‘ทิพานัน’ ตอกเพื่อไทย การศึกษาไทยไม่วิกฤติเท่าการศึกษาของนักการเมืองฝ่ายค้านบางคนที่วิกฤติ

‘ทิพานัน’ ตอกเพื่อไทย การศึกษาไทยไม่วิกฤติเท่าการศึกษาของนักการเมืองฝ่ายค้านบางคนที่วิกฤติ ยันนายกฯแก้ปัญหา-คิดนอกกรอบ ออกมาตรการให้เด็กไปเรียน-สอบ อย่างปลอดภัย ติดโควิดยังสอบทีแคสได้

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประขารัฐ กล่าวถึงกรณีที่น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร

ออกมาเตือนว่าไทยกำลังเผชิญวิกฤติการศึกษาหลังโควิดระบาดว่า การศึกษาไทยแม้จะติดขัดมีภาวะวิกฤติในช่วงระบาดของโควิด-19 แต่ก็ยังสามารถแก้ไขให้ลุล่วงไปได้ แต่การศึกษาของนักการเมืองบางคนอย่างฝ่ายค้านต่างหากที่วิกฤติอย่างชัดเจน เนื่องจากไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลให้ครบถ้วนและรอบด้านก่อนออกมาวิจารณ์ ทำให้เยาวชนกังวลและสับสนจากการสื่อสารที่แสดงถึงความรู้แบบงูๆ ปลาๆ ทำให้ยิ่งซ้ำเติมวิกฤติเข้าไปอีก

ขณะเดียวกันก็สะท้อนถึงเจตนาที่ต้องการสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำในการประชุมกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ถึงมาตรการ โดยเฉพาะ 6-6-7 เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19ในสถานศึกษาเพื่อให้เด็กสามารถไปเรียนและสอบได้อย่างปลอดภัย

มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ลดการแออัด และทำความสะอาด, 6 มาตรการเสริม ดูแลตนเอง ใช้ช้อนกลางส่วนตัว กินอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน สำรวจตรวจสอบ และกักกันตัวเอง ส่วนแนวทาง 7 มาตรการเข้มสำหรับสถานศึกษา คือ

1.ประเมิน TSC+ และรายงานผลผ่าน MOE COVID อย่างต่อเนื่อง 2.Small Bubble ทำกิจกรรมแบบกลุ่มย่อย 3.อาหารตามหลักสุขาภิบาลอาหารและหลักโภชนาการ 4.อนามัยสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศ ความสะอาด น้ำ ขยะ 5.School Isolation มีแผนเผชิญเหตุและซักซ้อม

6.Seal Route ดูแลการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียน 7.School Pass สำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา ได้รับวัคซีนจำนวนมากที่สุดอย่างน้อย 85%

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค. ยังอนุมัติให้นักเรียนที่มาสมัครสอบเข้า ม.1 และม.4 หากติดเชื้อโควิดก็ยังมีสิทธิสามารถมาเข้าสอบได้ แต่จะต้องแจ้งให้โรงเรียนปลายทางที่ตัวเองสมัครเรียนรับทราบ เพื่อที่โรงเรียนจะได้จัดเตรียมสถานที่ที่เป็นห้องสอบแบบเปิด อากาศถ่ายเทได้สะดวก เฉพาะพื้นที่พิเศษให้ พร้อมกับเจ้าหน้าที่คุมสอบจะสวมชุด PPE ป้องกันอย่างมิดชิด เพื่อไม่ให้เด็กเสียสิทธิในการเข้าเรียนต่อ

ซึ่งมาตรการนี้จะใช้ในการสอบกับระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาหรือทีแคสด้วย ซึ่งเรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับไปดำเนินการแล้ว

“นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมการในการแก้ไขปัญหา และคิดนอกกรอบ เพื่อให้เด็กนักเรียนไม่เสียโอกาสในการสอบ ให้ความสำคัญกับอนาคตของเยาวชน แม้ติดโควิด ดังนั้นผู้ปกครองและนักเรียนจึงไม่ต้องวิตกกังวล อีกทั้งควรติดตามรับฟังข่าวสารจากทางหน่วยงานของรัฐ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน” น.ส.ทิพานัน กล่าว



Written By
More from pp
ธนาคารกรุงไทย ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 จัดเตรียมซองอั่งเปา “กง สี่ ฟา ไฉ” และ ถุงใส่ส้ม เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าทั่วประเทศ
ธนาคารกรุงไทย ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 จัดเตรียมซองอั่งเปา “กง สี่ ฟา ไฉ” และ ถุงใส่ส้ม เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าทั่วประเทศ โดยบนซองจัดพิมพ์รูปมังกร...
Read More
0 replies on “‘ทิพานัน’ ตอกเพื่อไทย การศึกษาไทยไม่วิกฤติเท่าการศึกษาของนักการเมืองฝ่ายค้านบางคนที่วิกฤติ”