ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด ที่ร้านรส ดี เด็ด สามย่าน – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน รส ดี เด็ด
เจ้าของ คุณสุทธิฉันท์ (นพ) วุฒิพรกุล
สถานที่ ถนนพระราม 4 (สามย่าน) ร้านอยู่ริมถนนพระราม 4 ใกล้ๆ ซอยจุฬาลงกรณ์ 9 เปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. โทรศัพท์ 08-7168-4598

ร้านอาหารที่จะแนะนำในวันนี้ ผมเชื่อว่านักชิมคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดีแทบทุกคน เพราะเปิดบริการให้ความอร่อยกับลูกค้ามานานกว่า 50 ปี คือร้าน รส ดี เด็ด ที่โด่งดังครับ

ร้านนี้เริ่มมาจากคุณเล็ก ภัทรพุทธากร ที่เปิดร้านขายอาหารประเภทสุกี้ยากี้ ข้าวหน้าไก่ สตูเนื้อ ข้าวแกงกะหรี่เนื้อ อยู่แถวๆ ท่าพระจันทร์ อยู่ได้ไม่นานก็ย้ายมาอยู่ที่แถวๆ ซอยพระนาง สะพานควาย แถวๆ นั้น มีร้านขายก๋วยเตี๋ยวชื่อ รสเด็ด อีกร้านชื่อ ดีเด็ด จึงตั้งชื่อร้านของตัวเองว่า รส ดี เด็ด

แต่เพราะคุณเล็กเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์เล็งการณ์ไกล ชอบหาทำเลดีๆ ที่มีผู้คนผ่านไปมามาก ราคาค่าเช่าแพงเท่าไรก็ไม่เกี่ยง จึงเริ่มขยายสาขาเปิดร้านสถานที่ที่ใครๆ ไม่กล้าเปิด เพราะกลัวค่าเช่าแพง คือ ที่ใกล้ๆ โรงภาพยนตร์ลิโด้ สยามสแควร์ มีลูกค้าไปอุดหนุนกันแน่นและยังเปิดสาขาของร้าน รส ดี เด็ด ต่ออีกที่ ราชประสงค์ (ตรงข้ามกับห้างไดมารู) สีลม เตาปูน และฝั่งตรงกันข้ามกับพาต้าปิ่นเกล้า จนเป็นที่รู้จักกันดี

โดยสูตรก๋วยเตี๋ยวของทางร้านจะเป็นสูตรน้ำปลาตามสูตรของวัดดงมูลเหล็ก ที่ตัวเองไปชิมไปดูหลายๆ ครั้ง ว่ามีส่วนผสมของอะไรบ้างแล้วนำมาพัฒนาเป็นสูตรของตัวเองเฉพาะจนโด่งดัง

มาถึงทายาทรุ่นที่ 2 คือ คุณสุทธิฉันท์ วุฒิพรกุล ที่เพื่อนฝูงเรียกกันว่าคุณนพ ที่คลุกคลีกับร้าน รส ดี เด็ด ตั้งแต่เกิด ช่วยงานที่ร้านของคุณพ่อมาโดยตลอด เมื่อเรียนจบการศึกษาระดับปริญญาก็ได้เข้ามาพัฒนาร้าน รส ดี เด็ด ให้หลากหลายมากขึ้น

โดยคุณนพได้ศึกษาหาความรู้ด้านเนื้อต่างๆ จากนักวิชาการเกษตร เกษตกรที่เลี้ยงวัว ที่ปัจจุบันนี้เนื้อวัวต่างๆ ของไทยเราได้พัฒนาไปมาก จนแทบจะพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า เนื้อวัวของไทยเรานั้นไม่แพ้เนื้อวัวของชาติไหนๆ แถมยังจะดีกว่าอีกด้วยซ้ำไป

และจากความรู้ประสบการณ์ที่ได้ศึกษามาทางด้านเนื้อวัว ทำให้ปัจจุบันคุณนพจะเลือกซื้อเนื้อวัวจากผู้ผลิตโดยตรง ไม่ผ่านคนกลางเป็นการช่วยทำให้ผู้ผลิตได้รับรายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยและตัวคุณนพเองก็ได้เนื้อคุณภาพดีมาขายให้ลูกค้า

