เมื่อแม่ถอย แล้วใครจะรุก “สามารถ” ขอแม่ทวงความยุติธรรมให้ “แตงโม”

4 มีนาคม 2565- “สามารถ” ชี้แม่ “แตงโม” เป็นบุพการีถอยเอง แล้วใครจะเดินหน้าพิสูจน์ความจริงให้ปรากฏขอแม่เดินหน้าทวงความยุติธรรม

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัวว่า คดีดาราสาว “แตงโม” ตกเรือเสียชีวิต เมื่อแม่ถอยแล้วใครจะมา ซึ่งเป็นกระแสโด่งดังตลอดทั้งวัน จึงเป็นที่มาสื่อมวลชนสัมภาษณ์ความคิดเห็นของตนเกี่ยวกับกรณีในเรื่องดังกล่าว

ซึ่งผมได้แสดงความเห็นว่า การที่แม่ของคุณแตงโม ออกมาให้สัมภาษณ์แล้วพูดเบี่ยงประเด็น เหมือนจะไม่ติดใจเอาความ ไม่ทวงหาความยุติธรรมให้กับน้องแตงโมแล้ว ความยุติธรรมจะเป็นอย่างไรและตลอดวันที่ผ่านมา ก็มีข่าวปล่อยว่าทางโรงพักมีการรับเงินบริจาคจำนวน 3 ล้านบาท โดยข้อเท็จจริงทางตำรวจก็เอามาออกมาปฏิเสธแล้ว

นั่นคือสิ่งที่ตนจะอธิบายว่าแม่ในฐานะบุพการี ซึ่งเป็นแม่ให้กำเนิด หรือมารดาทางสายเลือด เป็นผู้ที่มีความชอบธรรมจะทวงถามหา ความยุติธรรมให้กับคุณแตงโม แต่ถ้าวันนี้คุณแม่ถอยแล้ว ใครจะเดินหน้าพิสูจน์ความจริงในเรื่องนี้ ให้ปรากฏ

เรื่องนี้เมื่อคืนผมได้โพสต์แสดงความเห็น Facebook ว่าหากสำนวนอ่อน การสอบพยาน ทั้งพยานบุคคลและพยานวัตถุพยานเอกสาร ไม่ครบถ้วน ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า มีใครกระทำความผิดเกิดขึ้น หรือเป็นความประมาทของบุคคลใดที่ทำให้แตงโมเสียชีวิต ก็ก็อาจจะเป็นคดีที่ถูกยกฟ้องในชั้นศาลได้ โดยมีรายละเอียดอธิบายประกอบไว้ด้วย เพราะอะไร

“ดังนั้น ตรงนี้สิ่งที่ต้องการคือมีการทวงถามความยุติธรรม ผมมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมประเทศไทยสามารถเอาคนผิดมาลงโทษได้ ดังจะเห็นได้ว่าขนาดเป็นนักการเมือง รวยแค่ไหน หรือผู้มีอำนาจมีเงินมากมายในอดีต สุดท้ายก็ถูกดำเนินคดี ฉะนั้น รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คุกไม่ได้มีไว้ขังคนจนอย่างแน่นอน”


คุกหรือราชทัณฑ์มีไว้ขัดเกลาหรือเปลี่ยนศักราช นิสัย ของคนกระทำความผิดให้กลับคืนสู่สังคม เป็นบุคคลใหม่ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาชาติบ้านเมือง นั่นคือสิ่งที่เรือนจำทำ ดังนั้นเราจะเห็นว่าในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีทั้งคนรวย คนมีอำนาจและคนมีตำแหน่งทางการเมือง ก็ถูกดำเนินคดีหมดสิ้น เพราะฉะนั้นวันนี้ถ้าคุณแม่ทวงหาความยุติธรรม ผมมั่นใจความยุติธรรมจะบังเกิด แต่ถ้าคนที่เป็นแม่ถอยแล้ว แล้วลูกจะทวงหาความยุติธรรมที่ไหนอย่างไร

เราจะเห็นว่ากระแสตลอดทั้งวันมีแต่คนเรียกร้องหาอาหารสุนัข เพราะคิดว่าตัวเองเป็นหมากันทั้งประเทศแล้ว ทั้งนี้ ตนอยากให้กำลังใจและมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมไทยนั้นมีอยู่จริง หากเราแสวงหาก็จะได้รับความยุติธรรม

Written By
More from pp
“จิราพร” ให้ “ประยุทธ์” สอบตกจัดเอเปก เหตุคะแนนความน่าเชื่อถือในเวทีโลกต่ำ
‘จิราพร’ ให้คะแนน ‘ประยุทธ์’ สอบตกจัดเอเปก เหตุความน่าเชื่อถือในเวทีโลกต่ำ เย้ยชูเจรจาการค้าแบบ 20 ปีก่อนยังกล้าโชว์เป็นผลงาน
Read More
0 replies on “เมื่อแม่ถอย แล้วใครจะรุก “สามารถ” ขอแม่ทวงความยุติธรรมให้ “แตงโม””