เลือกมาสร้างความขัดแย้ง? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

พรุ่งนี้-30 มิถุนา.

นายกฯ ป้ายแดง “คุณนคร วีระประวัติ” นัดประชุมคณะกรรมการสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณที่ทำการสมาคมฯเวลา 14.00น…

แต่..วันนี้-29 มิ.ย. “ก้าวไกล” แจ้งยกเลิกการประชุม ด้วยเหตุผล ยังแย่งชามข้าว-ชิงเก้าอี้ประธานสภากันไม่เสร็จ จนพ่อยกอย่างดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ต้องโพสต์เฟซบุ๊ก..

“เละครับ เละ ยิ่งปากหวาน ก้นเปรี้ยว ยิ่งแตก ยิ่งแยกกันหนัก เราคงต้องอยู่ใต้บาทา ของขุนศึก ศักดินา นายทุนผูกขาดเป็นแน่แท้”

เนี่ย แล้วอย่างงี้ยังจะเที่ยวโทษฝ่ายโน้น-ฝ่ายนั้น คอยขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลอยู่อีกรึ?

ก็เห็นอยู่โต้งๆโทงๆ พวกคุณโดยเฉพาะก้าวไกล-เพื่อไทยนั่นแหละ ที่เป็นปัญหา ทำให้การมีรัฐบาลใหม่มีอุปสรรค ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับนายกฯ ลุงตู่ที่วันๆได้แต่ก้มหน้า-ก้มตาทำงานงกๆ

และที่นักข่าวไปถามพล.อ.ประยุทธ์ว่า.. “ล่าสุดพรรคเพื่อไทยต้องการตำแหน่งประธานสภา”นั้น

ชาวบ้านเขาสงสัย ให้ช่วยฝากถาม (นักข่าว) ทีว่า..เจตนาต้องการให้นายกฯลุงตู่ตอบอย่างไร ในเมื่อมันเป็นเรื่องภายในของพรรคเพื่อไทย..

หรือจะให้ตอบว่า.. “เหรอ ดีแล้ว ตั้งรัฐบาลไม่ได้ฉันก็จะได้อยู่บนเก้าอี้นายกฯไปนานๆ” แล้วสื่อก็นำไปเป็นประเด็น ให้ถูกด่าอย่างนั้นใช่ไหม?

บอกแล้ว..ผมน่ะอยากให้คุณพิธาเป็นนายกฯ ฉะนั้นก้าวไกลต้องไม่ตาล่อ ไม่งก เล่นการเมืองต้องมีสปริต แม้ไม่มีมิตรและศัตรูถาวร ก็ควรรู้จัก..แบ่งปันกันสิ!

ส่วนเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ “เก้าอี้ประธานสภา” แต่การที่คุณเศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์กรณีมีการเสนอเปลี่ยนวันชาติเป็นวันที่ 24 มิ.ย.ว่า..

“วันชาติเป็นวันเดิมดีอยู่แล้ว เราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เราจะมามองปัญหาการเปลี่ยนวันชาติทำไมไม่ได้ช่วยให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้น

ประชาชนเลือกเรามา ไม่ได้เลือกมาเพื่อทำให้เราทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง เรามีจิตใจเป็นประชาธิปไตย ยึดโยงประชาชน

วันนี้เอาเวลาไปทำงานเพื่อปากท้องประชาชนดีกว่าจะได้อยู่เย็นเป็นสุข”

ซึ่ง..แน่นอน ผู้ที่จุดประเด็นเรื่องนี้อย่างคุณรังสิมันต์ โรม หรือคุณช่อที่เพิ่งจะยกหู-ต่อสายไปถึง “นายปรีดี”..

“สวัสดีคุณพี่ ปีนี้ปี 2566 แล้วนะ อีกไม่นานก็จะครบร้อยปีแล้วกับสิ่งที่คุณพี่ได้ทำ คุณพี่ทราบไหมว่า สิ่งที่เราคิดว่ามันจะไม่สำเร็จในประเทศไทย วันนี้มันกำลังจะสำเร็จแล้ว

รัฐบาลที่เป็นตัวแทนของประชาชนที่เชื่อในเรื่องอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน กำลังจะได้บริหารประเทศค่ะคุณพี่

ตื่นเต้นมาก ฟ้าสีทองผ่องอำไพอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล อยู่ที่อนาคตใหม่ข้างหน้านี่เอง ก้าวอีกไม่ไกลก็จะถึงแล้วค่ะ ดีใจ ประชาชนดีใจ เตรียมฉลองครบ 100 ปี 2475 เราได้ฉลองใหญ่แน่นอน”

น่าจะหงุดหงิด-ขัดอกขัดใจอยู่มากกับคำสัมภาษณ์นี้ แต่สำหรับผมอ่าน-ฟังแล้วก็ให้รู้สึกชื่นชมยินดี ที่ดีๆ-ชั่วๆคุณเศรษฐาก็มีสำนึกของคนที่เป็นผู้แทนฯ..

กล้าที่จะสื่อสารอย่างตรงไป-ตรงมากับนักการเมืองด้วยกัน.. “ประชาชนเลือกเรามา ไม่ได้เลือกมาเพื่อทำให้เราทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง

เรามีจิตใจเป็นประชาธิปไตย ยึดโยงประชาชน วันนี้เอาเวลาไปทำงานเพื่อปากท้องประชาชนดีกว่าจะได้อยู่เย็นเป็นสุข”

ครับ..คุณเศรษฐาเป็นนายกฯ เสียเลย..ดีกว่ามั๊ง?

Written By
More from pp
ถอนใบอนุญาตไม่มีกำหนด ! “อนุทิน” ตอบกระแสข่าวบ่อนไก่นครปฐม วิ่งเต้นรีบเปิดกิจการ
ถอนใบอนุญาตไม่มีกำหนด ! “อนุทิน” ตอบกระแสข่าวบ่อนไก่นครปฐม วิ่งเต้นรีบเปิดกิจการ กรณีสนามไก่ชน วรวิชดอนตูม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม มีเหตุทะเลาะวิวาท ใช้อาวุธปืนยิงคู่กรณีเสียชีวิต
Read More
0 replies on “เลือกมาสร้างความขัดแย้ง? – สันต์ สะตอแมน”