“ฟิล์ม-รัฐภูมิ” ตั้งคำถาม เมื่อไหร่ความล้าหลังในการห้ามผลิตและห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะถูกปลดล็อก และอีกกี่ครั้งที่ต้องเห็นกฎหมายยืนข้างเจ้าสัวนายทุนใหญ่มากกว่าประชาชน

27 มีนาคม 2565-นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีกรมสรรพสามิต จังหวัดน่าน เตือนคนทำคลิป TikTok สอนทำสุราสาโทส่อผิดกฎหมายหลายมาตรา สะท้อนถึงกฎหมายที่ล้าหลัง อยู่ข้างเจ้าสัวนายทุนใหญ่มากกว่าประชาชน

วันนี้ การที่คนไทยไม่สามารถผลักดันให้ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจระดับครัวเรือนได้ เพราะกฎหมายออกแบบให้ผูกขาดกับบริษัทใหญ่เพียงแค่ไม่กี่เจ้า การผลิตเบียร์ เหล้า สุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ของประชาชนจึงเป็นเรื่องที่มีปัญหามาโดยตลอด
ถึงแม้สาโท และไวน์จะไม่มีกฎหมายขั้นต่ำต่อการผลิตในการจัดจำหน่ายแต่การส่งต่อความรู้และภูมิปัญญาวิธีการหมักสุราที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาเป็นร้อยปีอย่างกรณีที่เป็นข่าวยังคงโดนขวางจาก พรบ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 เพราะเจ้าหน้าที่รัฐถือเป็นการเผยแพร่โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
อีกกรณีที่เห็นถึงความล้าหลังได้ชัดของกฎหมายแบบไทย ๆ คือกรณีที่เพจแฟนคลับแชร์ภาพผลงานล่าสุดของลิซ่าที่ได้เปิดตัวในโฆษณาของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง เพจของแฟนคลับก็ยังถูกจ่อฟันด้วยมาตรา 32 ที่กล่าวไปข้างต้นเช่นกัน
วันนี้หลายฝ่ายช่วยกันผลักดันร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เพื่อปลดล็อกอุตสาหกรรมเบียร์-สุราชุมชน ให้คนตัวเล็กสามารถผลิตเองได้ แต่ก็ยังถูกที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติให้คณะรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิตกลับไปพิจารณาเพิ่มเติมก่อนส่งกลับมาให้สภาพิจารณาวาระรับหลักการใหม่ภายใน 60 วัน การถ่วงเวลาแบบนี้ เป็นการทำเพื่อประชาชนหรือทำเพื่อใคร?
“ทำไมภาครัฐมองไม่เห็นถึงประโยชน์ รวมทั้งโอกาสมากมายที่ประชาชนและประเทศชาติจะได้รับ หาก พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตได้รับการแก้ไข การยังดำเนินการไล่จับ ไล่ปรับคนตัวเล็กที่ควรมีกฎหมายมาสนับสนุนมากกว่าเจ้าสัวนายทุนเป็นยังเป็นเรื่องที่ควรทำต่อไปจริงหรือ” นายรัฐภูมิกล่าว



Written By
More from pp
ทีเอ็มบี – ธนชาต สนองนโยบาย ธปท. เพิ่มมาตรการช่วยลูกค้าบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด ลดดอกเบี้ยพิเศษ-ขยายเวลาผ่อน หนุนลูกค้าตั้งรับสู้โควิด 
ทีเอ็มบี – ธนชาต เร่งแบ่งเบาภาระลูกค้าบัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด ตอบสนองนโยบายธปท. ออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ลูกค้าตั้งรับกับสถานการณ์โควิด-19 กลุ่มบัตรเครดิต ลดดอกเบี้ยเหลือ 12% ต่อปี นาน 48 เดือน
Read More
0 replies on ““ฟิล์ม-รัฐภูมิ” ตั้งคำถาม เมื่อไหร่ความล้าหลังในการห้ามผลิตและห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะถูกปลดล็อก และอีกกี่ครั้งที่ต้องเห็นกฎหมายยืนข้างเจ้าสัวนายทุนใหญ่มากกว่าประชาชน”