จนปัจจุบันคุณนพได้เปิดร้านขายอาหารเกี่ยวกับเนื้อถึง 9 แห่ง แต่ละแห่งส่วนมากจะอยู่ในละแวกสามย่านของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้งสิ้น คือ ร้าน รส ดี เด็ด By นพ ร้านปิ้งย่าง บุฟเฟ่ต์สไตล์ญี่ปุ่น รส ดี เด็ด The Steak House นพเนื้อย่าง (อาหารอีสาน) รส ดี เด็ด บ้านคุณนพ หม้อไฟบุฟเฟ่ต์เนื้อไทย-วากิว อิชากาย่า พระยาบาร์ รสดีเด็ด สาขาเฉลิมพระเกียรติ

และยังได้ขายแฟรนไชส์ของคุณนพเองไปอีก 4 ประเทศ คือ มาเลเซีย ลาว ฟิลิปปินส์ และประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนั้นแล้วคุณนพยังให้ความรู้แก่ประชาชนด้วยการเป็นวิทยากรสอนการทำอาหารอีกด้วย

เดินเข้ามาภายในร้านรส ดี เด็ด ที่สามย่านแห่งนี้ จะมีที่นั่งทั้งภายในร้านด้านนอกให้ได้มองเห็นกรรมวิธีการปรุงก๋วยเตี๋ยวแบบต่างๆ อย่างชัดเจน และห้องแอร์ จะมีเมนูที่มีทั้งรูปภาพและราคาให้เลือกสั่งมาชิม ทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ มีตั้งแต่เมนูดั้งเดิมที่มีลูกชิ้น เนื้อสด ตับ เนื้อ หรือ ก๋วยเตี๋ยวหมู ที่มีลูกชิ้นหมู หมูสด ตับหมู ราคาชามละ 60 บาท

นอกจากนั้น ยังมีหมูสะเต๊ะย่างเตาถ่าน เนื้อสะเต๊ะย่างเตาถ่าน เนื้อย่างจิ้มแจ่ว ข้าวราดหน้าไก่ สตูลิ้นหมู ข้าวหน้าเนื้อสับ เส้นหมี่ เส้นเล็ก หรือ เส้นใหญ่ ราดหน้าเนื้อสับ ยังมีเมนูเนื้อหม้อไฟ เมนูหมูหม้อไฟให้เลือกชิม และสำหรับนักเลงเนื้อ ที่ร้าน รส ดี เด็ด นี้ นับว่าเป็นสวรรค์ของคนกินเนื้อ เพราะมีทั้ง เนื้อวากิว เนื้อริบอาย เนื้อใต้ซี่โครง เนื้อซุปเปอร์ เนื้อเซอร์ลอยด์ เนื้อสันไหล่ เนื้อปาล์เลอะรอง ฯลฯ ให้ได้เลือกชิมตามใจชอบ

ในฐานะที่ผมเป็นแฟนประจำร้าน รส ดี เด็ด ที่สาขาสีลม ตั้งแต่สมัยเป็นหนุ่มๆ จึงคุ้นกับรสชาติของน้ำซุปของร้านเป็นอย่างดี มาถึงร้านก็สั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสดั้งเดิมมาชิมไม่ผิดหวังครับ เหมือนเดิมที่เคยกินทุกอย่าง แต่ที่แปลกไปก็คือ พริกน้ำส้ม มีรสชาติแปลกๆ แต่อร่อย ได้สอบถามคุณนพจึงทำให้ทราบว่าในน้ำจิ้มได้ใส่กัญชาลงไปด้วย

