ปรารถนาดีจาก “ป๋าเทพ”? – สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

“เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องทำให้ได้”!

ก็..เป็นคำยืนยันจากปากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งฟังแล้วก็ให้เบาใจ คนไทยจะได้ดู “ฟุตบอลโลก” หน้าจอทีวี.ครบทุกคู่-ทุกแมตช์แน่!

พล.อ.ประวิตรจะทำอย่างไรน่ะหรือ? ก็ไม่เห็นต้องทำอะไร แค่สั่งการไปยังกสทช.ให้ตั้งงบประมาณจัดการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด แค่นั้นจบ!

จบ..เพราะกสทช.เองก็คงจะโยกเย้-ปฏิเสธไม่ได้ ด้วยตัวเองเป็นผู้ออกกฎ “มัสต์แฮฟ” (Must Have) เอาไว้ชัดเจน ขืนลีลา ยักท่าเสียดายงบ-เสียดายเงิน..

มีหวังถูกก่นด่าเปิดเปิงทั้งกสทช. ทั้งรัฐบาล!

ครับ..“ฟุตบอลโลก2002” ปลายปีนี้ เป็นครั้งที่ 22 โดยจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ จะเปิดฉากตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน ไปจนถึง 18 ธันวาคม 2565 มีชาติเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 32 ทีม

และเมื่อ “ทีมชาติไทย” ยังไปบอลโลกไม่ได้สักที ผมก็เห็นจะต้องเชียร์ “ทีมชาติอาร์เจนติน่า” อยู่ต่อไป และหาก “ลิโอเนล เมสซี” จะทำให้ช้ำใจอีก ผมก็จะขอเป็นแฟนทีมชาตินี้ไม่เปลี่ยนแปลง!

เช่นกันกับ “การเสี่ยงโชคด้วยน้ำตา” แม้จะช้ำใจ-ปวดใจมาทุกงวด แต่ผมก็ไม่เคยหยุดอุดหนุนหวยรัฐบาล และก็ไม่ได้รู้สึกแปลก-ประหลาดใจอะไร..

กับการที่เลขรางวัลที่ 1 จะออกซ้ำกับงวดที่เพิ่งผ่านมาถึง 5 ตัว หรือจะ 6 ตัวเป๊ะๆ ก็เถอะ!

จะให้แปลกใจก็ตรงที่ “สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล” นั่นแหละ ไม่รู้จะร้อนตัวไปทำไม ถึงได้รีบออกมาชี้แจง..

“การออกรางวัลของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐาน ISO 9001:2015 ที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

ส่วนตัวเลขที่จะออกนั้นมีโอกาสเท่ากันทุกตัวเลข ไม่ว่าจะเป็นเลขที่เพิ่งออกไปในงวดที่ผ่านมา หรือเลขที่ซ้ำกันทั้ง 6 หลัก

ดังนั้น จึงไม่มีใครทราบหมายเลขที่จะออกรางวัลล่วงหน้าได้ ทุกหมายเลขมีโอกาสออกได้หมด”

ก็..ใช่น่ะสิ ไม่เห็นจะต้องอธิบาย-ชี้แจงให้ดูคล้ายเป็นวัวสันหลังหวะ หรือกินปูนร้อนท้องไปเลย!

คนที่สงสัย-กังขากับรางวัลสลากที่ออกซ้ำกับงวดก่อนหน้าอย่างเช่นงวดนี้ก็กระไร ทำไมไม่เอะใจ-กังขาบ้างล่ะที่รางวัลที่ 1ก็ดี หรือที่2 ที่ 3 ที่ 4 ที่ 5 ก็ดี แต่ละงวด(แทบ)ไม่เคยจะออกซ้ำให้ได้เห็น

ทีอย่างงี้ ไม่มีใครสงสัย ไม่มีใครกล่าวหาสำนักงานสลากกินแบ่งฯขี้ฉ้อ-ขี้โกง ทั้งๆที่มันควรจะออกซ้ำๆ เหมือนกันทุกๆงวดเลยก็ได้

ไม่ใช่ว่า งวดนี้รางวัลที่ 1 ออก 913106 แล้ว งวด 16พ.ย.จะออก 913106 อีกไม่ได้ เพราะกองสลากฯก็ไม่ได้ล็อกเลข มีความโปร่งใสในทุกขั้นตอนของการออกตัวเลข..

แต่..มหัศจรรย์ใจเหลือเชื่อที่ตลอดหลายปีมา รางวัลที่ 1 ไม่เคยออกซ้ำเลยสักงวด!

และสำนักงานกองสลากฯ ก็ไม่เคยจะชี้แจง-อธิบายความ แต่กลับมาเต้นแร้ง-เต้นกาเอากับตัวเลขรางวัลที่ออกซ้ำกันแค่ 5 ตัวให้เป็นที่ฉงนซะงั้น!

เอ้า..ส่วนรายนั้นไม่เห็นจะต้องฉงน หรือถึงกับเลิกซื้อ-เลิกกินขนมเปี๊ยะ เพราะ “ป๋าเทพ ก็คือป๋าเทพ” ผู้ได้ชื่อ “ตลกเสรีชน” ที่พูด-วิจารณ์สังคม การเมืองเป็นตัวของตัวเองมาตลอด

การที่ป๋าเทพ โพธิ์งาม แสดงความเห็น.. “ให้หยุดเถอะเรื่องขายแผ่นดิน ถ้าท่านไม่หยุดผมก็ไม่รู้จะพูดยังไง ถ้าท่านคิดว่าจะสู้ประชาชนได้ก็แล้วแต่ท่าน ซึ่งผมยังเป็นห่วงและยังรักอยู่

แต่ว่าท่านทำตรงนี้ ผมไม่มีอะไรจะรักแล้ว สิ่งที่รัฐบาลทำ เป็นการเอื้อและส่งเสริมคนที่มีเงิน เพื่อให้อสังหาริมทรัพย์ขายได้ แต่รัฐบาลไม่ได้ส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพ

มันเป็นสิ่งที่ย้อนแย้ง เป็นสิ่งที่คับแค้นใจ ผมไม่เข้าใจตรงนี้”

ขอให้คิดเสียว่า..เป็นความปรารถนาดีในมุมมองของป๋าเทพ..

ก็..แค่นั้น!

Written By
More from pp
ลูกจ้างโรงพยาบาลรัฐร้องเพื่อไทย ดันบรรจุเป็นพนักงาน – ขึ้นเงินเดือน เหตุไม่พอยาไส้ พร้อมทวงค่าเสี่ยงภัยโควิดค้างจ่าย 7 เดือน
31 พฤษภาคม 2566 เวลา 15.10 น. กลุ่มลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 4 ภาค กระทรวงสาธารณสุข ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อพรรคเพื่อไทย
Read More
0 replies on “ปรารถนาดีจาก “ป๋าเทพ”? – สันต์ สะตอแมน”