พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่นราธิวาส ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแก้ไขปัญหา ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุน พัฒนาให้ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

www.plewseengern.com

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (19 กันยายน 2565) เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

พร้อมด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานสำคัญของรัฐบาลประกอบด้วย นิทรรศการการขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรไทย-มาเลเซีย นิทรรศการการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส นิทรรศการส่งเสริมอัตลักษณ์ทางภาษา ประเพณีและวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นิทรรศการเสริมสร้างศักยภาพมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้เปิดโครงการปฏิบัติการขับเคลื่อนกิจกรรมโคบาลชายแดนใต้ฯ

พร้อมพูดคุยกับเกษตรกรผ่านระบบ Zoom และมอบน้ำเชื้อโคพันธุ์ทาจิมะให้แก่เกษตรกร โดยรองนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงปัญหา อุปสรรคการดำเนินโครงการ พร้อมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนให้การดำเนินโครงการประสบความสำเร็จ เร่งแก้ไขปัญหาด้านพลังงานไฟฟ้า และน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่

จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีร่วมประชุมคณะกรรมพัฒนาฯ (กพต.) รองนายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยต่อประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ มอบหมายให้ กพต. นำข้อมูลไปผลักดันให้ตรงกับข้อเสนอ ในส่วนของรัฐบาลจะนำข้อเสนอของภาคเอกชนไปทำให้เป็นรูปธรรม และมอบหมายให้ ศอ.บต. ประสาน ติดตามจัดทำข้อเสนอที่สมบูรณ์ และรายงานความก้าวหน้าให้ กพต.โดยเร็ว

สำหรับ ข้อเสนอเร่งด่วน ที่ กพต.ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง และคุณภาพชีวิต ของประชาชน รองนายกรัฐมนตรึยืนยันว่า อะไรที่รัฐบาลสามารถส่งเสริมและสนับสนุนได้ จะเร่งดำเนินการให้ในทันที เพื่อให้เดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจต่อไป

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวขอขอบคุณ กพต.ทุกคน ที่ร่วมกันทำงานเกิดความคืบหน้าเป็นรูปธรรม ร่วมมือแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบายของ กพต. และรัฐบาล ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน ที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดียิ่งขึ้น มีเศรษฐกิจรายได้ที่ดี นำไปสู่การลดความเลื่อมล้ำ ขจัดความยากจน

โครงการไหนที่มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ขอให้ ศอ.บต. จังหวัดนราธิวาส และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน ระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัดเป็นข้อเสนอของประชาชน ซึ่ง กพต. ทุกคนจะต้องร่วมมือ ประสานการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการต่อไป

รวมทั้งการส่งเสริมอัตลักษณ์ และวิถีชีวิตที่เป็นความภาคภูมิใจของประชาชน ทั้งด้านภาษา ประเพณีวัฒนธรรม อาหาร กีฬา และการแต่งกาย

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนแสดงออกได้อย่างเหมาะสม เป็นเรื่องที่ส่วนราชการต้องร่วมมือกันสนับสนุนโดยเฉพาะ การเชื่อมโยง การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ตามที่รัฐบาลมีนโยบายใช้ “เศรษฐกิจสร้างสรรค” ซึ่งเรื่องนี้ จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีอัตลักษณ์และวิถีชีวิตที่โดดเด่น ที่สามารถต่อยอดตามนโยบายได้

รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า การพัฒนาศักยภาพของประชาชนในพื้นที่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการให้ประชาชนมีความรู้ทางภาษาที่หลากหลายและลึกซึ้ง โดยเฉพาะเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ส่วนใหญ่มักเดินทางไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ ภาษาจะเป็นพลังสำคัญในการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต การทำงาน และการเข้าถึงโอกาสทุกมิติ ขอให้ดำเนินการตามแผนที่เสนอให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และรายงานผลอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การส่งเสริมอัตลักษณ์และวิถีชีวิตของประชาชน ขอให้ทุกส่วนราชการถือปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะการกำหนดปฏิทินประเพณี 12 เดือน ที่ถือเป็นการเชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจริงจัง เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น

ถือเป็นมิติใหม่ต่อการพัฒนาที่ให้ความสำคัญต่ออัตลักษณ์และวิถีชีวิตของประชาชน เป็น Soft Power ที่สำคัญที่ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นและให้ความร่วมมือ ขอให้หน่วยงานสื่อสารทุกหน่วยสนับสนุนการสื่อสาร และให้ข้อมูลของรัฐบาลที่มีต่อการส่งเสริมอัตลักษณ์และวิถีชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะให้ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เข้ามามีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุด

สำหรับข้อเสนอหลักการโครงการฟื้นฟูและบูรณปฏิสังขรณ์วัดและโบราณสถานทางพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วัดและโบราณสถานทางพระพุทธศาสนา ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนผู้นับถือพุทธศาสนาในพื้นที่อย่างมาก

มอบหมายให้ ศอ.บต. ประสานงานกับสำนักงานพระพุทธศาสนาอย่างใกล้ชิด ส่งเสริมกิจกรรม ทางพระพุทธศาสนาให้กับประชาชน และวัดรอบชุมชนในพื้นที่ได้ทำร่วมกันมากขึ้น อาทิ กิจกรรม เนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนาและแก้ไขปัญหาเฉพาะพื้นที่ เช่น การจัดหาเจ้าภาพกฐินให้กับวัด ที่ไม่มีเจ้าภาพ การสนับสนุนกิจการสงฆ์และพุทธศาสนิกชน เป็นต้น

ขอให้ทุกฝ่ายทำงานเชิงรุกมากขึ้นเพื่อให้เข้าถึง และแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด



Written By
More from pp
‘สุดสัปดาห์ BEAUTY AWARDS 2023’ ชวนโหวตที่สุดไอเทมบิวตี้และคลินิกความงามแห่งปี 2023 พร้อมลุ้นของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 50,000 บาท
สาวกบิวตี้วอร์มนิ้วให้พร้อม เพราะ สุดสัปดาห์ ในเครืออมรินทร์กรุ๊ป ชวนโหวตในโปรเจกต์ ‘สุดสัปดาห์ BEAUTY AWARDS 2023’ เพื่อค้นหาบิวตี้ไอเท็มและคลินิกความงามที่สุดแห่งปี 2023
Read More
0 replies on “พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่นราธิวาส ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแก้ไขปัญหา ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุน พัฒนาให้ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”