ทักษิณเข้าคุก..พี่น้องรบกัน – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตะแมน

“นักโทษหนีคดีนะจ๊ะมีใช่เทวดา..

การปฏิบัติของทางการไทยทุกคนต้องใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับนักโทษอื่น เดี๋ยวเจอร้องเรียนเลือกปฏิบัติโดยมิชอบนะ”

นี่..ไม่ใช่คำขู่ แต่น่าจะเป็นคำเตือนด้วยความปรารถนาดีจากคุณศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน กรณีนายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย

ซึ่งใครจะมองจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไรก็สุดแท้ สำหรับผม..เมื่อนายทักษิณคือนักโทษทั้งที่หนีคุก ทั้งที่หนีคดี การปฏิบัติก็ต้องเป็นไปเหมือนเช่นนักโทษทั่วไป

ส่วนผู้ที่ยังรัก ยังศรัทธา หรือมีความผูกพันจะด้วยเหตุใดก็ตาม ก็เป็นสิทธิที่จะแสดงออกถึงความรักความศรัทธาความผูกพัน ไม่ว่ากัน..

อย่างผม ถ้าหัวปักหัวปำ รักนายทักษิณสุดหัวใจ ผมก็เห็นจะต้องไปยืนมือกุมไข่ต้อนรับ “นาย” กับเขาด้วยเช่นกัน และใครก็อย่ามาตำหนิผม!

เหมือนกัน..คุณศรีสุวรรณที่ออกมาเตือน หากเห็นว่าคำเตือนไม่เป็นผล หมายถึงการปฏิบัติต่อนักโทษเป็นไปราวกับนายทักษิณเป็นเทวดาอยู่ต่อไป..

ใครก็อย่าได้ไปตำหนิ หากแกจะนำเรื่องไปร้องเรียนกับองค์กรที่รับผิดชอบ!

เอ้า..แต่นั่นเห็นจะเกินเลยตำหนิ ก็ที่คุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย โพสต์นั่นไง..

“ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ประกาศ ยุติบทบาท “ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย” แล้ว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบประการใดต่อการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยขณะนี้

ไม่ได้มีผลต่อความรับผิดชอบทางจริยธรรมสำหรับณัฐวุฒิ เพราะ ณัฐวุฒิ ไม่ได้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจากการถูกตัดสิทธิ์

ส่วนครอบครัวเพื่อไทยจัดตั้งขึ้นมาเพื่อการโฆษณาหาเสียงและหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายจับผิดของการเลือกตั้งเท่านั้น

หลังจากนี้ไปก็หมดหน้าที่ ดังนั้นอย่างไรเสียตำแหน่ง ผอ.ครอบครัวเพื่อไทยก็หมดบทบาทไปในที่สุด

การประกาศยุติบทบาทในครอบครัวเพื่อไทยจึงเป็นบันไดลงที่สวยงามตรงเส้นแบ่งระหว่างคำว่านักการเมืองผู้กล้าหาญทางจริยธรรมและนักการเมืองจอมกะล่อน”

เจ้าตัว-คุณณัฐวุฒิเห็นก็คงสะดุ้ง และยิ่งสะดุ้งหลายตลบเมื่อเจอเอากับคำถากถาง เยาะหยันเย้ยจาก “พี่ชายสุดเลิฟ” อย่างคุณจตุพร พรหมพันธุ์..

“นายณัฐวุฒิ ต้องทำอะไรได้มากกว่าการลาออกจากผอ.ครอบครัวเพื่อไทย เพราะตำแหน่งนี้เป็นกำลังสำคัญบนเวทีปราศรัย แล้วประกาศทวงความยุติธรรมให้คนตาย..

คุณต้องปฏิเสธอย่างแข็งขัน แต่วันนี้กลับมาอธิบายว่า เดินมาส่งจนสุดทาง และเห็นว่านายเศรษฐา ทวีสิน จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จแล้ว

พร้อมเข้าใจเพื่อไทยที่ตัดสินใจเลือกจับมือตั้งรัฐบาลอย่างนั้น เพียงแต่ตัวเองไม่เห็นด้วยจึงตัดสินใจยุติบทบาทในตำแหน่ง ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย..

เมื่อตัวเองไม่กล้าวิพากษ์ แต่มาส่งเขาจนถึงสำเร็จเป็นรัฐบาล และไม่ยืนขวางเพื่อไทยที่ไปทำตระบัดสัตย์ ทั้งๆ ที่ตัวเองเป็นนักพูดปลุกคนให้หลงเชื่อ

ซึ่งเพื่อไทยไม่ใช่เรื่องของบ้านที่อยู่อาศัย แต่เป็นพรรคการเมืองที่ตระบัดสัตย์กับประชาชน..

เมื่อวิพากษ์วิจารณ์ พปชร. กับ รทสช. โครมๆ ได้ในตอนหาเสียงเลือกตั้ง แล้ววันนี้พูดมาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ควรทำอะไรได้มากกว่านี้

โดยต้องกล้ายืนขวางตั้งแต่ต้นกับเพื่อไทยไปจับมือตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว โดยไม่ได้หวังถึงความสำเร็จ แต่ควรกล้ามีจุดยืนให้ชัดเจน

เมื่อไม่ทำอะไรยังพูดมาส่งจนสุดทาง ได้เป็นรัฐบาลสำเร็จ ซึ่งตัวเองไปต่อไม่ได้ ทำได้แค่นี้เหรอ”

ครับ..เห็นทีศึกพี่ตู่กับน้องเต้นดูท่าจะเป็นหนังเรื่องยาวเสียแล้ว ใครชอบความสนุกตื่นเต้น ก็ตามดู-ตามชมกันได้ เชื่อแน่ว่าไม่ผิดหวัง!

อ้อ..แต่ผมน่ะผิดหวังอีกแล้วครับทั่น เพราะรางวัลสุพรรณ์หงส์ 31 ที่สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เพิ่งประกาศไปเมื่อวานซืน..

ไม่โดนใจ-ไม่เข้าตาอีกตามเคย..เซ็งวะ!

Written By
More from pp
โควิด 19 ชีวิตที่ต้องเดินหน้าต่อไป – ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ
18 เมษายน 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า
Read More
0 replies on “ทักษิณเข้าคุก..พี่น้องรบกัน – สันต์ สะตอแมน”