊ยะขั้นเทพ”น่ะ เห็นวันก่อน อารมณ์เสีย หงุดหงิด รำคาญใจกับประเด็นการขายที่ดินให้ต่างชาติของรัฐบาล

และได้พูดตรงๆ.. “หยุดเถอะเรื่องขายแผ่นดิน ถ้าท่านไม่หยุดผมก็ไม่รู้จะพูดยังไง ถ้าท่านคิดว่าจะสู้ประชาชนได้ก็แล้วแต่ท่าน ซึ่งผมยังเป็นห่วงและยังรักอยู่ แต่ว่าท่านทำตรงนี้ ผมไม่มีอะไรจะรักแล้ว “

เพราะวานนี้..รัฐบาลคงกลัวคุณเทพจะหมดรัก จึงเลยประกาศ “ถอนดีกว่า ไม่เอาดีกว่า” ไปเป็นที่เรียบร้อย!

อย่างไรก็ตาม ว่างจากนั่งไลฟ์สดขายขนมเปี๊ยะแล้ว ผมอยากให้ป๋าเทพ (ย้ำเฉพาะคุณเทพคนเดียว)ได้ลองอ่าน-พินิจพิเคราะห์บทความนี้ดูหน่อย เผื่อบางทีจะได้กลับมารัก (ลุง) กันใหม่!

คนเขียน..คุณอัษฎางค์ ยมนาค ครับ.. “เมื่อวาน 7 พ.ย. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ลงนามคำสั่งขอถอนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เรื่องร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย

เราเห็นอะไรจากข่าวนี้ ! •1 กับคำกล่าวหาว่า “รัฐบาลพลเอกประยุทธ์เป็นเผด็จการ นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์เป็นเผด็จการ ลุง 3 ป.เป็นเผด็จการ”

เผด็จการอะไรยอมถอยเพื่อฟังความเห็นประชาชน..เผด็จการ คืออะไร? เผด็จการ คือลัทธิการปกครองที่ผู้นำคนเดียว หรือคนกลุ่มเดียวใช้อำนาจอย่างเด็ดขาดในการบริหารประเทศ

รัฐบาลลุง 3 ป. เป็นคนกลุ่มเดียวที่ใช้อำนาจอย่างเด็ดขาดในการบริหารประเทศหรือไม่..เผด็จการอะไร ยอมถอย เพื่อฟังเสียงของประชาชน ครั้งแล้วครั้งเล่า !

•2 กฎหมายครอบครองที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มีรายละเอียดอย่างไร

กฎหมายครอบครองที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มีข้อจำกัดที่แคบขึ้นและชัดเจนกว่ากฎหมายเดิมจากรัฐบาลทักษิณ กล่าวคือ..

คนต่างด่าวที่จะซื้อที่ดินได้ต้องมีคุณสมบัติอันประกอบด้วย 1) ต้องมาจากประเทศที่มั่งคั่ง 2) เป็นกลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ 3) กลุ่มที่ต้องการทำงานในประเทศไทย 4) กลุ่มที่มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ

นอกจากนั้นคนซื้อจำเป็นต้องได้ LTR หรือวีซ่าระยะยาว และได้รับการคัดกรองจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จึงจะซื้อที่ดินได้

•3 เมื่อรัฐบาลลุงตู่ถอย ก็หมายความว่า เราต้องกลับไปใช้กฎหมายฉบับทักษิณ ซึ่งมีการกำหนดกฎเกณฑ์เอาไว้เพียงหลวมๆ

ว่า “ประเภทธุรกิจที่คนต่างด้าวลงทุน ต้องเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ..ตกลง คนไทยต้องการกฎหมายขายที่ดินให้ต่างชาติแบบทักษิณ !

•3 กฎหมายฉบับปรับปรุงของของ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการกำหนดโซน ให้ซื้อได้เฉพาะกรุงเทพฯ และ หัวเมืองใหญ่ ห้ามรุกล้ำพื้นที่ทางการเกษตร

เมื่อรัฐบาลลุงยอมถอยฉบับปรับปรุงใหม่ นั้นจะหมายความว่าต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งออกโดยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีรายละเอียดว่า

“ชาวต่างชาติซื้อที่ดินตรงไหนก็ได้ ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ทางการเกษตร !”

กลุ่มผู้ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลลุง ออกมาปล่อยของปลุกปั่นว่า ลุงตู่จะปล่อยให้ชาวต่างชาติมาแย่งที่ดินทำกินของชาวบ้าน ชาวไร่ ชาวนา

ทั้งที่กฎหมายเดิมฉบับทักษิณ ชาวต่างชาติจะซื้อที่ดินตรงไหนก็ได้ โดยไม่มีข้อห้ามเรื่องการรุกล้ำพื้นที่ทางการเกษตร แต่ไม่มีใครออกมาปลุกปั่นว่าชาวไร่ชาวนาแต่ถูกแย่งที่ดินทำกิน !

ครับ..ยังมีข้อ 4-5อีก แต่ด้วยเนื้อที่จำกัด ผมขออนุญาตคัดลอกแต่เพียงเท่านี้ ก่อนที่คุณอัษฎางค์จะตบท้าย..

ตกลง คนไทยต้องการกฎหมายขายที่ดินให้ต่างชาติแบบทักษิณ ! ที่กำหนดไว้อย่างหละหลวมว่า

“คนต่างด้าวจะมีซื้อที่ดินในประเทศไทยต้องเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม และจะซื้อที่ดินตรงไหนก็ได้ โดยไม่มีข้อห้ามเรื่องการรุกล้ำพื้นที่ทางการเกษตร”

“จะปฏิรูปประเทศไทย ต้องเริ่มต้นด้วยการปฏิรูปการศึกษาให้กับคนไทย จะได้ไม่ถูกหลอกซ้ำซาก”

อ้อ..คุณกบ ไมโคร อ่านด้วยก็ได้นะ!

Written By
More from pp
จุรินทร์ รับรายงานผลสืบสวน “ทุจริตซื้อถุงมือยางเทียม อคส.” พร้อมฟันวินัย และ ส่งให้ ป.ป.ช.
เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 เวลา 11.50 น.นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) พ.ต.อ.สุรพงศ์...
Read More
0 replies on “เอาตามกฎหมายทักษิณ?-สันต์ สะตอแมน”