“นิกร จำนง” ประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าชาติไทยพัฒนาชูนโยบายฟื้น ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ชวนทุกพรรคการเมืองร่วมเจตนารมณ์ ยืนยันให้ความเห็นชอบรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 4 ฉบับ

www.plewseengern.com

7 กันยายน 2565 ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะสมาชิกรัฐสภา อภิปรายร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ทั้ง 4 ฉบับ ว่า ตั้งแต่ทำงานในสภาผู้แทนราษฎรมาตั้งแต่ปี 2531 ได้ผ่านการถูกกดดันทุกครั้งยามที่มีวิกฤตเรื่องรัฐธรรมนูญ

ตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 การแก้ไขรัฐธรรมนูญจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญสมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี จนเกิดรัฐธรรมนูญปี 2540 หรือที่เรียกว่าฉบับประชาชน และยังคลุกคลีกับการศึกษาปัญหาและแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 และ 2560 อย่างต่อเนื่อง

นายนิกร ระบุว่า ส่วนตัวเห็นชอบรับหลักการกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ทั้ง 4 ฉบับ แต่เป็นห่วงว่าเวลาของสภาผู้แทนราษฎรที่เหลืออยู่ 6 เดือน อาจไม่เพียงพอที่จะพิจารณาได้ทันเวลา

จึงอยากให้รัฐสภาเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใต้เวลาที่เหลืออยู่ พร้อมเสนอให้ทุกพรรคการเมืองทั้งในและนอกสภา นำเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ประกาศเป็นนโยบายหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเรื่องนี้ก็ถือเป็นนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนาด้วยเช่นกัน เพราะเคยทำสำเร็จมาแล้ว

นายนิกร ยังเห็นด้วยที่จะตัดอำนาจ ส.ว. ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมองว่า หากคงไว้ นายรัฐมนตรี ที่มาภายใต้บทบัญญัตินี้ อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สง่างาม และทำให้ วุฒิสภา เกิดความเสียหายมากขึ้นโดยไม่จำเป็น จึงเห็นว่าควรยกเลิก และให้การจัดตั้งฝ่ายบริหารเป็นไปตามกลไกเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 159 และมาตรา 170 ที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรี มาจากการเลือกตั้ง

โดยมองว่าหากผู้นำมาจากสภาผู้แทนราษฎร จะมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น และยังเป็นการเคารพความสูญเสียของประชาชน ปี 2535 ที่เรียกร้องให้นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้งด้วย



Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ชื่นชมทุกฝ่ายในการทำงานปราบปรามทุจริตคอรัปชัน ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมสอดส่องดูแลไม่ให้มีคนทำผิด
โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ชื่นชมทุกฝ่ายในการทำงานปราบปรามทุจริตคอรัปชัน ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมสอดส่องดูแลไม่ให้มีคนทำผิด ยืนยันรัฐบาลยึดมั่นความสุจริตถูกต้อง เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ยืนยันรัฐบาลยึดมั่นความสุจริตถูกต้อง เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย
Read More
0 replies on ““นิกร จำนง” ประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าชาติไทยพัฒนาชูนโยบายฟื้น ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ชวนทุกพรรคการเมืองร่วมเจตนารมณ์ ยืนยันให้ความเห็นชอบรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 4 ฉบับ”