ระหว่างที่นั่งกินก๋วยเตี๋ยวเหลือบมองที่เมนูเห็นโปรโมท เนื้อตุ๋นแองกัส ซึ่งใช้เนื้อสามชั้นที่หายากมากมาตุ๋นจนเปื่อยกำลังดีมาทำ นักกินเนื้อก็จะรู้กันดีว่าเนื้อสามชั้นนั้นอร่อยขนาดไหน เห็นแล้วน้ำลายสอจนต้องสั่งมาชิม ตักชิ้นเนื้อจิ้มกับน้ำจิ้มพริกน้ำส้มอร่อยจนบรรยายไม่ถูก นุ่มปากนุ่มคอมากครับ นั่งเขียนไปก็ยังคิดถึงอยู่มิวาย ราคาเพียงชามละ 200 บาท แต่ละวันมีจำนวนจำกัด นะครับ

คุณนพแนะนำว่าอยากให้ลองชิม อาบน้ำเนื้อ ว่าอร่อยอย่างไร ได้ยินชื่อแล้วก็งงครับจะเอาเนื้อมาทำอย่างไรก็สั่งมาลองดู ซึ่งคุณนพได้อธิบายว่าเป็นการปรับอุณหภูมิเนื้อให้เท่ากับอุณหภูมิของน้ำซุปจะทำให้เนื้อไม่กระด้าง โดยคุณนพจะนำเนื้อมาให้เลือกมีไทยวากิวและเนื้อวากิวญี่ปุ่น ผมเลือกเอาวากิวไทยครับ

ซึ่งคุณนพจะตักเอาเนื้อวากิวที่สไลซ์ไว้แล้วใส่ลงในชามแล้วเอียงชามให้เนื้ออยู่ด้านบนใส่น้ำลงด้านล่างแล้วจึงค่อยๆ เอาเนื้อที่ด้านบนลงไปคลุกกับน้ำที่ด้านล่าง ถ้าจะเติมน้ำซุปอีกก็อย่าเติมราดลงไปบนตัวชิ้นเนื้อ แต่ราดลงไปในน้ำแล้วจึงค่อยๆ เอาเนื้อลงไปคลุกทำอย่างนี้เนื้อจะสุกหวานนุ่ม ลายหินอ่อนของเนื้อก็ยังอยู่ น้ำซุปหวานตักขึ้นมาจิ้มกับพริกน้ำส้มก็จะนุ่มปากนุ่มคอจนบรรยายไม่ถูกอีกเช่นกันครับ

ระหว่างที่นั่งกินก๋วยเตี๋ยวอยู่นั้น สังเกตุดูปรากฏว่าลูกค้าส่วนมากเรียกว่าเกือบจะทั้งห้องเป็นชาวต่างชาติทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ส่วนมากจะเป็นวัยรุ่นถึงวัยกลางคน แก่ๆ อย่างผมไม่มี ทุกคนสั่งเนื้อมากินแล้วผลัดกันถ่ายรูปกันให้วุ่ยวายไปหมด

สอบถามคุณนพซึ่งเป็นคนสนุกสนานคุยเปิดเผยเป็นกันเองจึงได้ทราบว่า ช่วงนี้เปิดประเทศลูกค้าชาวต่างชาติที่เคยได้มาลิ้มรสชาติความอร่อยของอาหารที่ร้าน ต่างพากันกลับเข้ามา และที่สำคัญร้าน รส ดี เด็ด ยังมีสาขาที่ต่างประเทศถึง 4 แห่ง จึงเป็นที่รู้จักของนักชิมมากขึ้น เราเป็นคนไทยแท้ๆ อย่ายอมอยู่ใกล้เกลือกินด่าง ขอแนะนำว่าต้องแวะไปชิมสักครั้งแล้วจะต้องแวะไปอีกหลายครั้งครับ



Written By
More from pp
“สกลธี” วอน กกต.ลดความผิดพลาด อย่าให้เป็นเงื่อนไข เตือนต่างชาติหยุดแทรกแซงการเลือกตั้ง
9 พฤษภาคม 2566 นายสกลธี ภัททิยกุล กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้าทีมผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ ของพรรคฯ ลงพื้นที่ลานออกกำลังกาย คลองบางกอกใหญ่ เขตบางกอกใหญ่...
Read More
0 replies on “ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด ที่ร้านรส ดี เด็ด สามย่าน – สันติ อิ่มใจจิตต์”