ศุภชัย แจงละเอียด เกรียนคีย์บอร์ด บิดเบือน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันประโยชน์ตกกับประชาชน กฎหมายแยกชัดเจน ครัวเรือน ธุรกิจ

ศุภชัย แจงละเอียด เกรียนคีย์บอร์ด บิดเบือน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันประโยชน์ตกกับประชาชน กฎหมายแยกชัดเจน ครัวเรือน ธุรกิจ และต้องให้ รมว.สธ.กำหนดค่าธรรมเนียม ซึ่งคาดว่ามีหลายระดับ แต่ต้องไม่เกินตามที่กำหนดในกฎหมาย19 เมษายน 2565-นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิก พรรค ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงกรณีมีการบิดเบือนรายละเอียด พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่าเป็นการเอื้อนายทุน ว่า พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นใหรัฐสภา เพราะต้องการให้ประเทศในสหประชาชาติ หรือนานาชาติได้เห็นว่ากัญชาของประเทศไทย ยังมีการได้รับการดูแลโดยภาครัฐ ในส่วนของบริษัทที่ทำธุรกิจเขาจะทำธุรกิจแล้วยังไง

“ไม่มีข้อความใดเลยที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน ประชาชนผู้ที่จะทำธุรกิจทุกคนมีสิทธิ์เหมือนกัน มีการวิพากษ์วิจารณ์บอกว่าบัญชีท้ายพระราชบัญญัติฉบับนี้ เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมมันสูงมาก แล้วใครที่ไหนจะมีปัญญาครับ ท่านไม่อ่านกฎหมายเลยครับ

ผมจะบอกให้นะครับว่าในมาตรา 19 จะเขียนว่า เพื่อประโยชน์ในกระบวนพิจารณาอนุญาตให้รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการมีอำนาจประกาศกำหนดดังต่อไปนี้ มีหลายเรื่องนะครับ ครับแล้วก็มีเรื่องนึงว่า ประเภท และค่าใช้จ่ายที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

หรือหน่วยงานของรัฐที่มีภารกิจตามหน้าที่อนุญาตหน้าที่ และอำนาจหรือหน่วยงานของผู้ที่เลขาธิการมอบหมาย และในกรณีจัดเก็บจากผู้ยื่นคำขอในกระบวนการพิจารณาอนุญาตโดยจะจัดเก็บได้ต้องไม่เกินอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติฉบับนี้”

นายศุภชัย กล่าวว่า ความหมายก็คือว่าการขออนุญาตอะไรต่างๆ นี่นะ ห้ามเรียกเกินกว่าอัตราที่กำหนดไว้อาจจะไม่ได้เก็บก็ได้ ตรงนี้มันอยู่ในอำนาจของรัฐมนตรี เพื่อประโยชน์ในการกระบวนการพิจารณาอนุญาต มีอำนาจประกาศกำหนดมาตรการว่าค่าธรรมเนียมสำหรับประชาชนที่รวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชนคือสหกรณ์เรื่องการขออนุญาตในการขอปลูกอาจจะไม่เกินใบอนุญาตละ 100 บาทก็เป็นอำนาจ แต่ห้ามเกิน 50,000 ถ้าเกินผิดกฎหมาย

“คือพวกท่านไม่เข้าใจ ท่านบอกว่าแปลว่าต้องจ่ายเงิน 50,000 มันไม่ได้มีตรงไหนเลย เขียนไว้กำหนดไว้เพื่อไม่ให้มีการออกนะ ท่านคิดว่าใครเขาจะไปออกให้มันแพงนะครับ ก็ถามจะถามว่าผมเป็นรัฐมนตรีท่านต้องการที่จะสนับสนุนให้ประชาชนได้ประโยชน์ ก็มีสิทธิ์แต่ถ้าเราเข้าใจท่านคิดว่าท่านจะมาทำธุรกิจเรื่องนี้ มันจะมาตีตั๋วเด็กได้เหรอครับ เรื่องค่าธรรมเนียมเป็นของนักธุรกิจ แต่ส่วนประชาชนปลูกได้ไม่ต้องเสียสักบาทหนึ่ง ” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า ในหมวด 4 เรื่องการจดแจ้ง และรับจดแจ้งการใช้ประโยชน์จากกัญชาอยู่ในอันนี้คือ ครัวเรือน ประชาชนใช้ประโยชน์ จากครัวเรือนนี่นะ คืออะไร คือการเพาะปลูกเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล เพื่อดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง และครอบครัวที่อยู่อาศัยที่อยู่ในอาศัยเดียวกัน

นายศุภชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ ก็เขียนไว้ด้วยว่าการจดแจ้งหนี้ต้องทำอย่างไร ผู้รับจดแจ้งหมายถึงอะไรเขียนไว้หมดแล้ว อันนี้คือเรื่องของครัวเรือน แต่พอถ้าจะทำธุรกิจท่านก็ต้องไปที่หมวด 5 ไม่เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา

นายศุภชัย กล่าวว่า มีการไปโจมตีว่า กฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงานมีอำนาจมาก ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องปกติคนเป็นเจ้าพนักงานเขาก็ย่อมมีอำนาจตามกฎหมายที่เขียนไว้ ถ้ากระทำถูกโดยสุจริต ต่อให้เขามีอำนาจอะไรเขาก็มาดำเนินการอะไรกับเราไม่ได้ ในทางกลับกันการเป็นเจ้าพนักงานเนี่ยถ้าเจ้าพนักงานทำผิดเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาก็มีสิทธิ์ที่จะถูกดำเนินคดีโทษหนักกว่าเจ้าหน้าที่ทั่วไปด้วย ที่บอกกันว่าจะฟ้อง 157

“ถ้าผมไม่เขียนไว้ว่าให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาถ้าเขาบุกเข้ามาในในฟาร์มของคุณในสวนของคุณที่ปลูกเนี่ยนะครับคุณดำเนินคดีไม่ได้นะครับ ผมเรียนว่าผมเป็นผู้แทนราษฎรผมพูดเสมอว่าถ้าผมเขียนเป็นประโยชน์และเป็นผู้แทนราษฎรเขียนให้นายทุนได้ประโยชน์ นายทุนมีอยู่ 1 คน นายทุนเดินเข้าคูหากาบัตรให้ผมได้แค่คนเดียวผมเป็นพรรคการเมืองผมอยากได้คะแนนจากผู้คนที่เขาชื่นชอบในสิ่งที่ผมทำให้พี่น้องประชาชนครับ คะแนนนิยมจากพี่น้องประชาชนที่เห็นว่าสิ่งที่ผมทำให้ผมพูดแล้วทำแล้วทำ”นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย หาเสียงมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง แล้ววันนี้มันอยู่ที่ว่าหาเสียงแล้วทำสำเร็จ มีคนไม่พอใจมีคนบอกมาชำแหละให้ตาย ที่จริงท่านสามารถเดินเข้าไปในพรรคการเมืองพรรคไหนก็แล้วแต่ ขอเสนอตัวเข้าไปเป็นกรรมาธิการจากพรรคการเมืองนั้นเลย เพราะวันนี้กฎหมายกำลังจะเข้าสู่สภา ในสภาผู้แทนราษฎรพวกเราไม่เคยปล่อยกฎหมายอะไรที่ไม่ดีออกมาเพื่อบังคับใช้ในแผ่นดินนี้หรอก ผมมีเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ไม่ทำการใดที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

 



Written By
More from pp
โฆษกดีอีเอส เตือนข่าวปลอมโรงพยาบาลกรุงเทพเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีน Pfizer ผ่านเว็บ siampfizer ย้ำเป็นการแอบอ้างและหลอกลวงประชาชน
นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า  ตามที่ได้มีการส่งต่อลิงก์ในสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง โรงพยาบาลกรุงเทพเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีน Pfizer ผ่านเว็บ siampfizer ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัดพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
Read More
0 replies on “ศุภชัย แจงละเอียด เกรียนคีย์บอร์ด บิดเบือน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันประโยชน์ตกกับประชาชน กฎหมายแยกชัดเจน ครัวเรือน ธุรกิจ”