เด็ก มธ. โชว์เจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีประกวดแผนธุรกิจ GrabSpark ครั้งแรก!

www.plewseengern.com

ผู้บริหาร แกร็บ ประเทศไทย นำโดย อเลฮานโดร โอโซริโอ วรฉัตร ลักขณาโรจน์ และ จันต์สุดา ธนานิตยอุดม ร่วมมอบโล่เกียรติยศและเงินรางวัล 50,000 บาทให้กับทีม “Grob Grab Grob Grab” นักศึกษาจากรั้วแม่โดมที่ชนะเลิศการประกวดแผนธุรกิจ GrabSpark ภายใต้หัวข้อ “Driving Business Growth with Data in the Post-pandemic Era”

แกร็บ ประเทศไทย เปิดเวทีให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้โชว์ศักยภาพและส่งเสริมการใช้องค์ความรู้ทางธุรกิจ ผสานเข้ากับไอเดียใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนและสร้างการเติบโตทางธุรกิจในยุคหลังโควิด ผ่านการประกวดแผนธุรกิจ “GrabSpark” ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้

โดยทีม “Grob Grab Grob Grab” นักศึกษาจากรั้วแม่โดมคว้ารางวัลชนะเลิศไปครองจากแผนธุรกิจ “Wait and Pop, Pick and Drop” ที่นำเสนอฟีเจอร์ใหม่เพื่อพัฒนาต่อยอดบริการ GrabMart ซึ่งไม่เพียงนำเสนอไอเดียสดใหม่ทางธุรกิจเพื่อแก้ปัญหาและตอบโจทย์ให้กับผู้ใช้บริการ แต่ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับคนในวงจรธุรกิจด้วย

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “การประกวดแผนธุรกิจ GrabSpark ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นจากนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ โดยเฉพาะน้องๆ จากสายบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ โดยมีทีมที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้นกว่า 240 ทีมจาก 18 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

ซึ่งเราได้พิจารณาแผนธุรกิจที่น้องๆ นำเสนอมาภายใต้โจทย์ ‘Driving Business Growth with Data in the Post-pandemic Era’ และคัดเลือกจนเหลือ 12 แผนธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดให้เข้ารอบตัดสินในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยน้องๆ ทั้ง 12 ทีมได้นำเสนอแผนธุรกิจกับทีมบริหารของแกร็บ มีโอกาสได้สัมผัสกับประสบการณ์ในการทำงานแบบมืออาชีพ ได้พัฒนาทักษะในการใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าเพื่อต่อยอดและพัฒนาแผนธุรกิจ

ทั้งยังได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามคณะกรรมการพิจารณาด้วย ซึ่งเชื่อว่าประสบการณ์และความรู้ที่น้องๆ ได้จากการแข่งขันในครั้งนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของทุกคนในอนาคต”

สำหรับทีม Grob Grab Grob Grab ที่คว้าโล่เกียรติยศ พร้อมเงินสดมูลค่า 50,000 บาทไปครอง เป็นนักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกอบด้วย นางสาวสุชาดา เจริญกิตติธรรม นางสาวพิชญา หวังปรีดาเลิศกุล นางสาวอลิน แสนชัยชนะ และนายพลวัฒน์ พรเบญจภักดิ์กุล

โดยได้นำเสนอแผนธุรกิจที่ชื่อ “Wait and Pop, Pick and Drop” ซึ่งโดดเด่นในการนำเสนอไอเดียของการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่เพื่อพัฒนาต่อยอดบริการ GrabMart โดยได้นำข้อมูลการใช้บริการ ตลอดจนพฤติกรรมของผู้บริโภคมาใช้วิเคราะห์เพื่อศึกษาปัญหา ข้อจำกัด และหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจที่ช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการ

ขณะเดียวกันยังได้คิดแผนการตลาดที่ช่วยให้พาร์ทเนอร์คนขับและร้านค้าของแกร็บสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของแกร็บที่ให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในอีโคซิสเต็ม ทั้งผู้ใช้บริการ พาร์ทเนอร์คนขับ พาร์ทเนอร์ร้านค้า และบริษัท

นางสาวสุชาดา เจริญกิตติธรรม ตัวแทนนักศึกษาจากทีม Grob Grab Grob Grab กล่าวว่า “เราทุกคนตื่นเต้นและสนุกกับการแข่งขันในครั้งนี้มาก GrabSpark แตกต่างจากการประกวดแผนธุรกิจอื่นๆ เพราะแกร็บให้ความสำคัญอย่างมากกับการศึกษาและใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าเนื่องจากสะท้อนถึงพฤติกรรมของการใช้บริการอย่างแท้จริงและซึ่งส่งผลต่อธุรกิจแบบเรียลไทม์ เป็นโอกาสให้พวกเราได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ลึกซึ้งและแม่นยำมากขึ้น

ทั้งยังได้เปิดรับมุมมองใหม่ๆ จากคำแนะนำจากผู้บริหาร ซึ่งทำให้เราได้เห็นมุมมองและภาพการทำงานจริงในเทคคอมพานี ที่สำคัญการได้มาเข้าร่วมประกวด GrabSpark ยังทำให้เราเรียนรู้ว่า แนวคิด ‘ธุรกิจคู่สังคม’ เป็นเรื่องสำคัญมาก ธุรกิจไม่อาจเติบโตอย่างยั่งยืนได้หากสังคมไม่เติบโตไปพร้อมกัน องค์กรธุรกิจไม่สามารถคิดถึงแต่เพียงผลกำไรเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงคนในวงจรธุรกิจและต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกให้กับสังคมในวงกว้างด้วย ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจมากจริงๆ ค่ะ”



Written By
More from pp
‘สุชาติ’ นำผู้สมัคร ส.ส.รทสช.เขต 3 ชลบุรี ขึ้นปราศรัย ชูผลงานทีมเฮ้งพึ่งได้ ‘หัวใจใหญ่กว่าตับ’
เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2566 เวลา 18.00 น. ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอพานทอง จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น...
Read More
0 replies on “เด็ก มธ. โชว์เจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีประกวดแผนธุรกิจ GrabSpark ครั้งแรก!”