มากไป..กระดากปาก?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“ความสมัครสมานสามัคคีของเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะต้องรักษาไว้ให้ยั่งยืนตลอดไป หากเรามีความประมาท เราแตกสามัคคีกันเมื่อใด เราก็จะเป็นอันตรายย่อยยับลงเมื่อนั้น…”

จากวันนู้น..เมื่อ50 ปีที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ตรัสไว้ ถึงวันนี้ เรา-คนไทยพอจะรับรู้ หรือรู้สึกตัวกันรึยังล่ะว่า “เราแตกสามัคคีกัน” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว..

เมื่อเป็นเช่นนี้ เรา-คนไทยทั้งแผ่นดิน ไม่ว่าจะเด็กจะผู้ใหญ่ก็ต้องเตรียมตัว-เตรียมใจให้ถึงพร้อมในการที่จะเผชิญกับ “อันตรายย่อยยับ” นับจากนี้!

และไม่ต้องมากล่าวโทษ ชี้หน้าด่าทอกันต่อไป เพราะเมื่อไม่สมัครสมานสามัคคีกันแล้ว ต่างคนก็ควรที่จะต่างอยู่ไปพร้อมกับการเฝ้าดู..

“ความพินาศย่อยยับ” ด้วยความชื่นมื่น-ยินดีไปด้วยกันนะ!

นี่..ผมไม่ได้จะประชด-แดกดัน ที่พูดก็เพื่อเตือนตัวเองให้พร้อมและยอมรับ เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน จะได้ไม่เศร้า หดหู่ ทุกข์ เวทนาเมื่อถึงครา..

“อันตรายย่อยยับ” เกิดขึ้นกับคนในชาติ-ประเทศไทย!

เป็นไง..ใครได้ไปร่วมม็อบแบกแอกกันมาบ้าง ผมน่ะจากที่เห็น “เมนู” ที่คุณทราย เจริญปุระ นำมาโพสต์แล้วน้ำลายสอ มีแต่ของถูกปากถูกจริต..

ดูสิ..แกงเขียวหวานหมูเด้ง ขนมจีน งี้ ข้าวหมกไก่ งี้ น่องไก่ทอด งี้ ทอดมันปลากราย งี้ ต้มไข่พะโล้ งี้ ส้มตำ ขนมจีน งี้ ผัดหมี่ โบราณ งี้ และไหนจะขนมสละลอยแก้ว งี้ โอ๊ย..อยากกิ๊น อยากกิน!

ก็..ตั้งใจไว้แหละ จะต้องแวะไปลิ้มชิมรสเสียหน่อย แต่พอเช้าวันเสาร์เห็นสายฝนโปรยปรายเข้าก็ชักลังเล กอปรกับเกรงใจลูกๆ หลานๆ กลัวจะไปเบียดเบียนข้าวปลาอาหารพวกเค้า..

จึงเลยตัดใจนอนดูหนังอยู่กับบ้านซะ..หมดเรื่อง!

ใครจะมองจะว่าอย่างไรก็ช่าง สำหรับผมแล้วต้องบอกว่า..นี่เป็นเรื่องของการแสดงน้ำใจของคุณทราย ส่วนจะไปขัดหูขัดตาขัดใจใครเข้าบ้างนั้น ก็แล้วแต่ความรู้สึกชอบ-ไม่ชอบของแต่ละคน ซึ่งห้ามไม่ได้

ตัวผมแม้จะไม่สนับสนุนม็อบแบกแอกที่ประกาศจุดยืน “ไม่เอาสถาบัน” แต่ผมก็พยายามจะแบ่งใจ-เข้าใจในสิ่งที่คุณทรายทำ ว่านั่นคือ..

การเสียสละ เอื้ออาทร แบ่งปัน ตามประสา ดาราผู้มีน้ำใจ!

หรือหากการชุมนุมของเยาวชนแบกแอกจะตรงกับอุดมการณ์ของคุณทราย ผมก็พอจะทำใจได้ อย่างน้อยดาราผู้นี้ก็ไม่ได้ทำตัวผยองพองขน..


กร้าว หยาบคาย ดุดัน ขึ้นจับไมค์จาบจ้วงใครต่อใครบนเวที!

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณทรายจะมีน้ำใจ มีความเอื้ออาทรแค่ไหนอย่างไร ผมก็เห็นจะชื่นชมได้เพียงแค่นี้

จะพูดอย่างนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ชื่นชมยกคุณทรายเป็นนักปฏิวัติของวงการศิลปิน-บันเทิงมีความชัดเจนทางอุดมการณ์ กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว นั้น..

กระดากปากน่ะ!

ขอบคุณภาพจาก Instagram : itr

Written By
More from pp
กฟผ. เขื่อนสิริกิติ์ Kick Off เดินเครื่องปั๊มสูบน้ำจากหน้าอ่างเก็บน้ำช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง
นายวรพจน์ วรพงษ์ ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับ นายปิยภัทร สายเมฆ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุตรดิตถ์ สำนักงานชลประทานที่ 3 กรมชลประทาน
Read More
0 replies on “มากไป..กระดากปาก?”