ราเมศ หนุน บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ ใช้เบอร์เดียวกัน

27 มีนาคม 2565-นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ แก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง ในประเด็นบัตรเลือกตั้งสองใบควรเป็นเบอร์เดียวกันหรือไม่ ว่า

จากการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญซึ่งได้กำหนดให้มี ส.ส.เขต 400 คนและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และได้กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้งสองใบคือใบหนึ่งให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือก ส.ส.ในระบบเขต และอีกหนึ่งใบให้เลือก ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ
โดยหลักการแล้วการกำหนดให้มีหมายเลขของผู้สมัครควรที่จะต้องมีหมายเลขเดียวกันทั้งในระบบเขตและในระบบบัญชีรายชื่อ โดยเจตนารมณ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในกรณีที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งในระบบบัตรเลือกตั้งสองใบ สามารถจดจำหมายเลขได้ง่าย ไม่สับสน และจะอำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมืองด้วยในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง
คณะกรรมการการเลือกตั้งก็จะจัดการกับกระบวนการเลือกตั้งได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การประชาสัมพันธ์ก็จะสร้างความสัมพันธ์สอดคล้องกันในบรรยากาศของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง
ในส่วนของพรรคสนับสนุนให้มีหมายเลขเดียวกันทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ พรรคได้เสนอร่างร่วมกับพรรคร่วมแต่ที่ประชุมคณะทำงานของวิปรัฐบาลก็ได้ตกลงให้แต่ละพรรคสงวนความเห็นไว้ในชั้นกรรมาธิการได้
นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า ท้ายที่สุดก็เป็นอำนาจดุลพินิจของคณะกรรมาธิการวิสามัญในการพิจารณาในประเด็นดังกล่าวต่อไป



Written By
More from pp
คุมเข้ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงหยุดยาวปีใหม่
กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ตรวจเตือนสถานประกอบการ และบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่
Read More
0 replies on “ราเมศ หนุน บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ ใช้เบอร์เดียวกัน”